Yamaha NM-X: chiếc xe ga đường trường trẻ
Không chỉ tham gia phân khúc sportbike bằng chiếc YZF-R3, Yamaha đồng thời giới thiệu chiếc Scooter Touring cỡ nhỏ NM-X nhằm chen chân hướng tới cạnh tranh với Honda PCX. Giá bán chính hãng 80 triệu đồng, đắt hơn Honda PCX hàng chục triệu đồng, liệu thiết kế, trang bị công nghệ và chất vận hành của NM-X có đủ hấp dẫn?
Yamaha NM-X là một mẫu Maxi Scooter cỡ nhỏ (còn được biết tới với cái tên Scooter Touring – xe ga đường trường). Yamaha NM-X không thực chất là một chiếc Maxi Scooter chỉ chuyên dành cho đường trường mà được thu gọn và thêm tiện ích để sử dụng hàng ngày cho phù hợp với thị trường các quốc gia như Việt Nam. Chiều dài trục cơ sở lớn và tổng thể xe trường hơn các dòng Scooter cho nội thị. Khoảng để chân rộng rãi và người lái có thể duỗi chân nghỉ trên những hành trình dài theo tư thế tương đồng với dòng Cruiser.
Về thiết kế bên ngoài, chiếc xe moi của Yamaha mang nhiều nét mạnh mẽ và trẻ trung. Phần đầu xe NM-X dữ hơn với cụm đèn pha đôi cùng kính gió lồi trước. Khoé sâu chia cắt rõ rệt đèn pha và hai hốc xi-nhan trước kéo dài vuốt ngược lên trên. Ngay cả tay lái cũng được ốp tạo thành mảng khối rõ rệt hoà theo tổng thể chung của xe.
Phần thân và đuôi xe dài bằng nhựa sơn nhám phân mảng vuông vức bằng những đường cắt sắc gọn. Thiết kế cốp xe rộng rãi để chứa được nhiều vật dụng, nắp xăng được thiết kế ngay bệ để chân phía trước để thuận tiện cho việc tiếp nhiên liệu. Nút mở yên được bố trí ngay trên ổ khoá tích hợp. Những tính năng tiện ích này dường như đã trở thành những trang bị cơ bản trên các mẫu xe ga dành cho thị trường xe máy Việt Nam.
Về thiết kế vận hành, chiếc NM-X có những thông số đồng nhất với thiết kế “gấu” hướng tới những khách hàng có “máu thanh niên”. Yamaha NM-X có trục cơ sở 1.350mm và chạy cấu hình bánh 13-inch. Góc tay lái được mở rộng và yên có chiều rộng thon thả khiến người lái luôn chực muốn đẩy người về trước và thu chân về gần hơn, mặc dù NM-X là một chiếc scooter touring tha hồ duỗi dài hưởng thụ.
Nhưng điều hấp dẫn nhất của xe yamaha NM-X là động cơ và những trang bị công nghệ. Chiếc Scooter touring cỡ nhỏ của Yamaha sử dụng động cơ dòng Blue Core 4 kì, xi-lanh đơn, cam đôi DOHC, dung tích 155cc cho công suất cực đại 11,1 kW (14,8 mã lực) và mô-men xoắn tối đa 14,4Nm. So với đối thủ được coi là cùng phân khúc Honda PCX 125, Yamaha có động cơ công suất lớn hơn (Honda PCX sử dụng động cơ 125 phân khối công suất cực đại 11,5 mã lực, mô-men xoắn cực địa 11,7Nm). Ngoài công nghệ an toàn có hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả hai bánh,Yamaha NM-X còn tích hợp tính năng đếm tuổi thọ để cảnh báo thay dầu máy và đai truyền động V-Belt. Thông số kỹ thuật và phong cách thiết kế tinh thần “REV” của Yamaha hướng thể thao hứa hẹn những cảm giác mới khi vận hành.
Từ thiết kế bề ngoài, tới tư tưởng hướng tới một tư thế lái “động” hơn và động cơ vượt trội so với đối thủ, Yamaha NM-X mang một luồng gió mới tại phân khúc xe ga khá buồn tẻ tại thị trường Việt. Trong giao thông nội thị, nhờ ngoại hình khá nhỏ gọn, động cơ vọt tốt khiến việc điều khiển NM-X đơn giản. Yamaha NM-X thể hiện sự linh hoạt khi dễ dàng thoát khỏi những đoạn giao lộ đông đúc nội thành. Nhưng những gì NM-X thể hiện chưa đủ, điều khách hàng mong chờ hơn là tính năng vận hành trên những hành trình dài bởi NM-X là một chiếc xe ga đường trường. Chúng tôi thực hiện hành trình lên vùng núi Tây Bắc để trải nghiệm tính năng vận hành đường trường đa điều kiện của Yamaha NM-X. Trên quốc lộ, chất “REV” của Yamaha thể hiện rõ rệt khi NM-X tăng tốc tốt và không hề hụt sức trên những con dốc dài liên tiếp những khúc cua tay áo. NM-X linh hoạt trong các tình huống xử lý vào cua nhờ cấu hình bánh nhỏ. Hiểu thiết kế “REV” của NM-X, người lái mới có thể cảm nhận chất vận hành đặc trưng của Yamaha. Chứ không phải chỉ lượn vài vòng lái thử mà vội ảo tưởng tay lái và tư thế ngồi của Yamaha NM-X khiến bị “thúc sườn” mỗi khi vào cua. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS làm việc hiệu quả, nhất là khi đổ dốc dài giúp xe tránh khỏi hiện tượng trượt bánh.
Hệ thống treo của Yamaha NM-X cũng được thiết kế hướng tính thể thao, người lái sẽ cảm thấy trẻ hơn khi điều khiển NM-X: từ thiết kế, tư thế ngồi, động cơ và chất giảm sóc. Bởi chiếc xe ga của Yamaha không êm ru mượt mà như thuyền trong giao thông thành phố. Thế nhưng hệ thống treo đem lại sự ổn định và tin cậy hơn trên những chuyến hành trình dài, nhất là khi tải trọng nặng.
Yamaha NM-X trẻ trung, thêm chút thể thao và nhiều cảm giác lái, ABS tin cậy và tăng độ an toàn. Giá bán chính hãng của chiếc Scooter Touring trội công nghệ của Yamaha tại thị trường Việt là 80 triệu đồng.