Bộ Công thương đề xuất bắt buộc dùng xăng E5 từ cuối năm 2013
Theo dự thảo của Bộ Công Thương, từ ngày 1/12/2013, có 7 tỉnh thành sẽ phải sử dụng xăng E5 cho phương tiện cơ giới đường bộ gồm. Tiếp đó, từ tháng 6/2015, loại xăng sinh học này sẽ được áp dụng trên toàn quốc.
Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến xây dựng Dự thảo Quyết định về việc ban hành lộ trình bắt buộc áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Trong dự thảo của Bộ Công thương có đề nghị 7 tỉnh thành đi đầu trong việc sử dụng xăng E5 là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu.
7 tỉnh thành nêu trên cũng sẽ được lấy ra làm nơi thử nghiệm sử dụng xăng E10 trước, từ 1/6/2015, và lộ trình áp dụng cho toàn quốc là từ 1/12/2016.
Ngoài ra, diesel B5 dự kiến từ ngày 1/7/2015 sẽ được áp dụng tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, 2 năm sau đó áp dụng chung trên cả nước. Trong thời gian chưa áp dụng thực hiện bắt buộc, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10 và diesel B5, dự thảo cho biết.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Việt Nam đã có 13 dự án đăng ký triển khai về sản xuất ethanol nhiên liệu. Theo kế hoạch, đến tháng 4/2012, có 5 nhà máy sản xuất ethanol đi vào hoạt động với công suất thiết kế 490 triệu lít/năm. 5 nhà máy này sẽ cung cấp đủ số lượng xăng/dầu thay thế cho toàn bộ các phương tiện trên toàn quốc, và đến năm 2015 có thể cung cấp lượng xăng E5 vượt nhu cầu.
Tuy nhiên, đại diện các Bộ, ngành liên quan cũng băn khoăn về giá thành sản phẩm, về vùng nguyên liệu đáp ứng cho các nhà máy, công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi về hệ thống cơ sở hạ tầng để đáp ứng với việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học…
Ngoài việc đề nghị các Bộ, ngành phối hợp để hoàn thiện dự thảo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu xem xét, tính toán thời điểm bắt buộc sử dụng xăng sinh học cho phù hợp nhất.
Xăng E5 là xăng có pha 5% cồn sinh học ethanol. Tương tự như thế với xăng E10 và diesel B5. Các loại nhiên liệu sinh học được cho là tạo ra ít khí thải hơn, giúp tăng tốc nhanh hơn và không ảnh hưởng đến độ bền của động cơ nếu được sử dụng liên tục. Tuy nhiên, số phận của loại nhiên liệu sinh học này khá long đong. Trong vòng hơn 2 năm qua đã có ít nhất 2 lần xăng E5 được bán thử nghiệm và đều phải dừng lại. Lần gần nhất là vào tháng 2 năm nay, với lý do ít người mua, nguồn cung không ổn định và các vụ cháy xe liên tục xảy ra khiến người tiêu dùng nghi ngại.