Doanh số toàn cầu của ôtô Honda giảm 13%
Ngày 31/1/2012 Tập đoàn Honda (Honda Motor Co, Ltd) đã công bố kết quả sản xuất kinh doanh của mình trên phạm vi toàn cầu. Theo đó, doanh số bán ôtô và xe máy Honda trên toàn cầu giảm lần lượt 13% và 9% so với năm 2010.
Đại lý xe máy Honda tại Tp. Tuy Hòa - Việt Nam
Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2011 của Honda Motor cho thấy ảnh hưởng nặng nề của thảm họa động đất kèm sóng thần diễn ra vào ngày 11/3/2011 tại Nhật Bản và thiên tai lũ lụt cuối năm 2011 ở Thái Lan. Theo đó, số lượng xe máy Honda bán ra trên toàn cầu chỉ đạt 91% so với năm 2010, mặc dù doanh số riêng ở thị trường nội địa tăng 12%. Trong khi kết quả bán hàng năm 2010 của Honda đạt mức kỷ lục trên toàn cầu (17,762 triệu chiếc) nhờ doanh số kỷ lục tại khu vực châu Á và châu Đại Dương (14,385 triệu chiếc), thì năm 2011 chính khu vực này chỉ đạt sản lượng 86% so với 2010 và kéo sụt kết quả chung xuống 91%. Chỉ có một điểm sáng đáng chú ý trong kết quả bán hàng năm 2011 của Honda là khu vực Nam Mỹ với doanh số 1,949 triệu xe, tăng trưởng 19% so với năm trước. Dữ liệu này cũng cho thấy sản lượng khoảng 2 triệu xe máy tiêu thụ ở thị trường Việt Nam năm 2011 chiếm tỷ trọng rất lớn trong cán cân doanh số xe máy Honda trên toàn cầu.
Kết quả sản xuất, kinh doanh ôtô năm 2011 của Honda còn tồi tệ hơn với tổng doanh số bán hàng toàn cầu chỉ bằng 87% so với năm trước. Thị trường nội địa, nơi hứng chịu thảm họa động đất và sóng thần hôi đầu năm, có doanh số sụt giảm thê thảm - chỉ đạt 78% so với năm 2010. Khu vực Nam Mỹ vừa lập kỷ lục bán hàng 161 nghìn xe vào năm trước thì doanh số năm 2011 chỉ còn còn bằng 75% mức này. Sau hàng loạt thiên tai, khu vực châu Á và châu Đại Dương cho kết quả kém một cách đương nhiên là 301 nghìn xe, tương đương 76% của năm trước. Một trong các lý do đáng tính đến nữa là phiên bản mới nhất của Civic 2012 - sản phẩm chiến lược toàn cầu, xe bán chạy nhất của Honda, không đạt được doanh số mong đợi.
Nhà máy sản xuất ôtô của Honda tại Thái Lan chìm trong nước lũ.
Kết thúc năm 2011, không có điểm sáng nào trong kết quả sản xuất, kinh doanh ôtô của Honda, tất cả các thị trường của họ đều rơi vào tăng trưởng âm.
Dữ liệu sản xuất và kinh doanh của tập đoàn này được phân tách thành 3 mảng: xe gắn máy (bao gồm ATVs), ôtô và thiết bị động lực, bản tin này chỉ đề cập đến doanh số bán ôtô và xe máy.
Doanh số bán xe gắn máy(Đơn vị: nghìn chiếc)
Thị trường Thời gian
|
2010
|
2011
|
So sánh với năm trước
|
|
Tổng sản lượng bán hàng ở Nhật Bản
|
196
|
219
|
112%
|
|
Tổng sản lượng bán hàng ở nước ngoài
|
17,762
|
16,083
|
91%
|
|
Chi tiết ở quốc gia và khu vực
|
Bắc Mỹ
|
192
|
186
|
97%
|
Nam Mỹ
|
1,640
|
1,949
|
119%
|
|
Châu Âu, CIS, Trung Đông & châu Phi
|
258
|
276
|
107%
|
|
Châu Á & Châu Đại Dương
|
14,
|
12,364
|
86%
|
|
Trung Quốc
|
1,285
|
1,306
|
102%
|
|
Tổng sản lượng bán hàng toàn cầu
|
17.959
|
16.303
|
91%
|
Doanh số bán ôtô (Đơn vị: nghìn chiếc)
Thị trường Thời gian
|
2010
|
2011
|
So sánh với năm trước
|
||
JapanNhật Bản
|
647
|
503
|
78%
|
||
Chi tiết
|
Đăng ký
(Bao gồm các mẫu xe nhập khẩu) |
486
|
378
|
78%
|
|
Mini vehiclesXe mini
|
160
|
125
|
78%
|
||
Ở nước ngoài
|
2,908
|
2,592
|
89%
|
||
Chi tiết ở khu vực và quốc gia
|
Bắc Mỹ
|
1,416
|
1,311
|
93%
|
|
Chi tiết tại
|
USA
|
1,230
|
1,147
|
93%
|
|
Nam Mỹ
|
161
|
121
|
75%
|
||
Châu Âu, CIS, Trung Đông & châu Phi
|
279
|
233
|
83%
|
||
Chi tiết tại
|
Châu Âu
|
198
|
158
|
80%
|
|
Châu Á và châu Đại Dương
|
395
|
301
|
76%
|
||
Trung Quốc
|
655
|
624
|
95%
|
||
Tổng sản lượng bán hàng toàn cầu
|
3,555
|
3,095
|
87%
|