Biểu tình khiến đại lý ôtô Nhật ở Trung Quốc thiệt hại hơn cả động đất
Theo thống kê của Hiệp hội đại lý ôtô Trung Quốc, các cuộc biểu tình những ngày qua khiến các đại lý bán xe Toyota, Honda và Nissan chịu thiệt hại nhiều hơn cả thảm họa động đất tại Nhật Bản vào tháng 3/2011.
Trong hai ngày 17-18/9, các hãng xe Nhật Bản: Toyota, Honda, Mazda, Nissan đã đồng loạt phải ngừng hoạt động các nhà máy của hãng tại Trung Quốc do cuộc biểu tình chống Nhật, tẩy chay hàng Nhật tại đây diễn ra mạnh mẽ. Hàng loạt các đại lý bán xe Toyota thậm chí còn là mục tiêu đốt phá của đoàn người biểu tình.
Trước làn sóng biểu tình dâng cao, Toyota hôm 18/9 đã buộc phải tạm ngừng sản xuất tại nhà máy Denso và một nhà máy sản xuất ôtô khác tại Quảng Đông. Trong khi đó, Nissan – hãng sản xuất xe có doanh thu lớn nhất tại thị trường Trung Quốc cũng đã tạm thời đóng cửa hai nhà máy tại Trung Quốc. Cùng lúc, hãng Honda quyết định sẽ ngừng tất cả các hoạt động của hãng trong hai ngày 18 và 19/9. Từ ngày 18-21/9, hãng Mazda cũng sẽ cho các nhà máy tại Trung Quốc ngưng sản xuất. Bên cạnh đó, Suzuki cũng cho đóng cửa một nhà máy và Mitsubishi quyết định tạm dừng hoạt động sản xuất của nhà máy tại tỉnh Hồ Nam.
Chỉ tính sơ sơ, mỗi ngày đóng cửa khiến sản lượng của các nhà máy ôtô Nhật mất hàng chục nghìn xe, thiệt hại lên tới con số vài trăm triệu USD.
Bên cạnh đóng cửa các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, các hãng ôtô Nhật Bản còn đang phải hứng chịu “đòn đau” do làn sóng tẩy chay hàng Nhật tại Trung Quốc, khiến doanh số xe tiêu thụ tại thị trường này sụt giảm nghiêm trọng. Nissan cho biết doanh số xe của hãng tại thị trường Trung Quốc đã sụt giảm 5,2% kể từ ngày 7/5. Năm nay, Nissan dự kiến bán 485.000 xe ở Trung Quốc. Trong khi đó, doanh số của Honda tại đây cũng giảm 3%, mức sụt giảm kỷ lục kể từ 1/8 qua.
Đại diện Hiệp hội các đại lý ôtô Trung Quốc hôm 17/9 cho biết: Nhiều đại lý bán xe Nhật đã phải đóng cửa sau các vụ tấn công của đoàn người biểu tình. Và trong khi doanh số tiêu thụ xe của các hãng ôtô Nhật Bản giảm mạnh thì số lượng các xe Đức, Mỹ, và Hàn Quốc được tiêu thụ lại tăng hơn 10%.