Trải nghiệm lái Chery Omoda C5 2024 trên sa hình khó

Chiếc B-SUV mới vào thị trường Việt Nam có kiểu dáng thể thao fastback cho tay lái trẻ đô thị, yêu thích công nghệ và thời trang. Khối lượng xe nhẹ kết hợp vô lăng chính xác cho phong cách lái năng động trên sa hình thiết kế mới.

Sa hình thách thức tay lái đường phố

Sa hình lái thử được các chuyên gia đào tạo lái xe hiệu suất cao, kỹ năng lái xe đua thiết kế tuy ngắn nhưng rất ngoằn ngoèo, mô phỏng các góc phố cua hẹp, cua tay áo trên đường đèo, cũng như phù hợp cho yêu cầu lái thử xe trong tình huống tránh người chạy xe máy phi từ ngõ hẻm ra đường chính.

Bên cạnh đó, sa hình còn có một đường thẳng khoảng 200m khá đủ để thực nghiệm độ bứt tốc của Omoda C5, tương tự giao thông thực tế khi vượt các xe khác. Xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của EURO NCAP. Tiếc là sa hình không đủ điều kiện để thử một trong những tiêu chuẩn cao được ứng dụng cho Omoda C5 đó là thân xe đúc bằng thép cường độ cao, chịu được áp suất 1.800Mpa, là mức chịu chống chịu với lực va đập cao hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất khung gầm ôtô.

Mẫu xe được đem thực nghiệm cho sa hình nêu trên là B-SUV / crossover Omoda C5 gắn động cơ xăng 1.5 Turbo do hãng Chery sản xuất, được bảo hành 1 triệu km hoặc 10 năm, tùy điều kiện nào đến trước. Nhìn sang các đối thủ, có thể liệt kê Mitsubishi Xforce đạt 105 mã lực, 141Nm; Toyota Corolla Cross 138 mã lực, 172Nm; Hyundai Creta 115 mã lực, 144Nm. Như vậy, sức mạnh động cơ vượt trội so với nhóm còn lại, với 145 mã lực/5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 210Nm ngay từ tua máy thấp 1.750 vòng/phút (đây là hiệu suất động cơ mà hầu như rất ít đối thủ có được). Omoda C5 có hộp số tự động CVT, là cấu hình truyền động cũng đang được nhiều hãng trang bị cho dòng xe B-SUV, nhờ ưu điểm vận hành sang số trơn mượt.

Trải nghiệm lái an toàn khi tăng tốc nhanh

Từ xa, tôi khởi động xe và bật điều hòa. Trong khoảng 3 phút, khoang xe mát lạnh sẵn sàng cho khách vào ngồi thoải mái.

Điểm nhấn đầu tiên khi ngồi vào khoang xe là xe có hai màn hình LCD 10,25inch thiết kế phẳng liền khối tạo cảm giác góc nhìn rộng thoáng và đầy đủ các thông số trong tầm mắt, hạn chế phải đảo mắt xa.

Bảng đồng hồ đo thời thượng, phù hợp xu hướng xe sang, với kích thước lớn, chiếm phần lớn bề ngang bảng táp lô, hiển thị LCD sắc nét.

Khoang lái có vẻ đẹp cách tân nhờ vô lăng D-cut cấu trúc khác biệt so với vô lăng D-cut khác.

Bệ điều khiển trung tâm không rối mắt, các phím lớn dễ thao tác. Tay đấm số thiết kế lạ mắt, như xe sang.

Với chiều dài cơ sở 2.630mm, lớn hơn các sản phẩm cùng loại, Omoda C5 có 5 chỗ ngồi khá rộng rãi. Tuy nhiên, người cao 1m80, nặng 80kg ngồi ghế lái khá chật chội, và đầu gần đụng trần xe.

