Cơ quan chức năng "bối rối" trước ôtô điện Trung Quốc không phép hoành hành

Trong thời gian gần đây, ở TP.HCM xuất hiện loại xe điện có xuất xứ từ Trung Quốc khiến nhiều người tò mò. Có điều, chúng được nhập về một cách công khai nhưng lại không có đầy đủ giấy tờ, trong khi cơ quan chức năng còn “bối rối” chưa biết làm gì.

Ảnh: Dân Trí
 
Tại một cửa hàng bán phụ tùng xe máy nằm trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM), phương tiện này đang trong tình trạng “cháy hàng”. Muốn mua xe, khách hàng sẽ phải đặt cọc khoảng 80% giá trị chiếc xe (tức hơn 30 triệu đồng) và lấy hàng sau thời gian từ 3-4  tuần.
 
Một nhân viên bán hàng cho biết mỗi đợt, cửa hàng chỉ nhập về từ 10-15 xe nên khách hàng thường phải đặt tiền trước để “giữ chỗ”. Xe có khối lượng 350kg với mức tải trọng tối đa 200kg gồm hai loại. Loại chạy được 100km có giá 55 triệu đồng, trong khi loại chạy được 40km có giá 45 triệu đồng. Pin sử dụng là loại 48V. Xe có thể leo dốc từ 25-35 độ.
 
Theo quan sát, đây là loại xe ba bánh, giống như xe lam ở Việt Nam. Chúng được bán tại nhiều điểm ở TP.HCM. Giá của nó chỉ tương đương một chiếc xe máy. Xe lại có mái che phủ kín, phù hợp với những người làm việc ở văn phòng hay chở con đi học nên sự xuất hiện của nó đã khiến nhiều người “mê mẩn”.
 
Có điều, giấy tờ kèm theo loại xe này chỉ là xác nhận của cơ quan hải quan và hóa đơn mua hàng. Trong khi đó, những giấy tờ quan trọng khác là giấy đăng kiểm, giấy phép lưu thông hay biển số xe đều không có. Bởi vậy, trong khi người bán cho rằng xe có tốc độ tối đa chỉ hơn 30km/h, nó cũng chỉ như một chiếc xe đạp diện nên làm gì có giấy tờ thì không ít khách hàng cũng đã hối hận vì mua xe mà phải “vứt xó” vì sợ bị cơ quan chức năng sờ gáy.
 
Một khách hàng mua xe ở quận 7, cũng cho biết: xe vận hành ổn định nhưng không có dây đai an toàn nên khi chạy tạo cảm giác bất an. Hơn nữa, đường ngập là chạy không nổi.
 
Không riêng người dùng mà thậm chí cơ quan quản lý vẫn đang “bối rối” với loại phương tiện mới này. Hiện loại phương tiện này mới chỉ được nhập về và chưa có điều khoản nào quản lý hoặc xử lý nên khi gặp người sử dụng lưu thông trên đường, cảnh sát giao thông cũng chỉ biết dừng xe lại và nhắc nhở. Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho rằng việc các cửa hàng không có chức năng kinh doanh xe ôtô nhưng vẫn bày bán loại xe này là vi phạm pháp luật. Công an, cơ quan quản lý thị trường cần sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ tính pháp lý, đồng thời kịp xử lý vi phạm.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn