Tìm hiểu Toyota Vios 2014, xe hạng B bán chạy nhất Việt Nam

Chưa đầy 2 tháng sau khi ra mắt tại Việt Nam, Toyota Vios 2014 đã bán được hơn 1.000 xe, trong khi danh sách đặt hàng còn kéo dài, dẫn đầu phân khúc xe hạng B. Phóng viên otoxemay.vn đã có chuyến lái thử và đánh giá kỹ lưỡng mẫu xe này.

Vios 2014 mà Toyota Việt Nam (TMV) gọi là thế hệ đột phá ra mắt bao gồm các phiên bản: Vios 1.5G (số tự động), Vios 1.5E (số tay), và Vios 1.3J (số tay), ngoài ra còn bản Vios Limo (số tay). Xe gồm 6 màu ngoại thất: trắng, bạc, đen, đỏ, nâu vàng và xanh. TMV vẫn giữ nguyên giá bán so với thế hệ cũ gồm: Vios G 1.5 là 612 triệu đồng, E 1.5 là 561 triệu đồng, bản mới J 1.3 L là 538 triệu đồng, và bản Limo dành cho các hãng taxi là 529 triệu đồng.
 
Vì vậy, để cảm nhận mẫu xe được đánh giá là “hot” nhất thị trường ôtô Việt Nam năm 2014, chúng tôi đã lựa chọn trải nghiệm cả 3 phiên bản G,E và J tại cung đường Huế đi Quảng Trị, hội tụ cả 3 yếu tố giao thông quen thuộc tại Việt Nam: trong phố, đường nhỏ và đường trường (có đèo dốc).
 
Thiết kế hoàn toàn mới
 
Toyota Vios 1.5G
 
Vios 2014 sở hữu những đường gân dập khí động học cứng cáp khác hoàn toàn với vẻ tròn trịa kiểu cũ. Vios mới đã có đèn pha halogen dạng thấu kính (trên bản G) thay vì kiểu chóa phản xạ. Mặt tản nhiệt nhỏ và hốc gió lớn kiểu hình thang, phần mũi xe mang đặc nét cắt vát của dòng xe Camry đời mới. Điểm khác biệt lớn nhất ở bộ vỏ của Vios là 3 phần tạo hình “khí động học” trên mui nóc, góc kính chân gương và đặc biệt là hốc tản nhiệt gầm mở rộng mạnh bạo. Vios mới còn sở hữu hai gờ nổi trên mui xe, có tác dụng tăng mức độ luân chuyển của dòng khí cản.
 
Toyota Vios 1.5E
 
Vios G và E được trang bị đèn sương mù phía trước, cũng như gương chiếu hậu bên ngoài có chức năng gập và điều khiển điện, được tích hợp đèn báo rẽ. Cả 3 phiên bản cùng có thêm đèn cảnh báo sương mù ở đuôi xe và mâm đúc hợp kim 15 inch, 8 chấu.

Toyota Vios 1.3J
 
Vios 2014 được gia tăng kích thước cả chiều dài (thêm 110mm) và chiều cao (thêm 15mm). Kích thước tổng thể dài rộng cao lần lượt là 4.410 x 1.700 x 1.475mm, khoảng sáng gầm 145mm. Bình xăng của xe có dung tích 45 lít.
 
Đèn Vios G (trái) và Vios E (phải)
 
Trong ca-bin, thay đổi lớn nhất là cụm đồng hồ được đưa từ chính giữa về lại vị trí sau vô-lăng. Bản số tự động 1.5G có ghế bọc da màu đen và bản số sàn 1.5E bọc nỉ màu ngà. Do có giá tiền thấp hơn 2 phiên bản 1.5L, Vios J sở hữu nội thất nhựa giả da nhưng không kém phần thú vị nhờ các chi tiết đường may chỉ trên bệ trung tâm, gờ cửa dù là “giả” nhưng rất khó phân biệt nếu không chạm tay vào.
 
Nội thất bọc nỉ của Vios 1.5E
 
Điều hòa không khí tự động (trên xe 1.5 G), và bộ lọc không khí được trang bị cho tất cả các phiên bản giúp tối đa hóa việc lọc bụi. Cửa sổ và khóa điện cũng có cho phiên bản J và Limo. Vios mới được trang bị sẵn đầu CD 1 đĩa, tích hợp AM/FM, và các cổng kết nối AUX/USB cũng Bluetooth. Bản cao cấp nhất G sở hữu 6 loa, tiếp đó bản E là 4 loa và cuối cùng bản J là 2 loa.
 
Cụm đồng hồ trên bảng tap-lô thiết kế hiện đại hơn
 
Đi kèm với tap-lô bắt mắt hơn nhờ những vòng tròn mạ crôm ngay phía trước mặt người lái, vô-lăng Vios mới có thiết kế 3 chấu với những đường lõm theo vị trí đặt tay. Ở Vios G, bề mặt tay lái ốp nhôm và bọc da, tích hợp các nút điều chỉnh hệ thống âm thanh. Trên phiên bản số tự động có đèn báo chế độ tiết kiệm nhiên liệu. Màn hình hiển thị đa thông tin MID được đặt ở dưới cùng của đồng hồ tốc độ.
 
