Có nên mua Brixton BX 125/150?
Vừa có màn chào sân thị trường việt tại triển lãm mô tô xe máy VMCS 2017 vừa qua, gian hàng Brixton Motorcycles – một thương hiệu mới đến từ Áo ngay lập tức thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách xem triển lãm cũng như dân chơi hai bánh trên cả nước. Vậy có nên mua chiếc xe độ "chuẩn hãng" này không hay cần chú ý điều gì?
Xét về mặt thiết kế, BX sở hữu những đường nét cổ điển sẵn sàng đốn tim bất cứ dân chơi xe nào. Bình xăng có kích thước vừa phải, không quá thô kềnh nhưng vẫn đủ dày để đem cho xe cái vẻ ngoài khỏe khoắn. Lon pô cổ chai cộng thêm cổ pô quấn vải, thêm một điểm nhấn cho BX 125 khi khá nhiều dân độ xe ở Việt Nam cũng hướng tới chi tiết này khi dựng lên chiếc xe mong muốn.
Xe được trang bị đồng hồ công tơ mét bắt khá đẹp mắt vào vị trí chính giữa chảng ba, nằm phia trên đèn pha LED tròn phong cách cổ điển độ sáng hiện đại. Phối hợp thêm bộ xi-nhan trước và sau có kích thước nhỏ tạo cảm giác tinh tế tối giản cho BX 125.
Yên xe kiểu bánh mì có chiều dài cùng độ dày hoàn hảo phù hợp với kết cấu xe. Bộ khung được thiết kế ôm sát lốc máy cùng các bộ phận còn lại khiến cho BX 125 dù sử dụng động cơ có dung tích khá nhỏ nhưng không để thừa quá nhiều khoảng trống. Tổng thể liền mạch cũng là một điểm cộng giúp cho xe nhìn vững chãi hơn.
Vành nan hoa cổ điển có kích thước 18 inch phía trước cùng 17 inch phía sau bọc trong bộ lốp khá lớn đem lại chữ “đầm” cho BX 125. Tuy vậy, vành 18 inch phía trước kết hợp với cổ phốt BX 125 khá cao cộng thêm ghi đông góc lái rộng có lẽ sẽ khiến cho xe thiếu đi sự linh hoạt. Nếu vành trước có kích thước 17 inch kết cấu sẽ được cân bằng hơn.
Bộ dè trước dè sau hoàn toàn mang tính chất cổ điển duy chỉ có một điểm trừ là thiết kế pad gắn biển không được đẹp mắt cũng như tạo cảm giác không được chắn chắn lắm khi sử dụng. Dẫu vậy đây hoàn toàn không phải là một vấn đề khi mua BX 125, người dùng hoàn toàn có thể bắt lại biển số lên dè sau ở vị trí cao hơn, đảm bảo độ vững chắc cũng như tăng thêm tính thẩm mỹ cho xe. Bên cạnh đó, xe được trang bị cả phanh đĩa trước và sau tăng độ kiểm soát cho người lái,
Kết luận, về mặt thiết kế BX 125 hoàn toàn xứng đáng nhận được những ngón cái tán dương. Vẻ ngoài cổ điển phá chút hiện đại hấp dẫn phần đông các đối tượng khách hàng trẻ đang truy đuổi phong cách retro bấy giờ. BX 125 có giá bán khá hợp lý so với một mẫu côn tay giá rẻ, khởi điểm từ 47,9 triệu đi kèm 3 phiên bản khác nhau đem lại sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng.
Vậy câu hỏi đặt ra là liệu rằng có nên mua BX 125 không? Vì người tiêu dùng khá băn khoăn khi biết động cơ của dòng xe này xuất xứ từ nhà máy ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Đây là nhà máy chuyên gia công các linh kiện và động cơ cho các hãng mô tô, chủ yếu như Suzuki. Tất nhiên họ cũng sẽ "bê" được ít nhiều chi tiết hoặc công nghệ cơ khí để sản xuất xe khác!? Một trường hợp khác như Yamaha YB 125 SP cũng có một thời gian trải qua thời điểm nghi vấn như vậy, cũng sản xuất Trung Quốc. Song mẫu xe giá rẻ này vẫn nhận được sự hưởng ứng đến từ người tiêu dùng. Suy cho cùng bây giờ cái gì chả sản xuất Trung Quốc, chất lượng tuỳ theo yêu cầu của khách hàng. Phải chăng BX 125 cũng xứng đáng nhận được sự cân nhắc tương tự? Hãy xem một vài tính toán nhỏ.
Công tâm mà nói, thay vì việc bỏ ra mốt số tiền là 40-50 triệu (bao gồm cả tiền xác xe lẫn tiền đồ) để lên được một chiếc xe có dáng dấp tương tự như BX 125 thì việc bỏ tiền ra mua mẫu xe này sẽ xứng đáng hơn rất nhiều bởi dù sao cái người mua nhận được sẽ là một khối động cơ hoàn toàn mới cũng như những linh phụ kiện lắp đặt trên xe sẽ được chăm chút ở mức độ sản xuất nhà máy, cầu kì hơn so với các xưởng độ phổ thông và phải nói rằng đa số là độ bằng "mắt" là chính ở Việt Nam hiện nay.
Câu hỏi thứ hai là nên mua bản 125 hay bản 150? Phiên bản 125 và 150 sử dụng chung lốc máy cùng lớp vỏ dộng cơ, điểm khác biệt duy nhất là ở phiên bản 150 động cơ được trang bị pít-tông có hành trình dài hơn giúp xe khỏe hơn. Tuy nhiên nếu bỏ ra thêm 5 triệu đồng đổi lại được công suất tăng 0,6 mã lực (BX 125 có 11,1 mã lực còn bản 150 là 11,7) thì cá nhân người viết bài cho rằng là không cần thiết.
Nhìn chung BX 125 là một mẫu xe tương đối đáng sỡ hữu nếu người tiêu dùng hướng đến một mẫu côn tay cổ điển giá rẻ phục vụ cho mục đích thanh cảnh di chuyển trong đô thị không quá quan trọng về sức mạnh động cơ. Còn khả năng chạy tour đường dài cũng như độ bền bỉ của BX 125 có lẽ sẽ cần phải những bài review trải nghiệm chi tiết xe để đưa ra được những kết luận chính xác nhất.
BX 125/150 sẽ được Benelli Việt Nam phân phối cùng chịu trách nhiệm bảo hành nên khách hàng cũng có thể phần nào yên tâm khi xuống tiền mua mẫu côn tay này. Nhưng đối với những người tiêu dùng khó tính, có lẽ mẫu xe đến từ thương hiệu mới này sẽ cần phải có thời gian để chứng minh được chỗ đứng của mình.
Nhưng dù còn chưa chắc chắn điều gì cả thì số người đặt cọc mua xe ở gian hàng của Brixton cũng đông nghịt và liên tục tăng... với 5 triệu đồng đưa trước.