11 triệu ôtô sẽ bị loại bỏ khỏi đường phố Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc mới đây thông báo kế hoạch “tống tiễn” 11 triệu ôtô cũ từ nay đến năm 2015 nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm gia tăng, một biện pháp mà giới quan sát cho rằng không giải quyết được nguy cơ đối với quốc gia này.

 
Xe chạy trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh chụp tháng 4/2011)
 
Trong một thông báo đưa ra hồi đầu tuần này, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ nỗ lực thực hiện kế hoạch thải loại ôtô cũ trên đường phố càng sớm càng tốt. Theo đó, dự kiến, từ nay đến cuối năm 2014, sẽ có 6 triệu chiếc xe cũ bị “biến mất” trên các đường phố ở Trung Quốc. Quyết định này sẽ ảnh hưởng lớn đến những chiếc xe được sản xuất trước năm 2005 có mức phát thải khí CO2/km cao hơn quy định tiêu chuẩn sắp được quốc gia này đưa ra. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa đưa ra quy chuẩn về lượng khí thải CO2/km cũng như chưa có thông báo rõ ràng về mức bồi thường cho những chủ xe bị ảnh hưởng bởi chính sách mới này.
 
Phần 2 của chương trình loại bỏ xe hơi cũ sẽ tiếp tục được tiến hành trong năm 2015 với số lượng xe cũ bị ngừng hoạt động ở các khu vực đông dân cư lên tới 5 triệu xe.
 
Lý giải về chính sách mới này, chính phủ Trung Quốc cho rằng 31% yếu tố gây ô nhiễm không khí nặng ở thủ đô Bắc Kính chính là khí thải xe hơi. Trong khi đó, 22,4% là do đốt than. HIện Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí cực nghiêm trọng. Một trong những tỉnh thành chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất chính là thủ đô Bắc Kinh với khói bụi mù mịt như sương.
 
Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, việc loại bỏ hay hạn chế xe ô tô ra đường chỉ là một biện pháp tình thế không thể giải quyết được tận gốc vấn nạn ô nhiễm trầm trọng của quốc gia này. Rõ ràng, quy mô của kế hoạch “tống tiễn” xe cũ của chính phủ Trung Quốc là vô cùng ấn tượng: 6 triệu chiếc xe trong riêng nửa cuối năm nay, con số này còn nhiều hơn cả tổng lượng xe đăng ký trên toàn quốc của Thụy Sỹ. Song, đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc thực hiện chính sác hạn chế xe hơi chạy trên đường phố, nhưng kết quả vẫn không mấy khả thi, người dân nước này vẫn ngày ngày phải sống chung với khói bụi độc hại.
 
Năm 2008, Trung Quốc cũng áp dụng chiến thuật này trong thời gian diễn ra Thế vận hội Bắc Kinh bằng việc cấm những xe có biển số lẻ đi vào ngày chẵn và ngược lại. Năm ngoái, chiến thuật này tiếp tục được tung ra nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí. Kết quả, tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Trong khi đó, việc “ngừng hoạt động” của 11 triệu xe cũ chưa chắc đã kết thúc hẳn “cuộc đời” của những chiếc xe này khi nhiều khả năng có thể nó sẽ được tuồn sang nơi khác, chạy thong dong trên những con đường quê. Một phần khác, đã quá cũ nát, rất có thể sẽ bị tháo bỏ lấy linh kiện xuất sang các nước láng giềng.
 
Hơn nữa, biện pháp áp đặt chủ quan quen thuộc này cũng chỉ là một phần nhỏ trong những nỗ lực giải quyết hậu quả của việc ưu tiên phát triển kinh tế và gạt sang bên lề mọi vấn đề xã hội.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn