BMW i – Dự án xe điện bị đổ bể

BMW i - một dự án xe điện tiên tiến và nhiều tham vọng - đã không trở thành hiện thực như mong muốn của ban lãnh đạo BMW.

Nhìn vẻ bề ngoài, dự án Project i của BMW dường như đang chạy hết tốc độ. Hai sản phẩm đầu tiên của Project i - chiếc xe đô thị i3 và coupe thể thao i8 - sẽ có mặt trên thị trường năm 2013 và 2014 tương ứng nếu như mọi chuyện diễn ra đúng theo kịch bản. Còn những chiếc I concept vẫn đang là những ngôi sao tại các triển lãm toàn cầu. Nhưng toàn bộ sự nghiệp đầy tham vọng của BMW đã không trở thành hiện thực như mong muốn.
 
 
Project i của BMW là quá tầm cỡ để nhiều người có thể gọi nó là “phát minh lại xe hơi”. Chiếc i3 với mức giá tương đương như chiếc 335 I, khoảng 45.000 USD, nhưng nó sở hữu một thân xe bằng sợi carbon, một khung sàn bằng nhôm, pin li-ion và một động cơ điện lắp ở phía sau công suất 150 mã lực. BMW cũng đã định sẵn một viễn cảnh thị trường khi mong đợi khoảng 100.000 người mua mỗi năm cho chiếc i3 và khoảng 10.000 người khác sẽ nhắm tới chiếc i8 công suất gần 500 mã lực.
 
 
Nhưng vấn đề là ở chỗ nhiều nhân tố bên ngoài mà BMW đã hy vọng có thể giúp phổ biến xe điện đã không theo đúng dự định của BMW và mọi thứ đổ bể quá nhanh. Những chiếc xe xanh vốn được khích lệ này đã trở thành nạn nhân một những chương trình khắc khổ mà hầu hết các nước châu Âu đang áp dụng để chống lại cuộc khủng hoảng nợ công. Trong khi đó cơ sở hạ tầng để nạp điện vẫn chưa đâu vào đâu và mới chỉ được thiết lập để làm thí điểm ở một vài thành phố hiện đại. Đã có những cuộc vận động hành lang cho dự án nhưng vấn đề là BMW đang không chỉ phải thỏa hiệp với một nước và một thị trường. Thay vào đó hãng đang đau đầu với một châu Âu ngày càng khắc nghiệt, một Trung Quốc luôn thay đổi hệ thống luật với rất ít cảnh báo và một chính phủ liên bang tại Mỹ không ủng hộ ý tưởng môi trường của bang California.
 
BMW vẫn cho rằng Project i sẽ cuối cùng sẽ được chấp thuận và những phần việc phức tạp vẫn đang được tiến hành đúng theo lộ trình. Tuy nhiên lãnh đạo của nhóm Ulrich Kranz và trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển Herbert Diess đang thảo luận những kế hoạch đột xuất mà có thể khép lại dự án Project i.
 
 
BMW từ chối đưa ra một con số thiệt hại cụ thể cho Project i nhưng chủ tịch Norbert Reithofer nói rằng, mặc dù có thể mất hàng tỷ euro, việc ngừng i3 và i8 sẽ không làm ảnh hưởng tới nhà sản xuất xe hơi này. Ngoài ra BMW cũng đã gác lại hai chiếc i1 và i5 để tập trung sâu hơn vào dòng sản phẩm hybrid plug-in có tính thanh khoản cao hơn hoặc thậm chí làm thêm một vài mẫu xe chạy xăng mới. Nhưng rõ ràng BMW không muốn mất điểm trước công chúng khi dự án xe xanh của họ bị phá sản.
 
Gần đây, BMW đang loay hoay trong việc tái cơ cấu lại dòng xe thể thao của hãng. Chiếc 6 Series Gran Coupe gặp bất lợi bởi mức giá quá cao của nó, chiếc 2 Series sẽ ra mắt trong năm tới cũng không khác hơn chiếc 1 Series được thay tên, trong khi chiếc 4 Series cũng làm giảm cảm hứng khi BMW phải hy sinh mác xe biểu tượng M3, chiếc Z4 đã bị chuyển thành một chiếc GT nặng nề với tấm mui cứng. Chiếc xe mà cộng đồng BMW có thể yêu thích sẽ là chiếc Z2 – câu trả lời của BMW đối với bộ ba Toyota GT 86/Scion FR-S/Subaru BRZ.
 
 
BMW Z2 sẽ thay thế Z3 trước đây nhưng không may thay chiếc roadster mới đã bị khước từ bởi ban điều hành với những lý do về giá và vị trí của nó trong dòng sản phẩm. BMW cũng đang dự trù chiếc Z6 cỡ lớn và sang trọng hơn nhưng chắc BMW sẽ không bán được nhiều do giá quá cao của nó. Trước mắt chiếc Z4 vẫn phục vụ trong đội hình của BMW trước khi một thế hệ mới ra đời năm 2015.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn