Cháy xe, chết người, niềm tự hào xe điện BYD Trung Quốc ăn cú tát đau

Thông tin về vụ va chạm phát nổ và cháy dẫn đến cái chết của 3 người trong chiếc xe BYD e6, chiếc xe chạy điện vốn đang là niềm tự hào của nền sản xuất ô tô và chính phủ Trung Quốc, đang gây xôn xao dư luận nước này. Đặc biệt không chỉ giới công nghệ, các nhà quản lý chính sách mà cả giới đầu tư, thị trường chứng khoán và nhất là tỉ phú Warren Buffett – người đang góp cổ phần trong BYD phải đau đầu.

Vụ tai nạn liên quan đến chết người kinh hoàng này ở Trung Quốc được coi như sự kiện lần đầu tiên với dòng xe “công nghệ cao” hay còn gọi là sản phẩm xe xanh chạy hoàn toàn bằng điện do Trung Quốc tự sản xuất.

Chưa nói đến cái chết của 3 người xấu số, cũng như chi tiết thực hư trong vụ tai nạn. Thì chỉ ngay trong phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường chứng khoán Thâm Quyến và Hồng Kông. Cổ phiếu của Cty BYD đã sụt giảm liên tiếp. Chỉ số tụt giảm ngay lập tức này đã phản ánh rằng các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại với sự kiện “chết người” kia có thể làm dấy lên sự bất an với vấn đề an toàn của xe ô tô chạy điện Trung Quốc. Đặc biệt nó lại “lòi ra” tại một thời điểm rất quan trọng là chính phủ Trung Quốc đang liên tục thúc đẩy việc áp dụng xe chạy điện trên toàn quốc.

Phản ứng của nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc BYD sau khi tai nạn xảy ra, người phát ngôn của họ (Paul Lin) mới chỉ tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ hết mức với cơ quan chuyên môn, ban điều tra giao thông và ủy ban kỹ thuật, nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân của vụ tai nạn chết người với chiếc xe chạy điện e6. Đặc biệt là nguyên nhân tại sao lại có hiện tượng phát cháy khi va chạm ở tốc độ cao. Điều mà BYD vốn vẫn tin rằng một chiếc xe không chạy bằng nhiên liệu xăng có thể cháy!?

Theo điều tra ban đầu của cảnh sát giao thông Thâm Quyến, vào lúc rạng sáng ngày chủ nhật (3h08’). Tai nạn đã xảy ra trên đại lộ Binhai Dadao – con đường ven biển gần trung tâm thành phố.  Một gã say rượu lái chiếc xe thể thao Nissan GT-R chở theo 3 phụ nữ, vừa rời khỏi CLB ăn chơi Lili Marleen, chiếc xe phóng với tốc độ cao và đã đâm vào chiếc xe chạy điện BYD e6 đang chạy taxi.. Sau khi va chạm, chiếc e6 bị hất văng vào vệ đường đập vào một thân cây và phát nổ với ngọn lửa trùm kín. Cả 3 người trong xe gồm tài xế và 2 khách nữ đã không thể sống xót. Chiếc GT-R còn tiếp tục va chạm với một chiếc taxi khác trên đường, đó là một chiếc taxi hiệu VW chạy xăng thông thường. Chiếc xe đó cũng bị lật úp tuy nhiên không có cháy nổ, và người lái xe chỉ bị thương nhẹ. Theo như mô tả của nhân chứng tại hiện trường, chiếc xe thể thao đã phóng với tốc độ không dưới 180km/h. Sau khi gây tai nạn, cả 4 người trong xe đều không có thương tích nặng, họ lập tức bỏ xe và đi mất. Chỉ đến 10h sáng theo báo cáo của phòng cảnh sát, người đàn ông lái xe đã quay lại đồn cảnh sát trình diện và bị giữ lại để điều tra.

Mặc dù rõ ràng là chiếc BYD e6 hoàn toàn không có lỗi gì trong vụ va chạm. Nhưng dư luận khắp nơi ở đây hiện đang sôi sục và lan chuyền nhanh chóng các bình luận về khía cạnh đám cháy. Bởi sự kiện một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, không xăng mà vẫn gây cháy nổ mới là điều cần phải mổ xẻ. Không chỉ vì vấn đề kỹ thuật của riêng hãng BYD, mà còn là vấn đề công nghệ chung của cả ngành công nghiệp sản xuất xe chạy điện của Trung Quốc. Đặc biệt, với vụ cháy này dư luận đã khơi lại một vụ cháy trước đây cũng với xe chạy điện tại Trung Quốc. Vào tháng 4 năm ngoái, tại Hàng Châu một chiếc xe chạy điện hiệu Zotye EV cũng là xe taxi đã phát cháy khi lưu hành, may thay đã không có thương vong về người. Nhưng khi đó chính quyền thành phố đã ngay lập tức ra lệnh cấm sử dụng loại xe này làm taxi. Hiện tại dư luận quan tâm nhất là câu hỏi tại sao một chiếc xe chỉ có cụm pin điện không hề có chứa xăng lại có thể cháy dữ dội chỉ trong vài phút. Người ta cũng không quên khi mới gần đây, chính ông Vương Truyền Phú (Wang Chuanfu),chủ tịch của BYD đã từng tuyên bố: “Cụm pin trong xe của BYD không bao giờ phát nổ, thậm chí kể cả bạn ném nó vào lửa.”

Sự việc chưa biết sẽ đi đến đâu sau cú “tát” này, chỉ biết rằng hiện tại ở Thâm Quyến số lượng xe BYD e6 tham gia chạy taxi là 400 chiếc. Cũng chỉ mới 1 tháng trước, sở GTVT thành phố đã thông báo sẽ nâng gấp đôi lượng xe này lên 800 xe trong năm, như một phong trào hưởng ứng quá trình “xanh hóa” môi trường giao thông và chính sách phát triển công nghiệp ô tô hiện đại của chính phủ. Đặc biệt ngoài xe taxi chạy điện, Thâm Quyến cũng đang có một đội xe Bus chạy điện lên đến 200 chiếc, mà mỗi chiếc đều được Bắc Kinh hỗ trợ một khoản tiền là 1 triệu Tệ.

Còn trên quy mô cả nước, Trung Quốc tuyên bố chính sách phát triển xe hơi chạy điện của họ đang phấn đấu đạt đến số lượng nửa triệu xe điện và hybrid tham gia giao thông đến năm 2015. Còn mục tiêu tới năm 2020 sẽ là hơn 5 triệu xe.!
 
Hiện trường trong & sau vụ tai nạn “đen đủi” với ngành xe điện Trung Quốc

Còn về phía các nhà đầu tư, thì có lẽ tỉ phú Warren Buffett hẳn sẽ đau đầu nhất với kế hoạch kinh doanh trong khoản đầu tư vào công nghiệp sản xuất xe ô tô điện với BYD. Số là năm ngoái, công ty đầu tư Berkshire Hathaway - Mid American Energy Holdings của ông đã mua 10% cổ phần của BYD Auto. Bởi theo thông báo từ hai sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và Hồng Kông. Trong ngày thứ hai, cổ phiếu của BYD ở Hồng Kông giảm nặng với 5.6% về mức 15,30 đô la Hồng Kông... Còn tại sàn Thâm Quyến, cổ phiếu BYD giảm 6,9% (mức thấp nhất từ tháng 1) và chỉ số cả sàn cũng bị “vạ lây” với mức giảm 0,4%.
 
Chiếc xe chạy điện hiệu Zotye EV cũng từng cháy năm ngoái
 
Niềm tự hào và hy vọng của xe điện của Trung Quốc
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn