Aprilia Dorsoduro 1200 ABS 2012 giá 660 triệu vừa khui thùng tại Sài Gòn
Mẫu môtô thể thao địa hình Super/Maxi Motard này có kích thước lớn và sức nặng đáng kể nên chỉ dành cho những tay lái lực lưỡng và có chiều cao không dưới 1m80.
Ra mắt tại triển lãm EICMA 2010 (Italia), đến nay mẫu xe này vẫn là hàng hiếm tại Việt Nam. Là mẫu xe thể thao địa hình nên thân xe cao ráo và bề ngang khá nhỏ hẹp. Phần đầu xe thiết kế khá giống các mẫu xe cùng loại của Ducati. Hai bên hông xe nổi bật hệ thống khung sườn xe cấu trúc chặt chẽ. Hai thanh phuộc nhún trước và lò xo giảm xóc bánh sau có màu vàng ấn tượng. Phần yên sau không có điểm tựa vững chắc khiến cho việc dẫn dắt xe khá khó khăn. Nếu người “có nghề” và có thể lực tốt thì có thể dùng “mẹo” đứng trước đầu xe và dùng hai tay ghìm mạnh tay lái để nhấc bổng đuôi xe chuyển sang hướng như mong muốn.
Xe có khả năng vận hành mạnh mẽ và hiệu quả, trên nhiều điều kiện đường sá khác nhau, nhờ được trang bị hệ thống điều khiển lực kéo ATC (Aprilia Traction Control) và hệ thống bướm ga điện tử Ride by Wire với 3 chế độ: thể thao (S), đường trường (T), đường trơn (R).
Ngoài mẫu xe lắp động cơ 1.197 phân khối nêu trong bản tin này, dòng xe Aprilia Dorsoduro còn có phiên bản 749, 549 và 449 phân khối.
Đối thủ của Aprilia Dorsoduro 1200 là Ducati Hypermotard 1100 EVO, Ducati Multistrada 1200, BMW R1200GS, Yamaha XT1200Z... Dưới một bậc có thể tham khảo mẫu xe KTM 990 Supermoto R.
APRILIA DORSODURO 1200 ABS 2012
|
|
HẠNG MỤC
|
THÔNG SỐ
|
Dài x rộng x cao (mm)
|
2.248 x 925 x 1.205
|
Chiều dài cơ sở (mm)
|
1.528
|
Độ cao yên xe (mm)
|
870
|
Trọng lượng khô (kg)
|
212
|
Động cơ
|
Phun xăng điện tử, DOHC, 4 thì, V-Twin, dung tích 1.197 phân khối, làm mát bằng chất lỏng
|
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
|
130/8.700
|
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
|
115/7.200
|
Tỷ số nén
|
12:1
|
Truyền động
|
Xích, hộp số 6 nấc
|
Cỡ lốp trước/sau
|
120/70-ZR17 / 180/55-ZR17
|
Hệ thống phanh trước/sau (Brembo)
|
(có tính năng ABS) Đĩa kép 320mm với 4 piston/Đĩa đơn 240mm và 1 piston
|
Hệ thống treo trước/sau
|
Phuộc kép thủy lực ống lồng kiểu upside-down/Giảm xóc đơn lò xo trụ
|
Dung tích bình xăng (lít)
|
15
|
Màu xe
|
Đen, trắng, đỏ
|
Phuộc trước dựng đứng và cao khiến phần đầu xe rộng thoáng.
Phần mặt nạ xe có nét giống chiến binh rô-bốt.
Kính chắn gió phía trên đèn pha được khoét hốc hình dáng khí động học,
kết hợp ốp đèn định vị vuốt nhọn sắc sảo.
Cụm đồng hồ công-tơ-mét thiết kế phá cách.
Tay cầm lái có lớp nhựa bảo vệ.
Đoạn yên cho người ngồi lái không rộng lắm.
Thân xe có rất ít tem trang trí.
Khối động cơ với bộ phận che chắn ống xả nằm ở vị trí “mỏ cày”.
Lò xo giảm xóc bánh sau lộ ra ở bên hông phải thân xe.
Cặp ống xả kiểu 2-into-2 chếch cao ở giữa đuôi xe.
Bánh mâm hợp kim nhôm góp phần giảm trọng lượng xe.
Đuôi xe hình dáng hầm hố.
Tin và ảnh: Sử Tuấn