Bí mật của “trái tim” Nissan GT-R

Suốt một thập kỷ kể từ khi ra mắt vào năm 2007, mẫu xe GT-R của Nissan đã trải qua không ít thay đổi nhưng “trái tim” của nó vẫn giữ nguyên nét độc đáokhi được lắp ráp bởi những bàn tay khéo léo.

Động cơ xe Nissan GT-R
 
Giữa bối cảnh máy móc đang dần thay thế con người trong sản xuất xe hơi, Nissan vẫn rất khắt khe trong việc phát triển động cơ GT-R. Chỉ 5 nghệ nhân tay nghề cao gọi là Takumi được tham gia quá trình này.
 
 
 
Mỗi Takumi đảm nhận một động cơ. Takumi Kurosawa, người đứng đầu nhóm nghệ nhân, cho biết giác quan nhạy bén chính là khả năng đặc biệt ở các Takumi Nissan bởi họ phải đo lường được cả những gì máy móc không thể. Bên cạnh đó, tình yêu và niềm đam mê đối với động cơ cũng là một nhân tố quyết định nhất để trở thành một Takumi.
 
Hiệu suất đóng vai trò quan trọng nhất ở GT-R, đó là lý do tại sao động cơ ô tô được thực hiện thủ công. Đối với những chi tiết chất lượng cao, một lỗi rất nhỏ cũng có thể xuất hiện trong quá trình lắp ráp mà máy móc bỏ qua. Nhiệm vụ của các Takumi là dùng tay để phát hiện và khắc phục chúng.
 
Ví dụ, khi lắp ghép các piston, họ phải đảm bảo không có sự xuất hiện của các khiếm khuyết bằng cách “lắng nghe”. Ở bước đánh giá chất lượng, động cơ được đặt ở vòng tua 3.000 vòng/phút, sau đó Takumi để dầu chảy vào và kiểm tra âm thanh. Các nghệ nhân sẽ đặt ngón tay lên và cảm nhận độ rung. Ở phiên bản mới nhất, yêu cầu về độ chính xác càng cao hơn, động cơ trên mẫu xe GT-R 2017 đã phản ánh những gì tốt nhất được thực hiện bởi các Takumi.
 
Xe Nissan GT-R 2017 được xem là phiên bản nâng cấp quan trọng nhất kể từ khi ra mắt thị trường năm 2007.  Xe sở hữu một thiết kế phía trước hoàn toàn mới với lưới tản nhiệt chữ V sửa đổi, cửa hút khí cũng lớn hơn. “Trái tim” xe là một động cơ Biturbo V6 3.8 lít quen thuộc nhưng  được điều chỉnh để cho công suất 565 mã lực, tăng 20 mã lực so với xe tiền nhiệm.