Camera lùi sắp thành tiêu chuẩn của ôtô bán ở Mỹ

Theo thống kê của KidsAndCars, tại Mỹ trung bình mỗi tuần có 2 trẻ chết và 50 em bị thương vì tai nạn giao thông. Đáng tiếc là hơn 2/3 số vụ đó liên quan đến việc lùi ôtô, mà thủ phạm chính là cha mẹ hoặc người thân của nạn nhân. Lý do là khi lùi xe, người ta không thể nhìn thấy trẻ em hoặc các thực thể nhỏ và thấp chuyển động vô thức về phía sau ôtô của mình.

Trước thực trạng đó, Hạ viện Mỹ đang có kế hoạch trong tuần này sẽ thông qua quy định bắt buộc các nhà sản xuất ôtô phải gắn camera quan sát phía sau trên tất cả các xe xuất xưởng từ năm 2014. Hiện nay Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA - National Highway Traffic Safety Administration) đang hoàn thành bản dự thảo cuối cùng trước khi trình lên Hạ viện.
 
Không phải đến bây giờ hệ thống an toàn và cảnh báo mới được người Mỹ quan tâm như vậy. Trong nhiều năm qua, chính phủ Mỹ đã bắt buộc các nhà sản xuất và phân phối ôtô tại đây phải trang bị thêm nhiều hệ thống an toàn như túi khí, hệ thống ổn định điện tử (ESP), thiết bị cảnh báo áp suất lốp hay đèn phanh thứ ba trên cao... Việc bắt buộc trang bị camera lùi trên ôtô là một bước tiến lớn nhằm bảo vệ con người trước những tai nạn có thể tránh được. Vì thiết bị này cung cấp khả năng kiểm soát bối cảnh phía sau khi lùi xe. Quy định này dựa trên Luật an toàn cho Trẻ em và Xe hơi Cameron Gulbransen - được đặt theo tên một cậu bé 2 tuổi đã bị người cha vô tình lùi xe gây tử vong.
 
Trong bản dự thảo đã được công bố rộng rãi, các nhà làm luật dự liệu rằng, việc bắt buộc trang bị thêm hệ thống camera và màn hình trị giá từ 160-200USD/xe sẽ khiến ngành công nghiệp ôtô Mỹ tốn thêm khoảng 2,7 tỷ USD hàng năm. Họ mong rằng người tiêu dùng sẽ không ngại chi thêm khoản tiền đó vào chiếc xe, để nâng cao độ an toàn cho chính họ và những người khác.
 
Khi dự thảo điều luật này các nhà lập pháp Mỹ cho rằng, việc loại bỏ được các điểm mù sẽ hạn chế con số 95-112 người chết và gần 8.400 người bị thương hàng năm vì lý do “không thể nhìn thấy phía sau để phán đoán chính xác khi điều khiển phương tiện”.
 
Theo báo cáo của KidsAndCar, số lượng trẻ em bị tử vong do những tại nạn lùi xe từ năm 2006 đến 2010 là 448 trường hợp, tăng 88 ca so với 4 năm trước đó. Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân của những tai nạn thương tâm này xuất phát từ “hội chứng tạm biệt”, khi trẻ nhỏ chạy đến phía sau ôtô để tạm biệt người thân trong khi chính những người này lại không biết đến sự có mặt của chúng.
 
 
Camera lùi mới được các nhà sản xuất tích hợp trên xe hơi từ thập kỷ trước, và hiện nay đã khá phổ biến với một số dòng xe hạng trung bởi giá thành ngày càng thấp. Theo Edmunds.com, có tới 45% số xe thuộc đời 2012 đã được gắn camera lùi như là trang bị tiêu chuẩn và khoảng 23% sẵn sàng cung cấp hệ thống này như một tuỳ chọn. Các nhà sản xuất nhìn chung là ủng hộ dự thảo này, trong khi một số vẫn lo ngại với việc chi phí bị đội lên cao.
 
Theo Dan Edmunds, giám đốc bộ phận thử nghiệm phương tiện của Edmunds.com, xe cộ ngày nay được cải tiến, to và hiện đại hơn, được thiết kế bảo vệ người lái tốt hơn, nhưng việc cải thiện khả năng quan sát cho người lái vẫn chưa được chú trọng đúng mức.
 
Edmunds đo kích cỡ của vùng mù đằng sau mỗi phương tiện mới, dựa trên việc các lái xe có thể nhìn thấy người mẫu cỡ bằng đứa trẻ từ khoảng cách nào ở phía sau. Dù nhiều tai nạn liên quan đến xe SUV và xe tải, Edmunds vẫn khẳng định vùng mù lớn nhất thuộc về các xe chở khách thùng cao và có vị trí ngồi lái thấp. Với chiếc Cadillac CTS-V (dòng coupe), người ta đo được điểm mù dài gần 31m, với dòng xe minivan của Toyota và Honda vùng này chỉ khoảng 12m.
 
Năm ngoái, khi Honda tân trang lại chiếc CR-V (dòng SUV), hãng đã tích hợp thêm camera dự phòng cho mẫu này. Với mẫu 2011, người mua CR-V muốn tích hợp hệ thống quan sát tốt nhất sẽ phải chi thêm 7.000USD so với phiên bản thông thường.
 
Các nhà làm luật cũng đã tham khảo nhiều phương pháp gia tăng khả năng kiểm soát phía sau cho lái xe, bao gồm cả bộ cảm biến khoảng cách mà các hãng đề xuất. Nhưng họ cho rằng, công nghệ này không hiệu quả để cảnh báo về những thực thể di động như con người, đặc biệt là trẻ em phía sau ôtô. Rõ ràng, những lái xe phản ứng với hình ảnh thu được từ camera nhanh hơn là cảnh báo bằng đèn và âm thanh.
 
 
Còn ở Việt Nam, khi mà chưa có điều luật nào quy định bắt buộc lắp hệ thống camera lùi, người dùng vẫn có thể tự trang bị cho mình nhằm tránh thương vong hoặc va chạm khi lùi xe, đặc biệt với điều kiện giao thông phức tạp như hiện nay, với chi phí không quá tốn kém. Giá lắp thêm một camera (có cả đèn hồng ngoại dùng cho ban đêm) khoảng 700.000 đồng. Với những camera gắn thang chia khoảng cách giá khoảng 900.000 đồng. Loại gương tích hợp màn hình kết nối với camera lùi có giá 2 triệu, nếu thêm cả tính năng bluetooth thì khoảng 2,8 triệu. Bên cạnh các thiết bị có xuất xứ Trung Quốc hoặc Đài Loan đó, còn có những bộ camera lùi cao cấp hơn hoặc trang bị tuỳ chọn chính hãng với giá đắt hơn nhiều. Thậm chí, khi các camera lùi được thiết kế riêng cho các mẫu xe cao cấp với tính năng hỗ trợ đặt xe vào điểm đỗ, giá của hệ thống này có thể lên tới cả chục nghìn Mỹ kim và chỉ có thể đặt hàng từ nhà sản xuất.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn