Chặng 4 đua Motor châu Á đang thách thức tay đua Honda Việt Nam

Tiếp tục chặng 4 giải đua Motor Châu Á - Asia Road Racing Championship (ARRC) đang diễn ra ngày 6-7/8 tại Indonesia, sau vòng 3 tại Suzuka Circuit Nhật Bản. Đội đua của Honda Việt Nam đang cày đường miệt mài trong ngày phân hạng với đương kim vô địch Bùi Duy Thông và một tay đua mới tinh, lần đầu tham gia ở hạng xe Underbone 130cc.

Nhắc về giải ARRC, đây là giải đua được khởi nguồn từ năm 1996, được đánh giá là một trong những giải đua uy tín nhất thế giới, chỉ xếp sau MotoGP, quy tụ nhiều tay đua chuyên nghiệp và tài năng thi đấu ở các hạng mục từ Underbone 130cc, Raider đến Supersports 600cc,...
 

Mặc dù Việt Nam đến năm nay mới có VĐV tham gia chính thức đua trong mầu áo của Honda Việt Nam và Suzuki. Nhưng bất ngờ là ngay trong 3 chặng đầu tại Malaysia, Thái Lan và Nhật Bản, tay đua Bùi Duy Thông của Honda Việt Nam đã có thành tích rất tốt, thay đổi hoàn toàn những kỹ năng chạy xe quen thuộc trong nước để thi đấu ở sân đua quốc tế.. ở chặng 4 này, thời tiết nóng ẩm cao và điều kiện mặt đường rất xấu cũng là trở ngại lớn với 2 tay đua Việt Nam vốn chưa được trải nghiệm nhiều.
 
 
 
 
Cũng tại chặng 4 ở đường đua Sentul, Indonesia. Honda Việt Nam tiếp tục đưa thêm 1 tay đua nữa tham gia giải ARRC trong hạng đua của dòng xe côn tay Underbone 130cc (kiểu xe Honda Winner). Tay đua thi đấu ở hạng này là Cao Việt Nam mang số 96, người có thành tích tốt nhất trong đợt tuyển chọn tay đua hồi tháng 7/2016 tại Việt Nam và được đi tập huấn 2 lần ở đường đua Motor Malai gần đây.
 

Tại chặng 3 ở Nhật Bản, chính Thông đã làm nên kỳ tích là người Việt Nam đầu tiên vô địch  một chặng đua Moto thế giới. Làm náo nức thể thao Việt Nam, tay đua Bùi Duy Thông đã xuất sắc đứng trên vị trí cao nhất bục podium chặng 3 của hạng đua AsiaDreamCup với dòng xe CBR 250cc trong giải Asia Road Racing Championship. Chức vô địch này đã được tính vào hệ thống đua xe của FIM tại đường đua Suzuka, Nhật Bản.
 

Nhưng trong 2 ngày đua tập và phân hạng đầu tiên (T6 – T7) chặng 4 này, tay đua Bùi Duy Thông xe số 15 đã có thành tích chưa thực sự tốt.  Ở vòng 1 chạy  practice, Thông cán đích thứ 14 trên 18 với thời gian tốt nhất 1’55” cho 1 vòng (Best lap) tốc độ tối đa trung bình 123km/h. Sang ngày đua phân hạng thứ 7, khi chạy tập vòng 2, Thông xếp thứ 15 (12 lap) nhưng thành tích tốt hơn với 1’54”737 best lap và tốc độ được đẩy lên 124.406km/h.
 

Cũng chiều thứ 7, hạng đua ADC của Thông bước vào vòng đua xếp hạng xuất phát (qualifying) cho ngày đua chính thức chủ nhật.  Tay đua “cưng” của Honda Việt Nam đã vượt lên xếp pole 12 với thành tích rút ngắn cho 1 lap là 1’54”545. Ngày mai chủ nhật, Bùi Duy Thông sẽ đua chính thức chặng 4 ARRC với hai vòng Race1, Race2) 10 lap mỗi vòng.
 

Ở hạng đua Underbone 130cc, không nằm ngoài dự đoán. Tay đua Cao Việt Nam do lần đầu chạy trên đường đua dạng track, nên tốc độ và các kỹ năng xử lý chưa thể theo kịp nhịp độ và phong cách của làng đua xe chuyên nghiệp.
 

Ngày đua tập và xếp vạch đầu tiên (Thứ 6 - 5/8), Nam luôn chạy cuối đoàn. Thành tích lượt chạy practice đầu tiên là 2’04”326/1lap, tốc độ tối đa 114,811 km/h kém tay đua Wahyu của Indo gần 9 giây (1’54”906/1lap, tốc độ 124,223km/h). Lượt chạy xếp pole tay đua Việt Nam cũng không hoàn thành được vòng đua, đành xếp cuối vạch.
 
 

Sáng ngày thứ 7 trước lượt 1 (Race1) vòng đua chính thức. Tại vòng chạy khởi động, Nam tiếp tục về cuối với thành tích 2’05”741, max speed 113.519km/h. Khi Race1 chính thức khởi đua với 10 lap, xe số 96 của Nam bị đoàn bỏ 1 chặng quá xa, gần ½ lap mỗi lượt.
 

Đặc biệt là Nam vẫn chưa có được kỹ năng xuất phát tốt, khi anh liên tục để bốc đầu xe và mất đà. Đây có vẻ như vẫn là thói quen xuất phát của các tay đua Việt Nam ở trong sân đua vòng tròn trong nước. Nhưng nỗ lực của Nam cũng đã thể hiện khá tốt với thành tích nhỉnh hơn mỗi vòng chạy.
 
 
 
Chung cuộc Race1 Nam vẫn về cuối, xếp thứ 10 trên 17 (7 xe bỏ cuộc) nhưng tốc độ max speed trung bình đã tăng hơn so với vòng khởi động (114.051km/h) thời gian chạy 1 best lap là 2’05”155 nhanh hơn so với 2’05”741 ở phần nghìn của giây.
 

Cũng trong hạng đua Underbone 130cc, có vẻ như các tay đua với xe của Yamaha chiếm ưu thế hơn với 2 podium nhất nhì, còn 1 xe của Honda Racing giành hạng 3. Ngày Chủ Nhật sẽ tiếp tục diễn ra vòng đua chính thức lượt 2 – Race2 của hạng xe UnderBone 130cc.