Công nghiệp ôtô Trung Quốc đổ xô đi làm xe rẻ tiền kiếm lời
Trong năm nay, thị trường Trung Quốc sẽ tràn ngập xe giá rẻ mang thương hiệu Baojun của một liên doanh với GM. Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ về việc các hãng xe nước ngoài đang xâm chiếm sân chơi giá rẻ truyền thống và bóp chết những nhãn hiệu nội địa Trung Quốc.
Các ông lớn đều nhận thấy miếng bánh lợi nhuận béo bở trên phân khúc xe giá rẻ khi liên tiếp hình thành những thương hiệu nội địa. Nissan công bố nhãn hiệu Venucia, Honda đã sở hữu Everus nhưng người chiến thắng trong cuộc đua này có thể sẽ là SAIC-GM-Wuling Automotive Co (SGMW), một nhà sản xuất những chiếc microvan ở mức giá rất khiêm tốn.
Liên doanh ba bên này, gồm SAIC Motor Corp., GM và chính quyền tỉnh Liễu Châu, đã khởi sắc với chiếc microvan Sunshine, chiếc xe cỡ nhỏ bán chạy bậc nhất Trung Quốc.
Từ giữa năm ngoái, SGMW bắt đầu đổ tiền quảng bá thương hiệu hoàn toàn mới Baojun trên toàn bộ thị trường nội địa Trung Quốc, khai thác mạng lưới đại lý rộng lớn của các bên mà các liên doanh khác có muốn cũng không tài nào theo kịp.
GM và SAIC mua Wuling Auto năm 2002, khi công ty này vẫn còn là một nhà sản xuất microvan vô danh. Những chiếc xe rẻ nhanh chóng trở nên thông dụng ở các vùng nông thôn Trung Quốc, nơi chúng được sử dụng để chở mọi thứ, từ người cho tới rau quả, vật nuôi. Chiếc microvan SGMW vẫn phù hợp cho thị trường này. Năm ngoái, SGMW đã bán được 1,3 triệu chiếc Sunshine, chiếm 45% thị phần của phân khúc microvan, và bằng 10% toàn bộ thị trường ôtô Trung Quốc.
Với các công nghệ mà GM đưa cho, SGMW đã bắt đầu tiến vào phân khúc xe du lịch của Trung Quốc bằng chiếc sedan hạng nhỏ giá rẻ Baojun 630 từ tháng 8/2011. Với giá chỉ 62.800 tệ (tương đương 9.900 USD), Baojun 630 được chế tạo trên nền tảng khung gầm được thay đổi của mẫu Buick Excelle.
Trong 5 tháng đầu năm 2012, 33.000 xe Baojun 630 đã được bán ra và SGMW dự tính tung ra phiên bản hatchback vào năm tới. Hiện nay Baojun có mặt tại 2.800 đại lý trên khắp Trung Quốc, đã giúp GM và các đối tác Trung Quốc kiếm tiền rất tốt.
Thị trường xe hơi Trung Quốc đang bộc lộ xu thế chuyển dịch về vùng nông thôn khi mà nhu cầu ở thành phố đã bão hòa. Các hãng xe nước ngoài tranh thủ cơ hội này để tung ra những sản phẩm rẻ tiền để đáp ứng yêu cầu đơn giản của người dân nông thôn. Trong cuộc đua này, GM nhanh chân hơn cả khi thâu tóm dần thị phần của những nhãn hiệu nội địa yếu kém của Trung Quốc. Các đối thủ nước ngoài như Honda và Nissan cũng giới thiệu thương hiệu giá rẻ của riêng họ, nhưng chắc chắn hai nhà sản xuất Nhật Bản sẽ chiến đấu đến cùng trong những năm tới để chia lại thị phần.
Với đà này, trong tương lai không xa toàn thị trường Trung Quốc có thể ngập trong một biển xe hơi rẻ tiền, chất lượng hạng hai, được chế tạo bằng các công nghệ hạng ba đang sắp bị gạt bỏ. Không xuất được những chiếc xe đó đi đâu! Không có một khả năng cạnh tranh nào! Không có tương lai! Không có cả niềm tự hào! Đấy có lẽ là một bức tranh đầy bất ngờ đối với những cái đầu tham vọng đã hoạch định từng bước đi của Công nghiệp ôtô Trung Quốc. Thực trạng quả là khó nuốt!
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam không thành có lẽ... cũng may!