Tay lái trên bản 1.5G có thêm phím chỉnh âm thanh
 
Về các tính năng an toàn, Vios 2013 có 2 túi khí trước. Hệ thống phanh được trang bị gồm phanh đĩa thông gió cho bánh trước và phanh đĩa đặc hoặc phanh tang trống cho bánh sau. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA có trên các phiên bản, trừ bản Limo và J.
 
Đèn xi-nhan tích hợp gương chiếu hậu chỉ có ở bản G và E
 
Trải nghiệm hứng khởi
 
 
Động cơ 1.5L (cho các bản G, E) và 1.3L (bản J), đều là loại 4 xi-lanh thẳng hàng và trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i. Động cơ 1.5L có công suất 107 mã lực tại 6.000v/ph, mô-men xoắn 141 Nm tại 4.200 v/ph, còn động cơ 1.3L 84 mã lực tại vòng tua máy 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 121Nm tại 4.400v/ph. Bản G đi kèm hộp số tự động 4 cấp, các bản còn lại là số sàn 5 cấp.
 
Đường qua Huế nhỏ hẹp với người và xe mắc cửi, nhưng Toyota Vios mới vẫn có ưu thế nhỏ gọn, “dễ bảo” vốn rất được khen từ thế hệ cũ. Tay lái trợ lực điện thao tác chính xác, nhẹ nhõm. Đặc biệt, các khấc vào số của bản số sàn khá nhuyễn, người lái đẩy và kéo nhẹ đã vào vị trí chuẩn xác. Ở Vios mới có lẽ vì đã tăng thêm khoảng để chân trước lên 1.076mm (+66mm so với Vios cũ) và 993mm với hàng ghế sau (thêm 75mm) nhằm tăng sự thoải mái, vì vậy bệ tỳ tay phải người lái hơi thấp và cách xa cần số. 
 
 
Khi di chuyển vào đường phá Tam Giang, hệ thống lái trên Toyota Vios mang lại cảm giác điều khiển tốt hơn so với thế hệ Vios trước đó, đặc biệt là độ ổn định và phản hồi mặt đường khi vào cua. Dù không tránh khỏi tiếng đá dăm của đường thi công dở dội vào hốc bánh khi di chuyển ở tốc độ 50km/h nhưng độ vọng gần như không có nhờ xe được trang bị các tấm giảm âm trong gầm xe. Mặt khác, lúc di chuyển tốc độ cho phép 80km/h ở đường quanh co qua rừng núi trên đường 9, tiếng gió thường thấy giữa hai khe gương cũng được hạn chế bớt bởi những điều chỉnh trong thiết kế khí động học dễ dàng nhìn thấy từ đầu, thân, hông và đuôi xe.
 
Hàng ghế sau khá thoải mái do được nới thêm kích thước
 
Ở thử nghiệm tăng tốc độ đột ngột từ vòng tua máy thấp (1.500v/ph) hoặc gia tăng tốc độ khi đang di chuyển ở vòng tua máy “tiết kiệm xăng” (2.000 v/ph), bản G và E đáp ứng được mong mỏi của người lái nhất, riêng bản J có phần hơi hẫng trước khi chiếc xe chạm ngưỡng thoát ỳ (50km/h). Rõ ràng, dung tích máy nhỏ, công suất yếu hơn là lý do để bản 1.3 L tìm đến với những vị khách lần đầu mua xe, hay chạy phố, thích sự điềm tĩnh.
 
Nhìn chung, Toyota Vios 2014 khi ra mắt ngoài việc có thêm “miếng võ” ngoại hình và nội thất hiện đại, chiếc xe vẫn giữ nguyên những bản chất của nó: đơn giản, tiết kiệm và thực dụng. Với tâm lý ăn chắc mặc bền, người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn đánh giá cao mẫu Vios, và với việc thêm “hình vị” bên cạnh “hương vị” sẵn có, sự nóng lên từ thị trường với Vios mới là rất dễ hình dung.
Thông số kỹ thuật Toyota Vios 2014
Phiên bản
1.5 G
1.5 E
1.3 J
Dài x Rộng x Cao (mm)
4.410 x 1.700 x 1.475
Chiều dài cơ sở (mm)
2.550
Khoảng sáng gầm xe (mm)
145
Dung tích bình xăng (lít)
42
Động cơ
DOHC 4 xi-lanh
Dung tích (cc)
1.497
1.299
Công suất tối đa (mã lực/v/ph)
107/6.000
84/6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
141/4.200
121/4.400
Hộp số
Tự động 4 cấp
Sàn 5 cấp
Sàn 5 cấp
Hệ thống treo trước/sau
Độc lập McPherson / