Cứ xuất là lỗ, Honda loay hoay hạn chế xuất khẩu

Do ảnh hưởng bởi đồng yên tăng giá, Honda Nhật Bản đang hạn chế xuất khẩu xe hơi sang Mỹ và các thị trường khác bởi vì cứ xuất khẩu là bị lỗ. Các hãng xe khác như Toyota và Nissan cũng rơi vào tình trạng như vậy.

Ngày 11/6, Fumihiko Ike, Giám đốc tài chính của Honda, cho biết công ty đang hạn chế xuất khẩu xe hơi sang Mỹ do đồng yên tăng giá quá mạnh đã gây thiệt hại cho hoạt động xuất khẩu. Honda vẫn sẽ xuất sang Mỹ những mẫu xe chủ lực gồm Honda Fit, Insight, CR-Z nhưng hạn chế tối đa tác động bất lợi của những lô xe xuất khẩu này. Điều đó có nghĩa là một số đại lý ở Mỹ và nhiều nơi khác sẽ nhận được lượng xe ít hơn dự kiến.
 
Giải pháp lâu dài của Honda và nhiều hãng xe Nhật là chuyển việc sản xuất xe hơi sang Bắc Mỹ nhiều hơn và mua nhiều phụ tùng hơn tại đây, bao gồm cả những linh kiện cho xe hybrid.
 
“Với tỷ giá 80 yên ăn một USD, việc xuất khẩu của chúng tôi không sinh ra lợi nhuận. Chắc chắn lượng xe xuất khẩu sang Mỹ sẽ giảm.” Ike đã nói với tờ Automotive News như vậy.  Đây là lần đầu tiên nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản từ chối xuất xe từ Nhật sang Mỹ, tất cả chỉ vì hoạt động này không sinh lợi nhuận.
 
Nhưng Honda dựa vào xuất khẩu ít hơn các đối thủ và do đó mất ít tiền hơn do tỷ giá. Honda đã “nội địa hóa” được 85% lượng xe được bán tại Mỹ. Toyota và Nissan chỉ đảm bảo được 70% và đang chịu thiệt hại đáng kể với 30% lượng nhập khẩu còn lại. Do đó cả Toyota và Nissan đều đang thúc đẩy sản xuất xe hơi và linh kiện tại Mỹ.
 
Tuy hoạt động xuất khẩu gây thiệt hại nhưng Honda vẫn phải đưa một lượng xe nhất định sang Mỹ để duy trì phân khúc và giữ khách hàng. Honda đã phải chịu thua lỗ đáng kể khi khi nguồn cung bị gián đoạn do ảnh hưởng của động đất sóng thần năm ngoái.
 
Hiện nay Honda đã phần nào giải quyết được vấn đề. Họ sẽ chuyển sản xuất chiếc Fit đến một nhà máy mới ở Mexico năm 2014. Honda Fit chiếm 1/3 lượng xe nhập khẩu từ Nhật bản của Honda năm 2010 và 2011. Ngoài ra chiếc Acura ILX ban đầu được dự tính sản xuất ở nhà máy Sayama của Honda tại Nhật nhưng nay đã được chuyển đến nhà máy ở Greensburg, Indiana. Acura ILX sẽ thay thế chiếc TSX nhập khẩu từ Nhật Bản mặc dù Honda không xác nhận điều này.
 
 
Bên cạnh Fit, một số phiên bản CR-V, các mẫu hybrid và Acura vẫn được nhập khẩu chủ yếu từ Nhật. Về tổng thể, xuất khẩu của Honda sẽ bị hạn chế. Năm trước, xuất khẩu xe Honda và Acura tới Mỹ chỉ chiếm 6% trong số 3,1 triệu xe mà Honda đã bán trên toàn cầu. Nhưng lượng xuất khẩu này vẫn chiếm ¾ trong tổng số 235.000 xe mà Honda xuất đi từ Nhật.
 
Đối vớidòng sản phẩm hybrid, các kỹ sư Honda đã sẵn sàng hướng dẫn các nhà cung cấp địa phương những linh kiện hybrid như pin li-ion. Phiên bản Acura ILX hybrid là chiếc hybrid duy nhất của Honda được sản xuất tại Mỹ nhưng pin của nó vẫn phải nhập từ Nhật. Honda sẽ chế tạo chiếc xe thể thao Acura NSX tại Ohio trong vòng 3 năm nữa với động cơ hybrid nhưng số lượng sẽ rất hạn chế.
 
Lượng tiêu thụ xe hybrid tại Mỹ tương đối ít, khoảng 100.000 chiếc, và đây có thể lời biện hộ cho việc nội địa hóa loại xe này. Các mẫu xe hybrid của Honda như Civic hybrid, CR-Z và Insight đều được nhập khẩu từ Nhật Bản và năm ngoái nhà sản xuất này đã bán được 31.600 chiếc hybrid tại Mỹ. Honda sẽ đẩy lượng tiêu thụ xe hybrid tăng cao với sự xuất hiện của chiếc Accord hybrid cuối năm nay.  
 
Như vậy hoạt động xuất khẩu của các hãng xe Nhật Bản sang Mỹ bị thiệt hại nặng bởi đồng yên tăng giá. Mặc dù Mỹ là thị trường cứu cánh khi nhu cầu của châu Âu sụt giảm thì nơi đây đang xảy ra tình trạng “cung không đủ cầu”. Bên cạnh sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản với gói kích thích tiêu thụ xe trong nước để cứu vãn xuất khẩu, các hãng xe Nhật đang tích cực triển khai những dự án sản xuất ngay tại Bắc Mỹ để giảm thiệt hại do sự biến động tỷ giá.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn