7 chính sách dành cho phương tiện cơ giới áp dụng từ ngày 1/1/2016
Kể từ ngày 1/1/2016, một số chính sách của các nhà quản lý liên quan đến các phương tiện cơ giới sẽ chính thức có hiệu lực.
1. Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô
Ngày 28/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB; ngày 24/11/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 195/2015/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 108/2015/NĐ-CP. Cả hai văn bản cùng có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.
Với cơ sở nhập khẩu ô tô dưới 24 chỗ, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở nhập khẩu, nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Giá vốn xe nhập khẩu bao gồm: Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu (nếu có) + thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trường hợp giá bán của cơ sở nhập khẩu ô tô dưới 24 chỗ thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Với cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 24 chỗ, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, nhưng không được thấp hơn 7% giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra. Giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại để so sánh là giá bán xe ô tô chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà cơ sở kinh doanh thương mại lắp đặt thêm theo yêu cầu của khách hàng.
Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 24 chỗ thấp hơn 7% giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra, thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
2. Bình cứu hỏa bắt buộc
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 57 về định mức trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho xe cơ giới, đáng chú ý là các quy định với các xe du lịch cá nhân từ 4 chỗ ngồi trở lên. Theo đó, các loại xe du lịch 4-9 chỗ bắt buộc phải có một bình cứu hỏa, thuộc một trong những chủng loại sau: bình bột dưới 4kg, bình bọt dưới 5L, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L hoặc bình khí CO2 chữa cháy dưới 4kg. Mức phạt nếu không trang bị bình cứu hỏa từ 300-500 nghìn đồng.
3. Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động
Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các trung tâm sát hạch điều chỉnh sân sát hạch, lắp thiết bị chấm điểm tự động trên ôtô... để bắt đầu kiểm tra các học viên. Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động sẽ cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển ôtô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi; ôtô tải, kể cả ôtô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn. Thời gian học để thi lấy GPLX hạng B1 số tự động bao gồm 476 giờ/ Trong đó, lý thuyết 176 giờ và thực hành 340 giờ. Người có giấy phép lái xe số tự động hạng B1 không được lái xe số sàn.
4. Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean xuống còn 40%
Theo Thông tư số 165/2014/TT-BTC ban hành ngày 14/11/2014 và có hiệu lực từ 1/1/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ 50% năm 2015 xuống 40% kể từ ngày 1/1/2016; giảm xuống 30% từ ngày 1/1/2017 và giảm xuống 0% vào 1/1/2018.
5. 8 dòng xe được giảm thuế theo WTO
Theo Thông tư số 182/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhẹ theo cam kết WTO.
Cụ thể: 8 mặt hàng ô tô có mức giảm từ 2% đến 4%, bao gồm: Xe ô tô có nội thất được thiết kế như căn hộ (mã 8703.23.40), xe dung tích xi lanh trên 2.500 cc (mã 8703.23.94), xe bốn bánh chủ động (mã 8703.24.51), xe loại dung tích xi lanh trên 3.000 cc, xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung (station wagons), SUV và xe thể thao, nhưng không kể xe van), loại khác (trừ dạng CKD) (mã 8703.24.59), xe ô tô có nội thất được thiết kế như căn hộ (mã 8703.24.70), xe bốn bánh chủ động (mã 8703.24.91), xe loại dung tích xi lanh trên 3.000 cc, loại khác (trừ dạng CKD) (mã 8703.24.99), xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa có tổng trọng lượng có tải tối đa không quá 5 tấn.
6. Tạm dừng thu phí đường bộ với xe máy
Sau ba năm thực hiện, việc thu phí đường bộ đối với xe máy chính thức tạm dừng thực hiện trên cả nước từ ngày 1/1/2016. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, việc thu phí đường bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao. Trong hai năm 2013-2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm 2015 chỉ được gần 175 tỷ đồng. Hiện tại, Bộ Tài chính đã thống nhất với Bộ GTVT đề nghị Chính phủ tạm dừng thu phí với môtô kể từ ngày 1/1/2016.
7. Phương thức kiểm định xe ô tô
Thông tư 70 về Kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ GTVT ban hành sẽ góp phần giảm bớt phiền hà trong việc đăng ký ôtô. Theo đó, các cơ quan kiểm định sẽ không yêu cầu chủ xe xuất trình giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu khi đưa xe đi lập hồ sơ và kiểm định lần đầu. Ngoài ra, người dân có thể mang ôtô đi kiểm định cả khi xe có biển số đăng ký, nhưng mới có giấy hẹn đăng ký của cơ quan CSGT. Trong khi đó, Thông tư 56 cũ quy định giấy phải có con dấu của cơ quan đăng ký, nhưng rất hiếm khi cơ quan đăng ký đóng dấu vào giấy hẹn.