Chơi xe biển ngoại - thú chơi ngông nguy hiểm
Sở hữu xe đẹp giờ không còn là của hiếm. Muốn thể hiện đẳng cấp cao hơn phải có xế hộp biển ngoại. Từ nhu cầu thích khác người của đám dân chơi, một thú chơi ngông mới, gây ra nhiều mối nguy cho xã hội đã ra đời trước sự bàn quang của các cơ quan hữu trách.
Với quan niệm xe mang biển NN hoặc NG thường là đắt tiền, nên khi có người nước ngoài làm việc trong các tổ chức, cơ quan ngoại giao chuẩn bị về nước muốn bán xe, dân chơi thường dựa vào các mối quan hệ để có thể sở hữu chúng.
Thông thường khi mua xe loại này, đơn vị mua xe phải có tư cách pháp nhân. Sau đó, tùy theo nhu cầu, đơn vị này có thể bán từng chiếc hoặc vài chiếc hay cả lô, nhưng phải trả lại biển nước ngoài (NN) cho cơ quan công an quản lý và xin cấp lại biển số trong nước theo quy định của Việt Nam. Tuy nhiên, người mua vẫn thích giữ biển cũ. Bởi theo họ, nếu không vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông Đường bộ, chẳng mấy khi CSGT sờ đến xe biển ngoại. Như thế, vừa trốn được thuế, lại vừa... oai. Thật là nhất cử lưỡng tiện.
Chính thú chơi ngông này đã đẻ ra nhiều mối nguy cho xã hội. Trước tiên là nạn trốn thuế. Một mánh khóe mà dân chơi xe biển ngoại thường sử dụng là gạ gẫm, thỏa thuận với người được phép sở hữu xe biển NN bán xe cho họ, nhưng chưa sang tên đổi chủ. Vài năm sau, khi hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, người bán về nước mới làm thủ tục trả lại biển số NN theo quy định và xin lập hội đồng thanh lý để sang tên cho người mua. Lúc này, xe đã xuống cấp, nên thuế rẻ hơn rất nhiều. Đương nhiên, Nhà nước sẽ thất thu thuế.
Tuy nhiên, đó chưa phải mối nguy lớn nhất. Để thể hiện đẳng cấp với bạn bè và người thân trong khi lại không có mối quan hệ để được sở hữu xe biển NN, nhiều dân chơi đã tìm mua biển số xe NG giả, rồi đeo vào cho oách.
Những mánh lới kể trên đã góp phần hình thành lên đường dây làm biển xe NG giả, lợi dụng quy định cho phép nhân viên ngoại giao tạm nhập và sử dụng ôtô miễn thuế nhập khẩu để buôn bán, tiêu thụ loại xe này nhằm đáp ứng nguồn cầu đang ngày càng gia tăng. Cũng vì thế, công tác quản lý phương tiên lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự của từng địa phương cũng như trên toàn quốc trở nên khó khăn, phức tạp hơn. Đó là chưa kể đến trường hợp xe mang biển số NN (thật và giả) gây tai nạn giao thông hoặc được sử dụng để thực hiện các phi vụ phạm pháp. Khi đó, việc xác định thủ phạm trở nên khó khăn, phức tạp gấp bội phần.
Trước hiện tượng này, dư luận xã hội đang đặt ra câu hỏi: Tại sao một thú chơi ngông có thể gây ra nhiều nguy hại cho xã hội lại có thể xuất hiện và ngang nhiên tồn tại ở Việt Nam? Phải chăng do phải tập trung vào những nhiệm vụ lớn hơn mà các cơ quan chức năng: từ cơ quan ngoại giao đến cơ quan thuế, CSGT đã buông lỏng công tác quản lý, tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng.
Bởi khi người nước ngoài, nhân viên ngoại giao nhập ôtô vào Việt Nam đều phải có sự xác nhận của đại sứ quán, lãnh sự quán hoặc các tổ chức nước ngoài. Vì thế, khi họ rời Việt Nam, đương nhiên các quan cơ hữu trách phải biết việc này. Tuy nhiên, do sự phối hợp của cơ quan ngoại giao, cơ quan thuế, CSGT không chặt chẽ, nên đã không quản lý được những chiếc xe loại này sau khi người nước ngoài về nước. Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn còn lỏng lẻo. Quy định xử phạt 1-3 lần số thuế trốn là quá nhẹ với dân chơi. Trong khi việc thực hiện quy định trên rất khó khăn do các đối tượng ngoại giao đã về nước, không thể xác định thời điểm chuyển nhượng chính xác.
Có thế nói, những bất cập trong công tác quản lý xe biển ngoại đang gây ra bức xúc cho xã hội. Thực trạng này đặt ra yêu cầu các cơ quan hữu trách phải chịu trách nhiệm trước việc sử dụng xe biển ngoại không đúng mục đích cùng những hệ lụy mà thú chơi ngông này gây ra.