Đến lượt Lexus lọt vào tầm ngắm điều tra ấn định giá tại Trung Quốc

Cơ quan giám sát và điều chỉnh giá của Trung Quốc mới đây vừa triệu tập các giám đốc điều hành của hãng xe Nhật Bản Toyota để giải quyết các vấn đề liên quan đến giá cả phụ tùng thay thế của thương hiệu xe sang Lexus. Như vậy, sau khi một loạt các hãng xe nước ngoài như Volkswagen, Audi, Mercedes… bị “sờ gáy” với cáo buộc thao túng giá phụ tùng xe hơi, đến lượt Lexus cũng không thoát khỏi phạm vi “càn quét” này.

Theo Reuters, ba giám đốc điều hành của Toyota tại Trung Quốc và một giám đốc điều hành của Lexus tại Bắc Kinh trong tháng này đã nhận được thông báo triệu hồi của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC).
 
Hai trong số 4 vị lãnh đạo cấp cao này (xin giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề) tiết lộ tại cuộc gặp này, NDRC đã yêu cầu lãnh đạo Lexus tại Bắc Kinh trình bày rõ các chính sách của thương hiệu về vấn đề giá cả của những sản phẩm phụ tùng thay thế. Ngoài ra, các vị giám đốc này cũng cho biết thêm, NDRC đang xem xét chính sách định giá phụ tùng của Lexus tại tỉnh Quảng Đông. Đây có thể là một tín hiệu cho thấy, các nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực để đưa Lexus vào “danh sách đen” thao túng giá cùng với một loạt các hãng xe sang khác như Mercedes hay Audi. Tuy nhiên, các nhà quản lý của Toyota tự tin khẳng định sẽ không có chuyện Lexus sẽ phải chịu án phạt tiền vì vi phạm luật chống độc quyền tại đại lục.
 
Trong khi đó, Takanori Yokoi, phát ngôn viên của Toyota, từ chối đưa ra bình luận về vấn đề trên, song khẳng định hãng sẽ hợp tác đầy đủ với chính quyền Trung Quốc nếu có một cuộc điều tra về cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến hãng này.
 
Động thái triệu tập các lãnh đạo cấp cao của Toyota tại Trung Quốc diễn ra ngay trong bối cảnh một loạt hãng xe nước ngoài cũng như các hãng cung cấp phụ tùng Nhật Bản phải lĩnh án phạt nặng với cáo buộc ấn định giá từ các nhà chức trách Bắc Kinh. Điều đáng nói là mục tiêu của chiến dịch điều tra thao túng giá dồn dập này tại đại lục chủ yếu là các hãng xe nước ngoài. Chính điều này đã khiến cho không ít người nghi ngại Bắc Kinh đang cố tình tạo áp lực cho các hãng xe nước ngoài để “cứu vớt” những thương hiệu xe nội đang ngày càng “mất đất” ngay trên chính thị trường quê nhà.
 
Thực tế, ngay từ hồi tháng 7/2014, đã có đến gần chục nhà sản xuất xe nước ngoài bao gồm Audi, BMW, Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover, Chrysler Group, Toyota Motor Corp, Honda Motor Co, General Motors… phải ra thông báo giảm giá xe tại thị trường Trung Quốc để “xoa dịu” cơn sốt điều tra từ các nhà chức trách nước này. Mới đây nhất, chi nhánh của Chrysler và Volkswagen tại Thượng Hải và Hồ Bắc cũng phải chịu án phạt lần lượt là 31,7 triệu nhân dân tệ (5 triệu USD) và 248,6 triệu nhân dân tệ (40,4 triệu USD). Trong khi đó, 8 đại lý của Audi cũng sẽ bị phạt tổng cộng 30 triệu nhân dân tệ (gần 4,9 triệu USD). Ngoài ra, Mercedes-Benz và Jaguar Land Rover cũng đứng trước nguy cơ bị phạt nặng tại Trung Quốc.
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn