Đến lượt PSA Peugeot Citroen đóng cửa nhà máy
Không cầm cự nổi trước khó khăn của thị trường xe hơi châu Âu, PSA Peugeot Citroen sẽ đóng cửa một nhà máy vào cuối tháng 7/2012. Trước đó nhà sản xuất xe hơi của Pháp đã bán nhiều tài sản nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.
Thông tin này được xác nhận bởi ông Gerard Segura, thị trưởng thành phố Aulnay-sous-Bois, nơi xây dựng nhà máy của PSA.
“Chúng tôi đang rất lo ngại rằng cuối tháng 6 này, khi PSA công bố kết quả kinh doanh của họ, rất có thể sẽ tuyên bố đóng cửa nhà máy ở Aulnay-sous-Bois”. Ông Gerard Segura đã nói ngày 19/6 tại một hội nghị bàn tròn được tổ chức bởi bộ trưởng công nghiệp Arnaud Montebourg.
Trước đó các quan chức của PSA đã bộc lộ ý định đóng cửa nhà máy Aulnay gần Paris, nơi chế tạo chiếc Citroen C3. Giới chức của thành phố và bộ trưởng Montebourg sẽ làm việc với PSA về tương lai của nhà máy nơi 3.600 công nhân đang làm việc.
PSA, hãng xe Pháp đang trải qua khó khăn tại châu Âu do ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ công của khu vực, đang cố gắng cắt giảm chi phí bằng cách tái cấu trúc các hoạt động sản xuất kinh doanh khi mà nhà sản xuất này đang “ôm” một cục nợ lên tới 3,4 tỷ euro tính đến thời điểm cuối năm 2011.
Như một phần của chương trình cấu trúc, PSA trước tiên sẽ cắt giảm 1.900 việc làm tại Pháp và khoảng 6.000 việc làm khác ở châu Âu. Bên cạnh việc đóng băng một loạt khoản đầu tư tốn kém trong năm 2012, tình trạng túng quẫn khiến nhà sản xuất này phải bán tống bán tháo tài sản gồm tòa nhà trụ sở 48 năm tuổi và 1 tỷ euro cổ phần với mức khuyến mãi khủng lên tới 42%.
PSA cũng đồng ý thiết lập đối tác với GM nhằm cắt giảm chi phí trong một nỗ lực để phục hồi các hoạt động ở châu Âu. Một phần của thỏa thuận này là GM sẽ thâu tóm 7% cổ phần của hãng xe Pháp.
Trong 5 tháng đầu năm 2012, PSA chỉ bán được 675.323 chiếc xe ở EU và các nước EFTA, giảm tới 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu. Trước đó các hãng xe Pháp (PSA Peugeot Citroen và Renault) đã kêu gọi chính phủ Pháp triển khai những gói cứu trợ thị trường xe hơi nhưng chưa nhận được sự chấp thuận.
Nhưng không nỗ lực nào kể trên có thể sẽ giúp PSA thoát khỏi khó khăn bộn bề. PSA đã nói rằng tỷ lệ sử dụng năng lực sản xuất của các nhà máy của hãng tại châu Âu đã giảm tới 83% trong quý I. Trong cả năm 2012, tỷ lệ sử dụng năng lực sản xuất của các nhà máy của các hãng xe hơi trên toàn khu vực cũng chỉ đạt mức 75%, theo số liệu của IHS Automotive. Điều đó cho thấy rằng các hãng xe đang phải duy trì các nhà máy hoạt động cầm chừng trong thua lỗ và sẽ có nhiều nhà máy nữa phải đóng cửa nếu tình hình không được cải thiện. Trước đó GM cũng đã quyết định đóng cửa nhà máy Bochum của Opel mặc dù họ có thể mất ngay 1 tỷ euro.