Đến lượt Kia chuẩn bị tung concept ‘dọa’ Nissan Juke
Chiếc crossover nhỏ Juke của Nissan đang rất nổi gần đây có vẻ như bị đưa vào tầm ngắm của làng xe. Mới vài ngày trước, Honda tung ra mẫu Urban concept với ý định cạnh tranh trực tiếp, ngay sau đó đến lượt Kia của Hàn Quốc lại mới he hé chút thông tin úp mở về một mẫu concept lạ, nhưng thế là đủ bộc lộ ý định muốn chia phần.
Tại Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS) 2013 đang diễn ra, Honda đã nhanh tay ra thông điệp dành cho Nissan Juke, BMW X1 thậm chí ngay cả concept Mercedes GLA còn trên bản vẽ, bằng mẫu concept Urban. Chiếc xe dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường cuối năm 2013. BMW và Mercedes có thể còn yên tâm phần nào vì yếu tố thương hiệu và khách hàng, nhưng với Nissan thì đây hẳn là mối lo trực tiếp.
Vậy mà ngay lập tức, hôm qua hãng xe Kia cũng đã lại bắn một bản tin ngắn ngủn có 66 từ và 4 bức ảnh nhưng thể hiện rõ về một mẫu xe kiểu crossover nhỏ. Dù hãng không đặt tên, không mô tả mà chỉ nói về phong cách chung và thời điểm ra mắt là kiểu xe Urban Concept mới sẽ ra mắt tại triển lãm Geneva T3/2013.
Cho dù Kia không tuyên bố gì chi tiết, tuy nhiên cách gọi kiểu xe mẫu cũng là “Urban Concept” giống tên xe của Honda. Thiết kế ngoại hình thì hoàn toàn không giống chiếc Kia Soul hay chiếc concept Track'ster – dòng Hatchback điển hình mang ngoại hình hiện đại kiểu hình hộp vuông vức với phong cách coupe hầm hố của Kia. Kích thước to hơn, nhưng các đường gân dọc hông, đầu, đuôi nhìn chả khác gì kiểu vặn xoắn của Juke.
Dù có hai điểm khác Juke là phần đầu vẫn giữ tản nhiệt kiểu “mũi hổ” đặc trưng Kia, chỉ có 2 cửa kiểu coupe mà không có cửa sau với tay nắm giấu lên góc kính như Nissan Juke. Nhưng chi tiết cửa này chỉ là bản vẽ, nếu đi vào sản xuất muốn thay đổi cũng đơn giản..
Như vậy có thể thấy phân khúc crossover nhỏ ngày càng ăn khách và cạnh tranh khốc liệt. Hầu hết các hãng xe từ “sang đến hèn” đều đang đua nhau phát triển hạng xe này. Bởi song song với việc mở rộng phân khúc sản phẩm, các hãng đều hy vọng tiêu chí xe “khủng” cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và thú vị sẽ hấp dẫn nhu cầu của khách hàng thời đại mới. Tất nhiên có một hệ quả là dải sản phẩm xe hơi cũng sẽ ngày càng “loạn dáng” không còn tách bạch rõ ràng. Nhưng bù lại khách hàng cũng được các hãng xe chăm sóc ngày một kỹ hơn, thậm chí là nghĩ luôn hộ khách. Có điều tư duy “chăm sóc” đó… đến giờ vẫn chỉ là chuyện ở Tây!