Các nhà đầu tư Trung Quốc và Nhật chi tiền cứu Saab
Ngày 25/5, một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc và Nhật Bản đã đồng ý chi tiền giải cứu Saab nhưng tương lai của hãng xe hơi Thụy Điển này vẫn chưa đâu vào đâu.
Hai đại diện chính của nhóm các nhà đầu tư này là Sun Investment, một công ty của Nhật chuyên về các dự án môi trường công nghệ cao, và National Modern Energy Holdings Ltd, một công ty có nguồn gốc ở Hồng Kông chuyên xây dựng và vận hành các nhà máy điện.
“Chúng tôi đã bỏ thầu, chúng tôi muốn mua Saab và sản xuất xe của hãng này” Mattias Bergman, người phát ngôn của nhóm đầu tư, nói. “Chúng tôi quan tâm đến giá trị thương hiệu Saab, những cải tiến, năng lực và các cơ sở sản xuất ở tầm cỡ thế giới.”
Nhóm này đã thành lập một công ty mang tên National Electric Vehicle Sweden AB với một mục tiêu duy nhất là mua lại các tài sản của Saab. Công ty sẽ mời Karl-Erling Trogen, cựu CEO của Volvo AB, làm chủ tịch. Bergman từ chối tiết lộ về giá trị gói thầu hoặc những kế hoạch kinh doanh của nhóm nhưng nhiều nguồn tin cho biết họ sẽ sản xuất xe điện.
Một số công ty cũng quan tâm đến việc mua lại Saab trong đó có hãng Youngman Lotus Automobile của Trung Quốc và một quỹ đầu tư tư nhân Brightwell Holdings của Thỗ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên cả hai đều bị GM, nhà sản xuất vẫn nắm giữ bản quyền công nghệ của Saab, ngăn cản và có thể sẽ phải rút lui. Ngoài ra nhà sản xuất xe tải lớn nhất Ấn Độ - Mahindra & Mahindra Ltd - cũng rất muốn mua lại Saab.
Saab đã đệ đơn phá sản vào tháng 12/2011 sau khi cạn kiệt nguồn tài chính. Trước đó GM đã bán lại Saab cho nhà sản xuất xe thể thao Hà Lan Spyker năm 2010 nhưng Spyker cũng không biết phải làm gì đối với Saab khi mà bản thân cũng đang gặp những khó khăn về tiền bạc. Mặc dù những nhà đầu tư Trung Quốc và Nhật Bản đã đồng ý gom tiền mua Saab nhưng tương lai của nhãn hiệu xe hơi Thụy Điển vẫn chưa có gì sáng sủa.