Camry và Corolla giúp Toyota bứt phá trong tháng 5
Trái với mức dự đoán 93% của các nhà phân tích, tăng trưởng của Toyota trong tháng 5 chỉ đạt 87%. Tuy nhiên hãng xe này vẫn bán được hơn 202.000 xe tại Mỹ trong đó có gần 40.000 chiếc Camry và 32.000 chiếc Corolla.
Như một hãng xe Nhật Bản có tốc độ phục hồi nhanh nhất sau thảm họa kép động đất tháng 3/2011, Toyota đã nhanh chóng giành lại ngôi vị nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới chỉ sau một năm. Tiếp đà tiến này, Toyota cũng đã có một tháng 5 thắng lợi với 202.000 xe. Những chiếc xe Toyota được bán với tốc độ nhanh nhất từ thời điểm trước khủng hoảng (8/2008) mà không cần những gói kích cầu thị trường xe hơi của chính phủ Mỹ, theo lời ông Bob Carter, Tổng giám đốc của Toyota tại Mỹ.
Toyota đã bán gần 40.000 chiếc Camry chỉ trong tháng 5 và nó trở thành chiếc sedan hạng trung bán chạy nhất tại Mỹ. Lượng xe Corolla bán ra cũng đạt gần 32.000 chiếc, bám sát con số 33.000 của chiếc xe dẫn đầu phân khúc compact sedan - Honda Civic. Thị phần của Toyota tại Mỹ đã tăng lên 14,5%.
Sự tăng trưởng về bán hàng và thị phần của Toyota đến chủ yếu từ nhu cầu thị trường gia tăng. Nhãn hiệu Lexus cũng đạt mức tăng 78% trong khi kết quả kinh doanh của Scion không mấy khả quan do các model của nhãn hiệu này chậm được đổi mới để hấp dẫn người mua xe.
Sự tăng trưởng về bán hàng và thị phần của Toyota đến chủ yếu từ nhu cầu thị trường gia tăng. Nhãn hiệu Lexus cũng đạt mức tăng 78% trong khi kết quả kinh doanh của Scion không mấy khả quan do các model của nhãn hiệu này chậm được đổi mới để hấp dẫn người mua xe.
Honda tại Mỹ bán được 133.997 chiếc trong tháng 5, tăng 48% so với một năm trước. Trong đó bộ phận Honda đóng góp 119.411 chiếc và phần đóng góp của Acura là 14.586 chiếc. Mẫu xe bán chạy nhất của Honda là Civic với 33.000 chiếc, dẫn đầu phân khúc compact sedan. Honda cũng bán được 30.000 chiếc Accord và 25.000 chiếc CR-V. Thị phần của Honda tại Mỹ là 9,6%.
Mức tăng trong tháng 5 của Big Three nằm trong mức dự đoán của các nhà phân tích. Tăng nhiều nhất là Chrysler Group với 30%, trong đó nhãn hiệu Chrysler tăng trưởng 81% và Jeep tăng trưởng 24%. Đây là tháng thứ 26 liên tiếp kết Chrysler Group có kết quả bán hàng tốt và là tháng thứ 12 mà nhãn hiệu này có mức tăng hơn 20%. Tập đoàn GM tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó nhãn hiệu Chevrolet tăng 10%, GMC tăng 19% và Buick tăng 19% nhưng Cadiallc lại giảm 15%. Ford tăng trưởng 13% chủ yếu đóng góp bởi bộ phận Ford với mức tăng 13% nhưng nhãn hiệu Lincoln lại giảm 2%.
Các hãng xe khác đều có kết quả kinh doanh tốt. Hãng Nissan có lượng xe bán ra tăng mạnh với 21%. Volkswagen đạt mức tăng 28% nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng 33% của các nhà phân tích. Hyundai-Kia tăng nhẹ chỉ 13%.
Với lượng xe bán ra trong tháng 5 tại Mỹ tăng trung bình 26%, các nhà phân tích cho rằng nếu vẫn duy trì nhịp độ này, kết quả bán hàng cả năm 2012 có thể chỉ đạt mức 13,8 triệu xe, thấp hơn 700.000 xe so với mức dự đoán 14,5 triệu xe mà họ đã đưa ra ngay trước đó. Một nguy cơ khủng hoảng thừa là nhãn tiền nếu các hãng xe vẫn quá lạc quan và không điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2012 được cho là sẽ trầm lắng hơn so với hồi đầu năm.