Doanh số Hyundai tăng 28% nhờ thị trường quốc tế
Hyundai đã cho biết doanh số toàn cầu của hãng trong tháng 2/2012 đã tăng tới 28% so với tháng trước đó, chủ yếu sự phát triển của các thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Điều đáng nói ở đây không chỉ nằm ở con số ấn tượng nêu trên mà còn ở chỗ lượng tiêu thụ xe Hyundai tại Hàn Quốc đang chững lại, mặc dù hãng này không nêu ra con số cụ thể. Thị trường nội địa vốn là nơi mà Hyundai, cùng với người anh em xe Kia, đang thống trị với khoảng 80% thị phần.
“Thị trường xe hơi Hàn Quốc đang chững lại và thấp hơn kỳ vọng trong các tháng đầu năm nay, nhưng lượng xuất khẩu xe Hyundai tăng mạnh đã giúp bù trừ cho doanh số nội địa không khả quan”, báo cáo của công ty đầu tư tài chính KB Investment & Securities cho biết.
Lượng xe bán ra tại Hàn Quốc của Hyundai đạt 53.647 chiếc trong tháng 2 (cùng thời điểm năm ngoái là 49.405 chiếc), trong khi doanh số ở các thị trường nước ngoài của Hyundai tăng mạnh, đạt tổng cộng 307.332 chiếc (cùng thời điểm năm ngoái là 281.284 chiếc, tức tăng tới 32,5%).
Tại Mỹ, hãng xe Hàn đã đạt doanh số kỷ lục trong tháng 2, tăng tới 18% ở một thị trường có mức tăng trưởng 16%. Điều này có được nhờ nhu cầu tăng vọt đối với các mẫu xe Sonata, Elantra và Veloster.
Ở Việt Nam, đầu tháng 3/2012, Hyundai đã ra mắt chiếc xe hạng nhỏ Eon nhằm chiếm lĩnh phân khúc xe giá rẻ. Lãnh đạo Hyundai Thành Công (HTC), nhà nhập khẩu và lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam, cho biết Eon sẽ cạnh tranh với Chevrolet Spark, nhưng trên thực tế, đối thủ lớn nhất mà Eon nhắm đến phải là Kia Morning dù điều này không được nói ra. Hyundai là hiệu xe có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam trong 3 năm qua và đang giành giật thị trường với cả Trường Hải (lắp ráp và phân phối xe Kia) và xe Toyota Việt Nam. Năm 2011, HTC bán gần 14.000 xe dưới 9 chỗ, tiếp tục nằm trong top 3 hãng xe đạt doanh số cao nhất. Trong báo cáo về mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam năm 2011, do J.D.Power Asia Pacific thực hiện, Hyundai xếp thứ nhất, trên cả Toyota và Honda, còn Kia nằm dưới mức trung bình.
Sự tăng trưởng doanh số có vẻ khá tự phát của Hyundai trong bối cảnh suy giảm u ám này chứng tỏ thị trường ôtô Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng chờ khai phá. Trong thời điểm này, Toyota còn mải lo sửa chữa các sai lầm phát sinh từ bên trong, và Kia vẫn đang coi nhẹ các chiến dịch truyền thông. Vì thế đây chính là cơ hội để Hyundai nhanh chóng bắt đầu một kế hoạch dài hạn cho việc xây dựng hình ảnh về một thương hiệu với các sản phẩm đa dạng, đẹp, bền và giá hợp lý, đi kèm một mạng lưới bán hàng và hậu mãi đạt tiêu chuẩn cao. Nếu thế, cơ hội chiếm lĩnh thị trường không còn quá xa.