Các đại lý xe hơi Trung Quốc muốn có một hiệp hội độc lập

Trung Quốc đã trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới từ năm 2009, nhưng các đại lý của nước này vẫn chưa có một tổ chức độc lập mà có thể đại diện một cách hiệu quả hơn cho quyền lợi của họ. Điều này càng cấp thiết khi các số liệu được công bố không phản ánh đúng thực tế của thị trường xe hơi Trung Quốc.

Với lượng tiêu thụ xe hơi đang giảm và nhiều đại lý đối mặt với lượng tồn kho rất cao, nhu cầu cần một hiệp hội đại lý độc lập đang trở nên cấp thiết. Mặc dù có vẻ như có vai trò tương đương với Hiệp hội các đại lý xe hơi Mỹ nhưng Hiệp hội các đại lý xe hơi Trung Quốc CADA là một tổ chức bán độc lập thuộc sự quản lý của chính phủ.
 
Chính phủ Trung Quốc luôn cảnh giác với các tổ chức phi chính phủ và giống như nhiều hiệp hội công nghiệp khác, CADA được tạo ra bởi chính phủ mà không phải bởi các đại lý xe hơi. Bản thân tổ chức này được điều hành bởi những người do nhà nước Trung Quốc đề bạt.
 
Chủ tịch và phó chủ tịch đều đã từng phục vụ trong các bộ của Trung Quốc. Những người này chỉ đại diện cho chỗ đứng của chính phủ hơn là cho quyền lợi của các đại lý. Điều đó giải thích tại sao hiệp hội này đã luôn là một tổ chức yếu kém và không hiệu quả kể từ khi được thành lập năm 1990. Nó cũng đã làm một việc tệ hại trong việc thu thập dữ liệu và không công bố chính xác lượng tồn kho tại các đại lý.
 
Trung Quốc vẫn là một thị trường xe hơi trẻ và các đại lý của nó vẫn rất nhỏ và yếu. Lượng tiêu thụ của nhóm đại lý lớn nhất, China Grand Auto, chỉ chiếm 2% tổng lượng tiêu thụ xe hơi của nước này năm ngoái. Ngoài ra các đại lý của Trung Quốc không thể bảo vệ lợi ích của họ trước các nhà sản xuất xe hơi.
 
Yêu cầu về một hiệp hội độc lập đã trở nên đặc biệt cấp thiết tại thời điểm mà lượng tiêu thụ xe đã giảm so với mức tăng trưởng 30% của năm 2010 xuống còn 7% trong nửa đầu năm 2012. Lượng tồn kho trung bình tại các đại lý đã lên đến mức nguy hiểm 59 ngày trong tháng 6. Một số nhãn hiệu kể cả quốc tế và nội địa thậm chí tồn kho lên đến mức 100 ngày cung cấp.
 
Mặc dù ai cũng hiểu một hiệp hội đại lý độc lập là cần thiết không chỉ cho các đại lý mà còn các nhà đầu tư và phân tích thị trường nhưng liệu một tổ chức độc lập như vậy có thể hình thành được ở Trung quốc luôn "cảnh giác" và dị ứng với mọi tổ chức xã hội dân sự?

Tin tổng hợp

otoxemay.vn