Các hãng xe ngày càng đánh mất lòng tin
Tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (NAIAS 2016) diễn ra ở Detroit, thách thức mà các hãng xe phải đối mặt không phải việc thu hút khách tham quan bằng những mẫu xe mới mà quan trọng hơn là lấy lại lòng tin đang mất dần ở người tiêu dùng.
NAIAS 2016 diễn ra từ ngày 11-24/1 được xem như một cơ hội để ngành công nghiệp ô tô cho thấy cách giải quyết đối với một loạt vụ bê bối trong thời gian qua, từ sự cố hệ thống đánh lửa của GM, “cơn bão” túi khí Takata, cho đến gần đây nhất là bê bối gian lận mức khí thải của hãng xe Volkswagen. Càng ngày, người tiêu dùng càng quan tâm nhiều hơn đến việc những chiếc xe có an toàn và “sạch” hay không.
Nora Freeman Engstrom, Giáo sư luật của trường đại học Stanford, cho hay: “Nhiều hãng xe đã chọn thúc đẩy lượng tiêu thụ thay vì các vấn đề an toàn. Họ sẵn sàng đánh lừa cơ quan quản lý và né tránh các nghĩa vụ pháp lý”.
Các bê bối đã gây ra hậu quả là những khoản tiền phạt không nhỏ, thậm chí những vụ kiện tụng và điều tra hình sự. Đặc biệt, Giáo sư kinh tế Erik Gordon của trường đại học Michigan, cho rằng trong tương lai, lượng tiêu thụ sẽ bị tác động do thế hệ Millennial “xa lánh” sản phẩm của những công ty họ cho là vi phạm đạo đức.
Tháng 11/2015, nhận thức của người tiêu dùng về các thương hiệu ô tô cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm kể từ khi hãng nghiên cứu thị trường YouGov bắt đầu theo dõi các số liệu.
Trong thời gian qua, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sự trung thực. Tháng 11/2015, Jeff Selby, một khách hàng từ Elmira, Ontario, Canada đã chuyển sang sử dụng Ford Escape thay vì Volkswagen Jetta TDI được trang bị động cơ diesel sau khi cảm thấy bị lừa dối bởi chiến dịch quảng cáo của VW về những động cơ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Ông chia sẻ: “Chúng tôi rất tức giận khi biết mình bị lừa gạt”.
Dù bị tác động bởi những đợt triệu hồi hàng loạt và các bê bối đình đám, lượng tiêu thụ các xe tại Mỹ đã đạt kỷ lục 17,5 triệu chiếc vào năm 2015. Các nhà phân tích dự đoán sang năm 2016, các hãng có thể sẽ thiết lập kỷ lục mới nhưng Quốc hội và các nhà quản lý cũng sẽ để mắt nhiều hơn đến ngành công nghiệp. Cụ thể, tháng 12 vừa qua, Quốc hội đã bỏ phiếu để nâng cao quyền lực của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).
Trong bối cảnh đó, nhiều hãng sản xuất cho biết họ sẽ có những biện pháp nhất định để cải thiện vấn đề an toàn và đàm phán với giới quản lý. GM, Takata, Fiat, Toyota và BMW đều chấp nhận bị giám sát độc lập dưới một số hình thức.
Tên tuổi đang “hot” nhất trong những ngày qua là Volkswagen. Hãng xe Đức phải thuê luật sư nổi tiếng Kenneth Feinberg dàn xếp một loạt vụ án dân sự và cam kết sẽ công khai minh bạch. Một số thay đổi lớn đã xảy ra với công ty, bao gồm việc việc cựu CEO Martin Winterkorn từ chức, trong khi không ít kỹ sư hàng đầu cũng bị đình chỉ công việc. Vào đêm trước khi diễn ra Triển lãm Ô tô Bắc Mỹ 2016, Volkswagen CEO Matthias Müller một lần nữa đứng ra xin lỗi vì những hành vi vi phạm và cam kết sẽ lấy lại lòng tin của khách hàng mặc dù đến thời điểm này, công ty vẫn chưa thể khắc phục lỗi trên 580.000 phương tiện được trang bị phần mền “gian lận”.