Khởi động nhạy nhẹ bằng nút bấm. Tôi chọn chế độ lái Sport. Xe có hai chế độ lái là ECO (tiết kiệm nhiên liệu) và Sport (tăng tốc kiểu xe thể thao). Chức năng chống trượt TCS tỏ ra hiệu quả giúp xe không bị trượt bánh tại chỗ khi tôi nhấn ga đột ngột để tăng tốc nhanh. Khối lượng bản thân của Omoda C5 là 1.420kg, tương đương với các xe chung nhóm nhưng sức mạnh động cơ vượt trội giúp tăng tốc nhanh hơn.

Đường lái thử liên tục các góc cua tay áo càng chứng minh thước lái Omoda C5 2024 đạt biên độ dao động chính xác. Với từng cen-ti-mét vần xoay vô lăng, xe chuyển hướng ngay lập tức ở vận tốc 50km/h. Các cua đóng mở liên tục của đường thử có độ khó hơn các sa hình gymkhana thông thường, nhất là đối với một mẫu xe đô thị B-SUV như Omoda C5, nhưng chuỗi đánh lái liên tiếp không ngừng nghỉ sang phải rồi sang trái, xoay trả vô lăng nhiều vòng mà thân xe chỉ đảo lắc nhẹ, bánh xe vẫn bám đường, không mất lái hay lật xe. Tuy nhiên lưu ý xe không sa hình không có đoạn đường ướt trơn trượt nên chúng tôi chưa có điều kiện trải nghiệm độ an toàn của xe.

Trên mặt đường nhựa khô, tiếng lốp hầu như không vọng vào khoang hành khách. Lốp xe cỡ 215/55R18 có bản khá rộng giúp hỗ trợ xe bám đường tốt hơn khi vào cua gắt.

Nhờ hệ thống phanh đầy đủ công nghệ ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, trợ phanh khẩn cấp BA, nên chỉ cần nhấn nhẹ bàn đạp phanh là xe hãm tốc. Bàn phanh đủ rộng để đế giày tì vào chắc chắn khi nhấn phanh tối đa. Nếu nhấn mạnh phanh dứt khoát thì xe có khoảng đường dừng xe ngắn và thân xe không lệnh hướng. Hệ thống treo trước Macpherson và sau là thanh dầm xoắn cải tiến, tương tự các mẫu B-SUV đời mới tại Việt Nam, giúp người lái ngồi êm ái khi xe chạy qua gờ nhấp nhô kéo dài.

Do chương trình lái thử tập trung vào sa hình để trải nghiệm độ nhạy của vô lăng và phanh, nên chúng tôi chưa có điều kiện thử các tiêu chuẩn an toàn khác như đặt giới hạn tốc độ kèm cảnh báo (rất hữu dụng khi lái xe trong khu dân cư quy định giới hạn tốc độ), hỗ trợ xuống dốc HDC, trợ giúp khởi hành ngang dốc HAC, camera 360, cảm biến đỗ xe trước/sau, cũng như nhiều tiện ích như điều khiển bằng giọng nói các tính năng như bật máy lạnh, các tính năng giải trí đa phương tiện; dàn trang âm với 8 loa Sony; giữ phanh tự động Auto Hold (không bị mỏi chân đạp phanh khi dừng chờ đèn xanh); gương chiếu hậu có sấy chống mờ và gập gương tự động khi khóa xe; gạt mưa tự động; kính cửa sổ chống kẹt; ghế có sưởi và thông gió; mạng lưới đèn trang trí nội thất gồm 64 màu nhấp nháy theo điệu nhạc…

Bên cạnh đó, với cùng lý do vừa nêu, chúng tôi cũng chưa được thực nghiệm nhiều tính năng an toàn thuộc gói công nghệ ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn nâng cao) gồm 17 tính năng như: đèn pha tự động chỉnh chiếu xa/gần, cảnh báo va chạm phía trước, báo động lệnh làn và trợ giúp giữ làn đường, hỗ trợ lái xe tự động, báo nhắc khi xe phía trước khởi hành, phanh tự động AEB, trợ lý thông minh tránh va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Xe có 6 túi khí, có cả túi khí rèm, bên hông, và túi khí cho hành khách cạnh tài xế.

