Carlos Ghosn không nguy hiểm bằng chính bản thân Nissan

Những thách thức kinh doanh của Nissan không chỉ là chuyện “trà dư tửu hậu”, theo Financial Times.

Carlos Ghosn không đáng sợ bằng chính bản thân Nissan. (Ảnh minh họa: Flickr
 
Tin đồn cựu Chủ tịch Nissan Motor Carlos Ghosn đã trốn khỏi Tokyo đến Lebanon trong thùng nhạc cụ có thể trở thành “nguyên liệu” cho một bộ phim hay. Nhưng nó không thể thay đổi cốt truyện cho Nissan. Với nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, các vấn đề tài chính và uy tín còn lâu mới kết thúc.
 
Sự vắng mặt của Ghosn không phải là vấn đề so với những gì ông để lại: một liên minh không hiệu quả.
 
Việc Ghosn trốn khỏi tay các công tố viên và cảnh sát Nhật Bản thiên về hài kịch hơn là kinh dị. Một số sẽ nhếch mép cười các nhà quản lý địa phương đã phạt Nissan chỉ 22 triệu USD vì hành vi khai báo tài chính không đầy đủ trong vấn đề chi trả cho Carlos Ghosn.
 
Tương lai ảm đạm
Nhưng vấn đề hoạt động của Nissan thì không phải là chuyện hài nơi thông tấn xã vỉa  hè.Nissan đã cắt giảm dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020 đến hơn một nửa và điều chỉnh giảm dự báo doanh số ở Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng. Lợi nhuận đã ở mức thấp trong một thập kỷ. Lợi nhuận hoạt động trong quý kết thúc vào tháng 12/2019 giảm xuống 1,1%. Chỉ có đơn vị cho thuê xe làm ra tiền bù đắp tổn thất trong năm qua.
 
Carlos Ghosn (Ảnh: Ludovic Marin/AFP/Getty Images)
 
Các nhà phân tích tỏ ra bi quan về khả năng Nissan có dòng tiền tích cực trước tháng 3/2022. Tất cả sẽ kéo dài bảng cân đối kế toán của công ty.
 
Trong một ngành công nghiệp ôtô hợp nhất, Nissan và đối tác liên minh Renault (Pháp) cùng rúc vào nhau, cùng giữ chân nhau có vẻ không còn thực tế. Dĩ nhiên, Chủ tịch mới của Renault, Jean-Dominique Senard, không muốn có thêm “chuyện lâm ly” với Nissan. Ông sẽ không đồng ý sáp nhập.
 
Một đống lộn xộn
Thị trường đã la ó. Giá cổ phiếu của ba đối tác trong liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi giảm khoảng một phần tư trong năm qua. Tất cả đã đưa ra cảnh báo về bức tranh lợi nhuận căng thẳng.
 
(Ảnh minh họa: Axios)
 
Trong một ngành phụ thuộc vào quy mô đang trải qua xu hướng điện khí hóa, Senard và người đồng cấp bên Nissan, Makoto Uchida, sẽ phải ngồi xem xét tất cả lựa chọn.
 
Tin xấu đã gây ra hậu quả. Nissan giao dịch với giá trị tài sản ròng thấp nhất từ năm 2008. Điều này cùng với tỷ suất cổ tức trên 6%, cao hơn mức trung bình của ngành, dường như cho thấy cổ phiếu có giá trị tốt. Tuy nhiên, việc thiếu dòng tiền tự do cho thấy khả năng giảm cổ tức có thể xảy ra.
Nếu không có hiệp ước dẫn độ giữa Nhật Bản và Lebanon, vụ kiện chống lại Carlos Ghosn hoàn toàn có thể sụp đổ. Trừ khi các đối tác có thể cùng cụng ly một cách vui vẻ. Nếu không, liên minh ba chiều của Nissan cũng trở thành đống lộn xộn.