Đánh mất ngôi vương, Toyota vẫn được “săn lùng” nhiều nhất
Dù để tuột mất ngôi vị “quán quân” trước ông lớn bê bối Volkswagen, Toyota vẫn là thương hiệu ôtô được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2016.
Hãng phụ tùng ôtô của Mỹ Quickco thu thập thông tin tìm kiếm từ 193 quốc gia trên thế giới. Khảo sát không bao gồm những quốc gia khó thu thập thông tin như Triều Tiên, Iran hay Cuba. Kết quả cho thấy Toyota đứng đầu danh sách khi được “Google” nhiều nhất ở 74 nước, BMW đứng thứ 2 với 51 nước. Vị trí thứ 3 thuộc về Hyundai với 17 nước. Hãng xe Nhật được quan tâm nhiều nhất ở những quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Úc và phần lớn khu vực châu Phi.
Theo Quickco, chỉ cần BMW, Toyota và Hyundai đã chiếm hơn 70% tổng số lượt tìm kiếm trong lĩnh vực ôtô. Một điều khá bất giờ là Volkswagen, lại không được tìm kiếm nhiều trên toàn cầu, ngoại trừ những nơi như Tây Ban Nha, Estonia, Uruguay…Tương tự, sở hữu những mẫu xe tên tuổi những Ford và Nissan đều chung số phận vì không đứng đầu về lượt tìm kiếm ở bất cứ quốc gia nào.
Các dữ liệu cũng tiết lộ sự phổ biến của các thương hiệu không nhất thiết phải liên quan đến quê hương của hãng xe đó. Điển hình tại Hàn Quốc, người tiêu dùng ở “xứ sở kim chi” lại có xu hướng ưu ái BMW hơn Hyundai. Hãng xe Đức còn đứng đầu danh sách tìm kiếm ở Nhật Bản, “lãnh địa” của Honda và Suzuki. Jaguar của Anh Quốc được tìm kiếm nhiều nhất ở Belize, Mini phổ biến nhất ở Lào, Nepal và Yemen.
Chỉ có 4 quốc gia là Đức (BMW), Pháp (Renault), Thụy Điển (Volvo) và Ý (Fiat), người tiêu dùng dành sự ưu tiên cho những thương hiệu “cây nhà lá vườn”.
Giống như ở Indonesia, Brazil và Canada, Honda cũng là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam trong năm qua mặc dù trên thực tế, so với các đối thủ như Toyota, Kia, Hyundai, kết quả kinh doanh của công ty chưa ấn tượng.