Chạy đua giành thị phần ôtô hạng sang

Phân khúc hạng sang luôn là mặt trận gay cấn mà các hãng đau đáu khát vọng ghi danh bảng vàng. Audi, BMW và Mercedes - 3 đại diện nước Đức vẫn là những cái tên nóng nhất trong cuộc chạy đua không hồi kết này. Trong cuộc chiến nảy lửa đó, bóng đêm suy thoái vẫn đang thấp thoáng trên đầu các hãng.

Theo báo cáo tháng 4, thị trường xe hạng sang Mỹ vẫn đang nằm trong tay của người Đức. Audi, BMW và Mercedes-Benz nắm trong tay 46,1% thị phần trên thị trường quan trọng này. Không tính chiếc xe van Sprinter, con số này vẫn rất cao: 45,3%.
 
Biểu đồ thị phần xe sang cỡ trung ở Mỹ trong tháng 4/2012.
 

Biểu đồ thị phần xe SUV đắt tiền cỡ trung ở Mỹ trong tháng 4/2012.
 
Cuộc chiến chưa ngã ngũ
 
Câu “bụt chùa nhà không thiêng” đã ứng nghiệm trên đất Mỹ khi mà những tên tuổi nội địa đành ngậm ngùi hít khói nước ngoài. Những con số như 8% thị phần của Cadillac và 5,1% của Lincoln cho thấy xe Mỹ lại không mấy hợp khẩu vị người tiêu dùng trong nước. Nếu so với tháng 3, Cadillac đã có phần nhỉnh lên (thị phần tháng 3 là 7,7%) song so con số 11% trong tháng tư cùng kỳ năm ngoái thì lại không phải là tín hiệu mấy tươi sáng. Bên cạnh bộ ba Đức tiến thêm được 1% miếng bánh Mỹ, có thể thấy sự hiện diện của những tên tuổi Nhật Bản. Acura tăng từ 8,2% (thấp hơn Audi) lên 9,9% (cao hơn Audi - 9,3%). Infiniti và Lexus dần gỡ lại doanh số khi lần lượt chiếm cứ 5,8% và 14,2% miếng bánh.
 
Lexus RX là xe SUV đắt tiền bán chạy nhất ở Mỹ tháng 4/2012.
 
Còn trên thị trường toàn cầu, trong khi BMW có thể vẫn giữ được vương miện trong tương lai gần thì cuộc chiến giành ngôi vị kế tiếp đang rất quyết liệt. Năm 2011, BMW bán được 1,38 triệu xe, tiếp đến là Audi với 1,3 triệu và Mercedes là 1,26 triệu. Nhưng theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường ôtô ở Đại học Duisburg-Essen, Mercedes-Benz có thể đạt mức tiêu thụ khoảng 1,68 triệu xe vào năm 2015, đòi lại vị trí thứ hai từ Audi, dự kiến bán được 1,63 triệu xe.
 
Mercedes, được dẫn dắt bởi CEO Dieter Zetsche, đã thể hiện quyết tâm giành lại vị thế trong phân khúc xe ôtô hạng sang, không chỉ là ngôi vị số hai mà còn cả chiếc ghế cao nhất mà BMW đang tạm nắm giữ. Kế hoạch của hãng là tung ra nhiều mẫu xe hoàn toàn mới trước năm 2015 nhằm đạt mức tiêu thụ 1,6 triệu chiếc, bao gồm cả việc “thổi” hơi hướng thể thao vào dòng compact A-Class.
 
Quý 1 năm nay, BMW Group đã bán được 425.528 chiếc xe, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục kỳ vọng vào doanh số kỷ lục trong cả năm với cả 3 thương hiệu BMW, MINI và Rolls-Royce. Trong khi đó, Audi chễm chệ vị trí số hai với 346.100 xe, rồi mới đến Mercedes-Benz, đạt con số 313.902.
 
Nhưng nếu chỉ tính 2 tháng gần nhất, Mercedes đã vượt lên dẫn đầu. Tháng 3 vừa qua, Mercedes qua mặt BMW với thị phần xe sang ở Mỹ tương ứng là 18% và 17,6%. Tháng 4 mới đây, “Ngôi sao 3 cánh” tiếp tục tỏa sáng với 19,7% thị trường, trong khi BMW và Audi lần lượt chỉ đạt 17,1% và 9,3%. Trong trong danh sách 30 xe sang bán chạy nhất tại Mỹ tháng 4.2012, Mercedes có tới 5 dòng sản phẩm là các xe C-, E-, M-, GL- và GLK-Class. BMW “khiêm tốn” với 4 cái tên.
 
Còn về phần Audi, không thể chủ quan mà khinh suất, hãng sẽ phải thực hiện lời hứa tung ra 2 triệu xe mỗi năm vào năm 2020. Bởi cũng như Mercedes, Audi cố nhiên cũng chưa hài lòng với ngôi vị số 2 còn bấp bênh này. Để tìm cách củng cố vị trí, Audi quay sang Mexico đặt địa bàn vững chắc tạo bàn đạp công thành thị trường Bắc Mỹ.
 