Kiểu dáng fastback khác biệt trong dòng xe B-SUV tại Việt Nam

Xe Omoda C5 có chiều dài x rộng x cao là 4.400 x 1.830 x 1.588 (mm), như vậy dài hơn và rộng hơn không đáng kể so với Mitsubishi Xforce và đa số các mẫu B-SUV khác tại Việt Nam.

So với Toyota Corolla Cross thì ngắn hơn 60mm, thấp hơn 32mm, nhưng rộng hơn. Omoda C5 dài và rộng hơn Hyundai Creta, MG ZS, Mitsubishi Xforce, nhưng nhìn chung đều thấp hơn các xe này, chẳng hạn thấp hơn Xforce tới 72mm. Lý do chính là bởi kiểu dáng fastback có mui xe vuốt kéo xuống về phía sau để tạo dáng xe thể thao, năng động, tạo trọng tâm thấp để ôm cua gắt an toàn hơn, hạn chế tối đa lật xe.

Thiết kế ngoại thất đậm chất thể thao thông qua các đường nét sắc sảo theo xu hướng hiện nay, nên Omoda C5 bộc lộ vẻ năng động, nổi bật hình ảnh xe đô thị hiện đại, sang trọng, chiếc xe là cầu nối giúp chủ xe tự tin hơn trong các cuộc gặp gỡ, giao dịch. Tuy nhiên, đường nét bên hông xe chưa nổi rõ các gờ lượn góc cạnh tương đồng với phần đầu và đuôi xe.

Cặp ống xả mạ crôm đẹp mắt nhưng chỉ là chi tiết giả lập, còn ống pô đơn (hàng thật) thì ẩn dưới gầm xe. Thanh gạt nước ở kính đuôi xe nên gắn ẩn dưới cánh lướt gió trên cao, dáng xe trông sẽ gọn đẹp, tạo sự khác biệt và hiện đại hơn so với xe chung phân khúc.

Khoảng sáng gầm xe thấp hơn nhiều so với Mitsubishi Xforce (169mm / 222mm), có lẽ do phải đánh đổi thiết kế hạ trọng tâm tối đa nhằm tăng khả năng bám đường tốt hơn khi xe nhắm đến khách hàng là các tay lái trẻ vốn thường đánh lái gắt và nhanh.

Omoda C5 về Việt Nam dự kiến có hai phiên bản là Premium và Flagship, như vậy là khá ít phiên bản để khách hàng dễ lựa chọn theo tầm tài chính, sở thích. Trong khi có thể kể Xforce tới bốn phiên bản. Dự kiến Omoda C5 được chính hãng công bố giá bán tại Việt Nam vào quý IV/2024.

Xe nằm chung phân khúc đang rất sôi động cạnh tranh gay gắt tại Việt Nam với nhiều đại diện như Mitsubishi Xforce giá bán 599-680 triệu (tùy phiên bản), Kia Seltos (599-799 triệu), Honda HR-V (699-871 triệu), Mazda CX-3 (512-631 triệu), Toyota Corolla Cross (720-918 triệu), Hyundai Creta (599-699 triệu), Peugeot 2008 (719-769 triệu), MG ZS (518-588 triệu)…

Thuộc tập đoàn mẹ là hãng Chery, Omoda C5 gặp trở ngại không nhỏ ngay từ bước đầu tiên vào thị trường Việt đó là nguồn gốc xe Trung Quốc, vốn thực tế một thời gian dài vừa qua hầu hết các hãng xe du lịch của nước này chưa đạt doanh số khả quan tại Việt Nam. Chính vì thế, khâu mấu chốt quyết định thành bại về doanh số là việc ấn định cho Omoda C5 nên theo hướng cạnh tranh về giá, phải thấp hơn rõ rệt so với hầu hết các xe cùng loại.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn