“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt

Dù đã trải qua nhiều chuyến đi ấn tượng nhưng các thành viên CLB chơi môtô Harley tại Sài Gòn (Saigon HOG) vẫn có những kỷ niệm không thể nào quên trong chuyến đi xuyên Việt do Harley-Davidson tổ chức lần đầu tiên.

“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 1
 
Cuối tháng 7/2015, những tín đồ môtô PKL đã cùng 41 chiếc môtô Harley-Davidson giong ruổi trong bốn ngày từ TP.HCM chinh phục đích đến là thủ đô Hà Nội. Tất cả hào hứng tham gia chuyến đi để trải nghiệm khả năng cầm lái những chiếc môtô kềnh càng nặng từ 300-400kg băng qua những cung đường Việt, luôn đầy “cạm bẫy” khiến những tay lái người nước ngoài to cao vạm vỡ cũng phải lắc đầu nản chí. Đi để phóng tầm mắt hưởng thụ mảng xanh mênh mông của các cánh rừng - điều ngày càng hiếm gặp ở đô thị.
 
Ấn tượng về chuyến đi của những cái nhất
 
Anh Mỹ đại diện ban điều hành Saigon HOG cho biết đây là chuyến đi dài nhất từ trước đến nay của hội, cũng như với quy mô tổ chức và số lượng thành viên tham gia đông nhất. Kinh nghiệm rút ra trong những chuyến đi trước đó là không những cần nghiêm túc duy trì kỷ luật trên đường mà còn cả kỷ luật trong sinh hoạt sau khi rời yên xe. Trong đó tiêu biểu là phải tuân thủ giờ có mặt tập trung theo giao hẹn quy định, cũng là thể hiện nếp sống văn minh tôn trọng bạn đồng hành, đồng thời bảo đảm chuyến đi xuất phát đúng giờ để các nội dung chương trình trong ngày được bảo đảm thực hiện đủ.
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 2
 
Bên cạnh đó, còn nhiều điều phải lưu ý. Khi thấy người nào đi trước chạy quá nhanh mà mình không theo kịp thì vẫn duy trì tốc độ trong khả năng kiểm soát của mình. Không cố gắng chạy nhanh theo quá sẽ ảnh hưởng an toàn cho bản thân và cả đoàn xe đang nối đuôi nhau. Khi biker dẫn đầu (road captain) vượt bên nào thì xe sau vượt bên đó chứ không vượt tùy tiện bên trái/phải. Thấy an toàn mới vượt xe cùng chiều. Xe chạy sau phải giữ khoảng cách xa ra với xe đi trước. Vào cua không cần sát, không cần đẹp… mà phải luôn đi đúng phần đường của mình. An toàn là ưu tiên cao nhất.
 
Anh Phương “Vinamilk” trong nhóm dẫn đoàn chia sẻ: Những điều tưởng như nhỏ nhặt nhưng không phải tay lái nào cũng thực hành thường xuyên, đó là muốn vượt qua mặt xe khác thì lịch sự xin qua xong làm dấu tay ngón cái “number one” để cảm ơn và như muốn nói “Anh/chị nhường tôi qua vậy là anh/chị giỏi hơn tôi!” Biker đi trước không nẹt pô, không bóp còi ầm ĩ, qua rồi không ép xe vừa qua… vì làm như vậy rất dễ khiến biker khác thiếu kìm chế và gây xung đột. Đối với xe đi ngược chiều, biker cũng không ép mà chỉ mời, dùng tay ra dấu hiệu cho người ta đi nép vào. Tránh gây mất thiện cảm đối với những người cùng tham gia giao thông.
 
Những cung đường “nuôi dưỡng nguy hiểm”!
 
Ngay ngày đầu tiên, đoàn phải vượt qua hành trình dài nhất (572km) từ TP.HCM đến tỉnh Gia Lai. Bước sang ngày thứ hai, từ Gia Lai trải qua 354km theo đường Hồ Chí Minh qua Thạnh Mỹ, Hải Châu, đến thành phố Đà Nẵng, với điểm “nghẹn” là đèo Lò Xo. Cả đoàn chuẩn bị tinh thần và sự tập trung, tuy không đến mức gồng cứng cơ căng thẳng (điều không nên chút nào với một biker) nhưng trong từng ánh mắt ai cũng như “tâm tư” hơn! Cả đoàn xe rùng rùng chuyển bánh với tiếng động cơ trầm vang đặc trưng.
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 3
Đoàn xe Harley thăm nhà thờ gỗ Kontum.
 
Tiếp tục qua thị trấn Đắk Glei, vượt đèo Lò Xo qua Quảng Nam. Đường đèo dốc uốn lượn liên tục là những cung đường “nuôi dưỡng nguy hiểm” tiềm ẩn rủi ro ngày càng lớn dần đối với các biker, vì các biker như bị ru ngủ trong những góc cua, dốc nghiêng 10%... tưởng như đều đặn, khiến cơ bắp mỏi dần. Đến lúc này, các tình huống nguy hiểm mới đột ngột “nhảy xổ ra như từ trên trời rơi xuống” như chó xông ra đường, xe máy băng ngang không quan sát… Nhiều đoạn cua gắt liên tục trên đèo đã chia cắt phân loại đoàn xe môtô dài thành những tốp khác nhau, tùy theo “trình” tay lái của từng thành viên.
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 4
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 5
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 6
 
Trong đó, người viết bài chạy chiếc Harley DYNA Switchback 1.690 phân khối tăng tốc vượt vật cản vào cua với tốc độ cao thật khó quên. Tiếng động cơ của mẫu xe này khi đều ga ở tốc độ cao thì nghe cũng hiền hòa lắm! Kỹ năng nghiêng nửa thân dưới người khi vào cua giúp chiếc môtô Harley trông nặng nề cồng kềnh nhưng vào cua lớn hơn 45 độ “rất ngọt”. Khi đang chạy nhanh, gặp khúc cua gắt, tôi giảm ga, sử dụng cả hai phanh mạnh nhanh dần, bóp côn về số thấp, phối hợp nghiêng người đánh lái, “vào ga ra côn” hoặc “côn ra ga vào” tùy theo sức rướn độ vọt của xe trong cua, để thoát cua nhanh chóng, tránh bị khựng xe gây nguy hiểm cho xe chạy sau. Không quên xử lý “tầm quan sát trước khi vào cua” với một trong những cẩm nang phải “thuộc nằm lòng” là nhìn trước vào hướng định lái xe tới, chứ không phải chỉ nhìn vào vật cản gần đầu xe. Lưu ý không nên bật xi-nhan sớm vì xi-nhan trên xe Harley sau 20 giây là tự động tắt khiến biker dễ quên bật lại, khiến người chạy cùng không rõ biker sẽ chuyển hướng thế nào.
 
Bất ngờ khi thoát khỏi hầm A Lưới
 
Ngày thứ ba có lộ trình dài 469km từ Đà Nẵng hướng về Phong Nha, hứa hẹn với đoàn xe nhiều điều thú vị với cung đường “non xanh nước biếc” có phong cảnh đẹp nhất cả chuyến xuyên Việt lần này. Tuy nhiên, dù đi theo đường Hồ Chí Minh chứ không có đèo, nhưng quãng đường này đủ sức gây choáng cho các biker vì cũng rất nguy hiểm so với đường đèo Lò Xo mà đoàn trải qua trước đó, vì đường lên xuống dốc và uốn lượn chữ S liên tục từ hầm A Lưới kéo dài đến tận ngã ba Lao Bảo - Đông Hà.
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 7
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 8
 
Có phần may mắn, tuy phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến nhưng cả đoàn xe đã lăn bánh an toàn qua những địa danh Khe Sanh, Căn cứ 241 (Carol), cầu Đakrông (gợi nhiều kỷ niệm lịch sử) với sự đón tiếp nồng hậu xúc động của anh em biker Đông Hà. Cả đoàn đến Quảng Trị viếng nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nghĩa trang liệt sĩ Đường 9.
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 9
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 10
 
Sau đó đi tiếp tới Phong Nha, Quảng Bình. Chặng này đánh dấu đoàn xe phải chạy đêm. Từng chùm đèn pha môtô Harley rọi sáng rực cả một cung đường, góp phần tăng tầm nhìn cho các biker. Tiếng pô cộng hưởng theo đoàn nghe thật “đã”! Không thể nào quên cung đường lồi lõm nhiều từ nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn về Phong Nha, đường sống trâu nằm ngang, lồi lõm như sóng cao quá vắt ngang mặt đường liên tục và không có dấu hiệu để thấy trước, nên các biker đều nhảy nhổm bật tung mông khỏi yên xe liên tục trên đoạn đường dài cả 5-7km. Bánh xe “bay” khỏi mặt đường với tốc độ cao thật phấn khích.
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 11
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 12
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 13
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 14
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 15
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 16
 
Qua chuyến xuyên Việt với Harley cho thấy trên đường xa thì rất nhiều tình huống không thể lường trước được. Không biker có hiểu biết nào lại dám “vỗ ngực xưng tên” là mình nắm rõ hết, dự đoán được hết tất cả tình huống nguy hiểm trên đường. Do đó mỗi chuyến đi đều là một kho bài học mới mẻ thú vị. Chính điều này lại tạo nên một trong những sức hút hấp dẫn kỳ diệu đối với mỗi biker trong mỗi chuyến đi. Không ai biết trước được, đoan chắc chắn được rằng điều gì sẽ xảy ra trước tay lái. Chỉ có điều chắc chắn là phải luôn tập trung chú ý quan sát, thêm một chút tự tin bản lĩnh, vận dụng kỹ năng lái xe để bảo đảm di chuyển an toàn.
 
“Chạy đã” 2.000km với đoàn Harley xuyên Việt 17