Cấm ngay ý đồ hạn chế xe máy bằng xe 3 bánh Trung Quốc
Đừng để người dân phải chứng kiến hình ảnh những chiếc xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất ngông nghênh trên các đường phố Thủ đô, theo như đề đạt quái gở của Hiệp hội Vận tải ô tô giơ mặt ra và những kẻ mưu mô đứng đằng sau.
Hiệp hội vận tải vừa đề xuất lên Bộ GTVT cho phép nhập khẩu và lưu hành loại xe tương tự xe “tuk tuk” (xe 3 bánh) đang khá phổ biến ở một số nước châu Á như Thái Lan, Singapore, Ấn Độ. Báo Dân trí dẫn lời ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết loại xe này với tính cơ động cao và chi phí hợp lý sẽ giúp thành phố hạn chế được lượng xe cá nhân lưu thông vào nội đô bằng cách làm “cầu nối” từ nhà ra đến các bến xe buýt. Ngoài ra, xe tuk tuk còn góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển giao thông nông thôn, Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết.
Đây là một ý tưởng và đề nghị quái lạ đến mức người ta phải đặt câu hỏi động cơ thực sự đằng sau là gì?
Thứ nhất, xe lam đã bị cấm sử dụng từ năm 2006. Từ đó đến nay, Hà Nội và TP.HCM nhiều lần định cấm nốt xe 3 bánh tự chế nhưng hoãn đi hoãn lại 5 lần 7 lượt mà chưa thành. Điều đó chứng tỏ đề nghị của Hiệp hội vận tải Hà Nội rất thiển cận, thiếu suy nghĩ thấu đáo.
Thứ hai, kỳ quặc hơn, là đề nghị nhập khẩu xe 3 bánh này. Có khó khăn nỗi gì trong việc chế tạo loại xe này mà đòi phải nhập khẩu từ Trung Quốc? Động cơ gì thúc đẩy Hiệp hội vận tải Hà Nội còn táo tợn đề nghị Bộ GTVT chỉ định nhà cung cấp độc quyền tại Việt Nam?
Theo như chính Hiệp hội này thừa nhận, ngày 20/9 tới họ sẽ thành lập đoàn công tác đi tham quan Hội chợ quốc tế ASEAN tại Quảng Châu và thành phố công nghiệp Liễu Châu (Trung Quốc) để khảo sát phương tiện và xem kỹ chất lượng, giá cả của xe 3 bánh.
Vài năm trước, việc cấm xe công nông đã mở toang cửa thị trường xe tải loại nhỏ cho các doanh nghiệp Trung Quốc thôn tính. Đừng vì sự thiển cận và cái lợi cho bản thân mà tìm cách “bán” nốt cả thị trường xe 3 bánh cho người Trung Quốc. Nếu định đổi lấy một chuyến đi công tác kiêm tham quan, cái giá như thế rẻ quá. Hay là cái Hiệp hội vận tải này lo rằng Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc thế hãy còn ít quá!