Các hãng ôtô lớn thấm mệt: Audi sẽ bị giảm lợi nhuận do sức ép về giá

Lợi nhuận của Audi có thể sẽ bị bào mòn nếu các điều kiện kinh tế đang xấu đi tại châu Âu tạo ra áp lực về giá. Chưa kể cuộc đua về doanh số đang phần nào tạo ra những mức lợi nhuận ảo.

Lợi nhuận hoạt động trong nửa đầu năm 2012 của Audi tăng 13,2% so với cùng giai đoạn năm 2011, lên 2,88 tỷ euro và doanh thu cũng tăng tới 16,2% lên 25 tỷ euro. Tương với với doanh số này, 6 tháng qua, Audi đã bán tổng cộng 733 nghìn xe các loại, tăng 12,3% so với năm 2011 và cho biết mục tiêu của năm nay là đạt được mức tiêu thụ 1,4 triệu xe, kỷ lục từ trước tới nay.
 
Các con số đều rất đẹp, tuy nhiên, bản thân hãng xe Đức cũng đã nhận thấy những nguy cơ lớn có thể ảnh hưởng đến lãi ròng. Thứ nhất, trong một cuộc họp báo ngày 1/8, Giám đốc tài chính của Audi, Axel Strotbek, cho biết tất cả các thị trường của Audi đều tăng trưởng trong năm 2012 đến nay, trừ thị trường Tây Âu. Đây là địa bàn chính của Audi cũng như nhiều hãng xe Đức khác. Cơn khủng hoảng hiện nay của ngành công nghiệp ôtô châu Âu được dự đoán còn kéo dài 2-3 năm nữa.
 
Tiếp đó, trong cuộc đua giành vị trí thương hiệu xe sang số 1 toàn cầu từ tay BMW, hãng Audi gần đây đã tung ra hàng loạt sản phẩm mới, nghiên cứu nhiều mẫu xe ở các phân khúc chưa từng đặt chân vào như Q6, Q4… Mở rộng sản xuất trên quy mô lớn bao giờ cũng tiềm ẩn những nguy cơ về chất lượng, chưa kể việc các nhà sản xuất ôtô đang có xu hướng cùng một linh kiện cho nhiều mẫu xe khác nhau. Nếu có một chi tiết bị lỗi, mức độ ảnh hưởng sẽ là vô cùng lớn.
 
Ngoài ra, Audi cũng nằm trong số những cái tên không từ bất kỳ biện pháp nào để tăng số xe bán ra một cách nhanh chóng. Kết quả là mới đây 3 hãng xe hàng đầu nước Đức, gồm cả BMW và Mercedes, bị phát hiện là đã ép các đại lý và chính mình mua lại ít nhất 20% số xe xuất xưởng.
 
“Audi không thể tách hoàn toàn bản thân ra khỏi thị trường”, ông Axel Strotbek thừa nhận. Ông này nói thêm rằng Audi sẽ kiên trì với mức lợi nhuận hoạt động như năm ngoái nhưng “chỉ khi nào nền kinh tế không xấu thêm nữa”.
 
Kỳ sau: Các hãng ôtô lớn thấm mệt: Mercedes-Benz bắt đầu ngấm đòn suy thoái
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn