Daimler bắt đầu cạnh tranh trên mảng xe điện
Daimler đã bắt đầu sản xuất chiếc Smart ForTwo EV với hai lựa chọn thuê hoặc mua pin để cạnh tranh hiệu quả hơn trên mảng xe điện với các đối thủ trong đó có BMW.
Daimler đã không ngần ngại đầu tư khoản đầu tư trị giá 200 triệu euro để nâng cấp nhà máy của công ty ở Hambach, Pháp. Nhà máy này đã bắt đầu sản xuất chiếc Smart ForTwo chạy điện ngày 15/6 và nó sẽ được bán ra thị trường cuối năm nay. Trong khi đó BMW cũng đang lên kế hoạch giới thiệu chiếc i3 vào năm tới.
Phiên bản chạy điện này được chế tạo trên cùng dây chuyền sản xuất những chiếc Smart ForTwo chạy xăng. Với một khối pin hiệu năng cao, Smart ForTwo EV có thể đi hết chặng đường dài 145km trước khi phải nạp lại điện
Ngoài ưu thế kỹ thuật, Daimler cũng đi xa hơn các nhà sản xuất khác khi đưa ra cho khách hàng lựa chọn thuê hoặc mua pin. Chiếc ForTwo EV có giá khởi điểm 18.910 euro nếu thuê pin với giá 65 euro một tháng. Nhưng khách hàng sẽ phải trả 23.680 euro nếu họ muốn sở hữu chiếc ForTwo EV với trọn bộ pin.
Cạnh tranh với ForTwo EV còn có chiếc Zoe của Renautl. Nhãn hiệu xe Pháp cũng chơi bài cho thuê pin nhưng đắt hơn, 80-100 euro một tháng. Tuy nhiên Zoe rẻ hơn đáng kể với giá chỉ 15.700 euro khi nó được bán vào cuối năm nay. Renault cũng rất tin tưởng vào thành công của Zoe khi đặt mục tiêu sản lượng 150.000 chiếc/năm.
Renault cũng cho thuê pin đối với chiếc Kangoo ZE, Fluence ZE và Twizy. Chính sách của Renault trái ngược với những nhà sản xuất xe hơi khác ở châu Âu khi chỉ bán pin kèm theo xe. Các mẫu xe điện được bán kèm pin gồm Mitsubishi i-MiEV, Nissan Leaf, Peugeot iOn và Citroen C-Zero.
Những nhà sản xuất trên đang gộp giá của pin vào giá thành chung của xe điện để đơn giản tổng giá bán đối với khách hàng, theo một nhà phân tích của IHS Global Insight. Nhưng điều này khiến xe bị mất giá sau một thời gian sử dụng, theo công ty tư vấn EurotaxGlass chuyên theo dõi giá xe đã qua sử dụng.
Trong tháng 5, EurotaxGlass đánh giá rằng chiếc Nissan Leaf chỉ giữ lại 35% giá trị của nó sau 3 năm sử dụng (hay tương đương 60.000km) so với 54% của chiếc xe điện dùng pin thuê.