Doanh số bán xe tại châu Âu giảm năm thứ 4 liên tiếp
2011 là năm thứ 4 liên tiếp doanh số xe bán ra trên toàn châu Âu giảm sút. Theo số liệu thu thập trên 25 quốc gia thuộc EU của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (EAMA) thì sản lượng tiêu thụ trong năm 2011 tại lục địa già đã giảm 1,7% so với năm 2010, đạt mức 13,11 triệu chiếc.
Không chỉ là nơi sản xuất xe hơi nhiều nhất châu Âu, nước Đức cũng chính là thị trường ôtô lớn nhất tại đây. Thống kê doanh số năm 2011 của EAMA cũng cho thấy Đức là quốc gia hiếm hoi đạt mức tăng trưởng 8,8% với 3,17 triệu xe. Lượng xe bán ra tại Đức nhiều hơn khoảng 1 triệu chiếc so với thị trường lớn thứ 2 châu Âu là Pháp.
Trong khi đó, bối cảnh kinh tế khó khăn và tỷ lệ thất nghiệp cao tại Tây Ban Nha đã khiến cho doanh số bán xe tại nước này giảm đến 17,7% trong năm 2011. Các quốc gia có mức giảm thấp hơn bao gồm Ý (giảm 10,9%), Anh (giảm 4,4%), Pháp (giảm 2,1%).
Xem xét trên báo cáo bán hàng của các nhà sản xuất, dù tình hình kinh tế đang có nhiều biến động tại châu Âu nhưng 3 hãng xe châu Á là Nissan, Hyundai và Kia vẫn duy trì được mức tăng trưởng 2 con số. Trong khi đó, hãng xe lớn nhất châu Âu Volkswagen cũng có mức tăng 7,5% với 3,045 triệu xe bán được (bao gồm 4 nhãn hiệu là VW, Audi, Seat và Skoda).
Một đại gia khác trong ngành công nghiệp ôtô châu Âu là Fiat lại không được may mắn như Volkswagen khi doanh số năm 2011 giảm đến 8,4%. Hãng xe Pháp PSA Peugot Citroen cũng giảm 9%. Renault cũng không mấy khá hơn khi doanh số 2011 đã giảm đến 8,4%.
Ảnh được chụp vào ngày 9-6-2011, một bãi đậu xe của hãng sản xuất xe hơi Pháp PSA Peugeot Citroen, hãng này có mức giảm là 9% - Ảnh: AFP