Cổ phiếu BMW bị giáng cấp do tiêu thụ suy giảm tại Trung Quốc

BMW đã bị giáng cấp xuống mức “cân nhắc” từ mức “nên mua” bởi Citi Investment Research do lượng tiêu thụ xe của hãng sụt giảm ở Trung Quốc và khu vực châu Á Thái Bình Dương. Điều này cho thấy những thị trường mới nổi không còn là động lực đi lên của cổ phiếu BMW.

Citi Investment Research, một tổ chức nghiên cứu đầu tư trực thuộc Citigroup, cho rằng tầng lớp nhà giàu đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc đã hỗ trợ thị trường xe hơi cao cấp phá kỷ lục bán hàng hết quý này sang quý khác mặc dù nhu cầu vẫn trì trệ ở châu Âu, nơi khủng hoảng kinh tế và dư thừa công suất tại các nhà máy đang gây sức ép lên các nhà sản xuất xe hơi.
 
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường xe hơi tại Trung Quốc đang chậm lại và lượng tồn kho đang tăng lên. Đây cũng là lý do khiến Mercedes-Benz và Inifiniti buộc phải thông báo giảm giá mạnh ở quốc gia này.
 
Điều này cho thấy rằng các thị trường mới nổi không còn là nơi giúp đẩy giá cổ phiếu của các hãng xe sang nói chung và BMW nói riêng nữa. Citi Investment Research cho biết giá trị cổ phiếu của BMW có thể sụt giảm từ 75 euro xuống còn 60 euro. Các số liệu cho thấy lượng tiêu thụ ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của BMW Group bắt đầu từ quý I/2012, đã tăng 34,4% trong 5 tháng đầu năm và đạt 135.026 chiếc. Châu Âu - nơi đóng góp tới 30% doanh thu của BMW - cũng không giúp gì được cho công ty, đặc biệt các thị trường truyền thống như Anh và Đức đang lộ rõ sự suy yếu.
 
Lượng xe bán ra tại châu Âu trong tháng 5 phản ánh lòng tin tiêu dùng suy giảm do khủng hoảng khu vực đang ngày càng leo thang. Hai thị trường lớn nhất là Đức và Pháp đã bắt đầu đi xuống từ năm ngoái. Theo số liệu từ nhóm công nghiệp xe hơi ACEA, lượng tiêu thụ xe mới ở EU và các nước EFTA đã giảm 7,3% xuống còn 5,64 triệu xe trong 5 tháng đầu năm 2012.
 
Như vậy không chỉ các nhà sản xuất đại trà như Fiat, PSA Peugeot Citroel, Renault mà ngay cả BMW cũng đang bắt đầu bị ảnh hưởng bởi những khó khăn kinh tế toàn cầu. Tiếp sau BMW rất có thể sẽ là những ông lớn khác của Đức, Anh hoặc Ý. Mặc dù các hãng xe Đức đã nhanh chân đầu tư ra nước ngoài để không bị lệ thuộc vào thị trường châu Âu nhưng khủng hoảng đang tồi tệ trên phạm vi toàn cầu và chẳng còn nơi nào trên trái đất có thể là nơi trú ẩn an toàn.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn