Các hãng ôtô lớn thấm mệt: BMW mất 700 triệu USD lợi nhuận quý II

Lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua, lợi nhuận hằng quý của BMW đã giảm do tăng chi phí vào những mẫu xe mới và áp lực về giá. BMW cũng như các hãng xe sang khác của Đức đều đang phải gánh chịu tác động từ khủng hoảng nợ công châu Âu và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo công bố của BMW đầu tháng 8/2012, lợi nhuận trước thuế trong quý II đã giảm 19% xuống 2,27 tỷ euro (tương đương 2,79 tỷ USD), trong khi con số của cùng giai đoạn một năm trước đó là 2,8 tỷ euro (3,47 tỷ USD). BMW dự đoán lợi nhuận cho cả năm sẽ thấp hơn dự doán và cảnh báo cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu có thể khiến viễn cảnh kinh tế toàn cầu trở nên xấu đi.
 
Lợi nhuận quý II đã bị giảm do chi phí nhân công cao hơn, các khoản chi tiêu gia tăng dành cho phát triển xe mới và sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường. BMW vẫn đạt được tăng trưởng tuy nhiên lợi nhuận giảm do nhà sản xuất này phải giảm giá xe. Doanh số của BMW đã tăng 7,3% lên 19,2 tỷ euro.
 
BMW đang đối mặt với các điều kiện kinh doanh không thuận lợi ở một số nước châu Âu đặc biệt ở phía Nam châu lục này. Các đối thủ như Audi và BMW cũng rơi vào cảnh tương tự. Tuy nhiên các nhà sản xuất xe Đức mong đợi sẽ có lợi thế từ việc đồng euro yếu hơn so với các đồng tiền khác, giúp họ không bị ảnh hưởng bởi tỷ giá trong trao đổi tiền tệ.
 
Nhà sản xuất xe hơi có trụ sở ở Munich đã nhắc lại mục tiêu của năm nay là vượt qua mức tiêu thụ 1,67 triệu xe của năm 2011, với doanh số bán hàng đạt kỷ lục ở các nhãn hiệu BMW, Mini và Rolls-Royce.
 
Để đạt được mục tiêu này, BMW đang dự định đẩy mạnh tiêu thụ các mẫu xe 7 Series và X1 mới, tăng năng lực sản xuất ở Mỹ và Trung Quốc cũng như thuê lại nhà máy Nedcarcủa Mitsubishi ở Hà Lan để tăng sản lượng cho Mini.Kế hoạch cho một nhà máy mới của BMW ở Brazil đang lâm vào bế tắc do chưa đạt được những thỏa thuận với chính quyền địa phương.
 
BMW, nhãn hiệu xe sang lớn nhất thế giới, cùng với Audi và Mercedes-Benz đang bắt đầu bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu sau một thời gian dài đề kháng tốt. Đặc biệt, mới đây người ta phát hiện ra rằng BMW và các hãng xe Đức đã dùng thủ thuật ép đại lý và chính mình tăng số lượng xe được đăng ký mới nhằm làm đẹp chỉ số tăng trưởng.
 
Kỳ sau: Các hãng ôtô lớn thấm mệt: Audi sẽ bị giảm lợi nhuận do sức ép về giá
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn