Cường ‘đô-la’ hủy Car & Passion, cư dân mạng thông cảm
Lùi thời hạn nhưng không hề có thông báo nào trên website chính thức, Hành trình siêu xe – Car & Passion năm nay coi như đã bị huỷ. Theo các thành viên diễn đàn Otosaigon.com, nguyên nhân không nằm ngoài các lý do tài chính.
Khác với Hành trình siêu xe lần đầu tiên diễn ra rầm rộ năm 2011, chương trình năm nay đã liên tục thay đổi thời hạn tổ chức và các quy định.
Theo kế hoạch ban đầu, Hành trình siêu xe 2012 diễn ra vào dịp 30/4, nhưng đã bị lui lại tới giữa tháng 8, với lý do không được chính thức thông báo là để diễn ra đúng dịp tổ chức một giải đua xe tốc độ ở Khánh Hoà. Giải đua này đã được ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, xác nhận với một số báo, đơn vị tổ chức là công ty Nomura Motors.
Sau đó, Nomura Motors quyết định lùi giải đua tới cuối năm 2012, còn Car & Passion thông báo sẽ diễn ra từ 25 đến 30/8. Quy định mới của hành trình có sự thay đổi, khi không giới hạn còn chỉ dành cho các loại xe hàng trăm nghìn USD. Thay vào đó, xe nào cũng được quyền đăng ký tham gia, miễn là chủ xe đóng phí đầy đủ. Chi phí dành cho 2 người vẫn giữ nguyên với 3 mức: 168 triệu đồng (đăng ký trước ngày 20/6), 189 triệu (đăng ký trước ngày 20/7)và 210 triệu (đăng ký sau ngày 20/7).
Tuy nhiên, đến nay đã hơn một tuần sau thời gian dự kiến, trang web chính thức của sự kiện không hề có thông báo. Cho đến nay, mới chỉ có một thành viên giấu tên trong ban tổ chức khẳng định, Hành trình siêu xe lần 2 đã bị hủy, nhưng thông tin cụ thể phải hỏi Nguyễn Quốc Cường (Cường “đô la”), người khởi xướng chương trình mới rõ.
Các lý do cũng dễ dự đoán. Trên diễn đàn otosaigon.com, hầu hết các thành viên tỏ ra thông cảm và nhận định lý do tài chính đã khiến sự kiện bị huỷ. Việc kinh doanh của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (công ty này được đặt theo tên Cường đô la) không mấy thuận lợi. Hồi cuối tháng 8, công ty này đã phải tuyên bố chuyển nhượng bớt dự án, chấp nhận giá thấp để giảm lỗ. Cổ phiếu công ty cũng liên tục rớt giá. Hoàn cảnh đó khiến cho Cường đô la, thành viên Hội đồng quản trị, cho dù rất muốn, cũng khó có thể tổ chức một hành trình rầm rộ như năm ngoái.
“Kinh tế có khó khăn hơn trăm lần đối với các bác ấy vẫn chỉ là chuyện muỗi, nhưng chính vì kinh tế đang khó khăn, người nghèo đầy xã hội, dẫn đến thù ghét người giàu có, các bác ấy sợ bị " ném đá" (cả nghĩa đen & nghĩa bóng) nên huỷ show!”, thành viên nofear126 viết.
“Tình hình kinh tế, số tiền các bác ấy đang bị mất gấp bao nhiêu lần chi phí để đi, đâu có ai muốn vậy, nhất là với mấy bác có niềm đam mê siêu xe như vậy, đâu dễ chịu tí nào đâu mà trách người ta”, thành viên maskp viết.
Ít người tham gia cũng là một lý do. Mặc dù đã bỏ quy định về xe, nhưng mức phí tối đa 210 triệu đồng cho 2 người cũng không hoàn toàn dễ chịu.
“Thôi xong, BĐS (bất động sản) đang tèo, các bác nhà mình đang bận cứu mấy em nó...”, nick có tên owen viết. Một số khác thì đùa do “bầu Kiên” hay “huỷ Car & Passion để phản đối giá xăng tăng”, tuy không đúng nhưng không hoàn toàn vô lý.
“Kinh tế quá khó khăn nên mấy bác ấy lo kiếm tiền đổ xăng rồi. Thôi đành đợi sang năm thôi....”, thành viên quangvinhkia chia sẻ.
Mặc dù chỉ giới hạn trong cộng đồng nhỏ những người chơi ôtô đắt tiền, Car & Passion cũng là sự kiện đáng chú ý cho không ít người đam mê xe hơi. Một cuộc chơi của những người vốn không phải quan tâm đến tiền, mà bị huỷ vì lý do tài chính, thì đó chẳng phải là dấu hiệu tốt đẹp gì cho thị trường ôtô Việt Nam vốn ít những tín hiệu vui vẻ.