Những “lão làng” bản xứ như Cadillac hay Lincoln sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới mong cắt xén mạnh tay thị phần của 3 cỗ máy nước Đức. thử làm một phép so sánh, nhãn hiệu được coi là biểu tượng xe sang của Mỹ là Cadillac hiện cung cấp ra thị trường một mẫu sedan, một couple, một wagon, một crossover, hai phiên bản SUV và một pickup. Còn Mercedes-Benz? Đối thủ nước Đức có tới 2 xe sedan, một coupe cỡ lớn, một roadster nhỏ, một roadster lớn, một siêu xe, 4 SUV, thậm chí là một wagon phong cách minivan. Mercedes bao phủ gần như mọi ngóc ngách của phân khúc xe sang. Thế nên, dù không cần đến sự hỗ trợ của Sprinter, hãng vẫn ung dung chiếm vị trí xe sang bán chạy nhất ở Mỹ tháng 4.
 
Biểu đồ thị phần xe sang cỡ nhỏ ở Mỹ trong tháng 4/2012.
 
Mây mù chưa tan
 
Tuy vậy, mọi con số tăng trưởng trên vẫn khó có thể xua đi đám mây mù vẫn còn hiển hiện trước mặt: Thương hiệu xe sang vẫn chỉ đang bám lấy vạt đuôi trong sự phục hồi của ngành công nghiệp
ôtô. Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu J. D. Power and Associates đưa ra con số có phần tiêu cực cho thị trường xe sang: doanh số mảng này chỉ đạt 11% so với tổng thể thị trường, sụt 1% so với năm ngoái.
 
Tổng thể thị trường đang ở đà tăng lên và khiến số đông cảm thấy hoan hỉ. Nhưng đà tăng của tầng đáy thị trường - phân khúc giá rẻ và tầm trung - có sự bứt phá mạnh mẽ hơn. Và các ông lớn cao cấp mang trên mình gánh nặng của mức giá cũng rất cao chỉ có thể lò dò chạy theo. Thêm một đà cản đến từ thị trường cho thuê. Với hợp đồng cho thuê còn chưa đáo hạn trong một hai năm tới thì người tiêu dùng chưa phải vội đi tìm mua xe trong khi số lượng mẫu mã mới năm nay có phần ít đi.
 
Trái ngược với thị trường Mỹ đang dần lấy lại mức tăng trưởng, châu Âu già cỗi chưa được như thế, một phần do ảnh hưởng nợ công. Vì thế các hãng tìm đến châu Á, với mục tiêu hàng đầu là Trung Quốc. Có điều, tham vọng đặt ra hồi đầu năm của các hãng có thể phải tạm lui khi mà Hiệp hội ôtô châu Âu công bố số liệu cho thấy trong thị trường ôtô nước này vẫn đang tiếp nối đà xuống hồi năm 2011 với tổng số xe bán chỉ đạt 4,7 triệu xe trong 3 tháng đầu năm 2012. Bối cảnh thị trường Trung Quốc càng thêm bi đát khi các hãng xe nội địa đang bị thất sủng cộng thêm hệ thống giao thông bao năm vẫn ca bài quá tải. Bên cạnh đó là khó khăn đến từ chính sách. Trung Quốc đã chấm dứt việc khuyến khích người dân mua ôtô, đồng thời đang tìm cách buộc các hãng xe nước ngoài thay phải kết hợp với đối tác nội địa để đưa ra những mẫu xe dành riêng cho nước này.
 
Vừa chiếm ngôi vừa giữ ngôi là một chặng đường bất tận không có quãng nghỉ cho bất cứ hãng xe nào muốn trở thành kẻ thống trị. Nhất là khi các nhà sản xuất không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải đường đầu với cơn bão tăng giá nhiên liệu, rủi ro tài chính đi cùng sự phục hồi kinh tế chưa rõ nét. Do vậy ngay cả những tên tuổi lớn cũng không dễ mà giành miếng thơm trong cuộc chiến tranh hùng này.
 
Top 30 thương hiệu bán chạy nhất thị trường Mỹ trong tháng 4 năm 2012
 
Thhạng
Dòng xe
Doanh số tháng 4/2012
#1
BMW 3-Series
9003
#2
Lexus RX
6842
#3
Mercedes-Benz C-Class
6424
#4
Mercedes-Benz E-Class
5328
#5
Cadillac CTS
4202
#6
Cadillac SRX
3998
#7
Acura MDX
3952
#8
BMW 5-Series
3566
#9
BMW X5
3561
#10
Hyundai Genesis
3548
#11
Acura TSX
3138
#12
Audi A4
3108
#13
Mercedes-Benz M-Class
3057
#14
Lexus ES350
3000
#15
Acura TL
2997
#16
Infiniti G
2962
#17
Mercedes-Benz GL-Class
2768
#18
BMW X3
2479
#19
Audi Q5
2462
#20
Lexus IS
2344
#21
Infiniti JX35
2079
#22
Mercedes-Benz GLK
2067
#23
Lexus GS
2006
#24
Acura RDX
1984
#25
LincolnMKX
1882
#26
LincolnMKZ
1863
#27
Volvo S60
1732
#28
Lexus CT200h
1620
#29
Cadillac Escalade
1592
#30
Audi A6
1565
 Nguồn: goodcarbadcar.net

Tin tổng hợp

otoxemay.vn