Đội Việt Nam lần thứ hai dự Offroad ở Malaysia đã giành thứ hạng cao
Băng qua các hố sâu ngập nước, vượt qua các hố bùn ngập bánh xe, sáng đua tối sửa xe… đó là hành trình trong 10 ngày thi đấu của đội 131 (CLB Offroad Hà Nội). Kết thúc ngày thi đấu cuối cùng, 10/12, đội bất ngờ giành vị trí thứ năm, tính chung tất cả các hạng thi.
Rainforest Challenge (RFC) là giải đấu hàng năm tổ chức tại Malaysia. Tham dự giải năm nay có 24 đội thuộc thuộc nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Venezuela, USA, Australia, Áo, Ba lan, Nga (Moscow và Vladivostok), Việt Nam, Trung Quốc (Hongkong và Quảng Châu), Colombia, Brunei, Bulgaria, Philippines, Thái Lan, Hungary, Italy, Phần Lan, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.
Đây là giải thi đấu xe địa hình lớn có uy tín của khu vực cũng như trên thế giới. Năm nay cũng là kỷ niệm lần thứ 15 của giải đấu, do đó chất lượng cuộc thi được đánh giá rất cao từ bài thi cho đến các đội tham dự. Các đội sẽ có 5 ngày tập trung trước ngày thi đấu để giao lưu và chuẩn bị. Ngày thi đấu chính thức được tính từ 1/12 đến ngày 10/12 với 30 chặng SS (special stage) và trại tập trung thi đấu (cắm trại và sinh hoạt tại địa điểm thi đấu với một số SS gần đó). Giải thưởng của RFC 2012 xếp theo 7 hạng thi đấu và 1 giải chung cuộc toàn đoàn.
Các xe tham dự đều được nâng cấp để có thể vượt qua được các bài thi phức tạp trên nhiều địa hình khác nhau như bãi đá hộc, hố bùn sâu cả mét, vượt hố, trèo qua thân cây đổ….. Ở lần tham dự thứ 2 này, đội Việt Nam (CLB ôtô địa hình Hà Nội) tham dự giải này với 2 xe ở hạng 2000-3000cc (Toyota Hilux - lái chính Nguyễn Hồng Vinh và lái phụ Trần Mạnh Hùng) và hạng cơ bản (Mercedes G Wagon - lái chính Cấn Sơn Thành và lái phụ Nguyễn Vĩnh Tân). Chiếc Mercedes G thi hạng cơ bản nên chỉ lắp thêm lốp gai to (loại Extrem 35 inch), còn xe Hilux lắp thêm khung chống lật, thay động cơ và giảm sóc mới, chuyển két nước ra phía sau…
So với lần đầu tiên tham dự vào năm 2010, đội Việt Nam đã có sự tiến bộ rõ rệt khi đạt thứ hạng năm toàn đoàn và thành tích nhì hạng thi 2000cc đến 3000cc dành cho động cơ máy dầu. Đặc biệt, ở hạng cơ bản, xe Mercedes G Wagon đã xuất sắc dành thứ hạng cao nhất. Năm 2010, đội đua Việt Nam tham dự với mục đích học hỏi là chính nhưng cũng gây bất ngờ khi đi đến đích cuối cùng (không bỏ cuộc) và xếp thứ 16/48 đội với thành tích 846 điểm, nhận giải khuyến khích. Tối muộn ngày 11/12, đoàn Việt Nam đã đặt chân tới sân bay Nội Bài trong niềm vui khó tả của bạn bè, đồng đội trong CLB Offroad Hà Nội đến đón.
Sau giải RFC 2012, thành công bất ngờ trên đã giúp ghi tên Việt Nam vào bản đồ offroad trong khu vực và hứa hẹn trong thời gian tới, môn thể thao offroad sẽ phổ biến và thành công hơn ngay tại các giải đấu trong nước như VOC (Vietnam Offroad Cup), SAT (Saigon Adventure Trophy), Halong Challenge….
Bản đồ toàn cảnh cuộc đua RFC 2012
Đội Việt Nam lần thứ 2 bước qua cổng chào RFC
Thi đấu trên địa hình đá và cát
Vượt hố sâu trong mưa
Thi đấu trong rừng
Dựng lều tại trại số 4 gồm 6 bài thi SS, trong đó 2 SS diễn ra trong đêm
Chụp ảnh lưu niệm cùng bạn bè quốc tế
Niềm vui ngày nhận giải
…và trong vòng tay bạn bè đón ngày trở về
Kết quả chung cuộc ở các hạng thi đấu:
Hạng thi đấu
|
Đội
|
Thứ hạng
|
Xe số
|
Tời điện
|
Nga
|
1
|
104
|
Nga
|
2
|
103
|
|
Venezuela
|
3
|
157
|
|
|
|||
Tời cơ
|
Malaysia
|
1
|
129
|
Hongkong
|
2
|
121
|
|
Malaysia
|
3
|
118
|
|
|
|||
Dưới 2000cc
|
Nga
|
1
|
104
|
Malaysia
|
2
|
129
|
|
Nga
|
3
|
103
|
|
|
|||
Trên 3000cc
|
Malaysia
|
1
|
118
|
Venezuela
|
2
|
157
|
|
Maylaysia
|
3
|
119
|
|
|
|||
2000cc đến 3000cc (máy xăng)
|
Malaysia
|
1
|
145
|
Malaysia
|
2
|
155
|
|
Malaysia
|
3
|
123
|
|
|
|||
2000cc đến 3000cc (máy dầu)
|
Hongkong
|
1
|
121
|
Vietnam
|
2
|
131
|
|
Malaysia
|
3
|
125
|
|
|
|||
Trục lệch tâm
|
Nga
|
1
|
104
|
Malaysia
|
2
|
118
|
|
Malaysia
|
3
|
155
|
|
|
|||
Chung cuộc
|
Nga
|
1
|
104
|
Malaysia
|
2
|
129
|
|
Malaysia
|
3
|
123
|
Thứ hạng Top 5:
STT
|
Đội
|
Xe số
|
Tổng điểm
|
1
|
Nga Moscow
|
104
|
2873
|
2
|
Malaysia
|
129
|
2820
|
3
|
Nga Vladivostock
|
103
|
2748
|
4
|
Hongkong
|
121
|
2436
|
5
|
Việt Nam
|
131
|
2142
|