Các hãng lớn đua nhau hợp tác làm xe

Một tuần sau khi BMW và Toyota tuyên bố chia sẻ công nghệ chế tạo pin nhiên liệu và hé lộ thêm một mẫu xe thể thao chung, một liên minh nữa gồm 3 “đại gia” ôtô có tiếng khác là Ford, Nissan và Mercedes-Benz cũng loan báo sự hình thành quan hệ đối tác trong lĩnh vực sản xuất xe điện.

Mối quan hệ của BMW và Toyota không phải là mới phát lộ mà đã có xuất phát điểm từ một biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác trung đến dài hạn trong lĩnh vực công nghệ pin từ cuối năm 2011, và để ngỏ khả năng mở rộng quan hệ hợp tác sang các lĩnh vực khác. Đến nay, ghi nhớ đó đã hiện thực hóa bằng cam kết chia sẻ công nghệ chế tạo loại pin nhiên liệu hoàn chỉnh vào năm 2020 với đầy đủ các nghiên cứu về các lớp tế bào, bể chứa hydro, mô-tơ và pin lưu trữ.
 
Có lẽ hấp dẫn nhất là quyết định của BMW và Toyota về việc hợp tác trong một dự án xe thể thao phát triển trên nền tảng mới, sẽ bắt đầu với một nghiên cứu dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Mặc dù thông tin về kế hoạch này không được công bố cụ thể, song mọi đồn đoán đều cho rằng kết quả sẽ ra đời một mẫu xe tương tự FT86 và BRZ mà Toyota đã từng kết hợp với Subaru. Khó mà chắc mẫu xe mới sẽ mang chất lượng BMW và bán với giá Toyota hay ngược lại. Ngoài ra, hai bên cũng dự kiến hợp tác nghiên cứu các công nghệ pin tân tiến, như pin lithium-air, cũng như các công nghệ trọng lượng nhẹ, như vật liệu sợi carbon, để làm thân xe.
 
Cũng liên quan đến công nghệ chế tạo xe thân thiện môi trường, bộ 3 Ford, Nissan và Mercedes-Benz cũng mới bất ngờ tuyên bố kế hoạch phát triển một hệ thống pin nhiên liệu phổ biến chung, sớm nhất là vào năm 2017. Kế hoạch này được lý giải là nhằm thúc đẩy sản xuất đại trà các loại xe điện sử dụng pin nhiên liệu theo tiêu chuẩn thông số kỹ thuật toàn cầu. Các xe điện này sẽ lấy năng lượng tạo bởi phản ứng điện hóa giữa hydro, được lưu trữ trong một bể chứa áp lực cao, và oxy từ không khí.
 
“Chúng tôi tin rằng chiếc xe chạy pin nhiên liệu sẽ đóng một vai trò trung tâm trong việc sử dụng các phương tiện di chuyển không có khí thải trong tương lai. Sự hợp tác này sẽ đem lại lợi ích cho nhiều khách hàng trên toàn thế giới”, ông Thomas Weber, người đứng đầu Trung tâm R&D của Daimler cho biết.
 
Sự kết hợp của bộ 3 trên có vẻ tận dụng được nhiều thế mạnh riêng bởi Mercedes-Benz đã có thời gian dài nghiên cứu về xe dùng pin nhiên liệu, còn Nissan là một trong số ít hãng có một mẫu xe điện được bán phổ thông hiện nay.
 
Trên khía cạnh khác, điều đó cũng phản ánh việc khủng hoảng kinh tế và sự cạnh tranh ngày càng gay gắn trên thị trường ôtô đã dẫn đến những mô hình liên kết sản xuất giữa các hãng xe. Mục đích chung dễ nhận thấy là đều hướng đến giảm giá thành. Nhưng làm thế nào để tận dụng được thế mạnh và phân chia thị trường ra sao mới là những điều phức tạp. Vì thế, các liên minh ôtô hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc chia sẻ công nghệ xe điện còn quá mới mẻ và chưa phổ biến, như một động thái thăm dò.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn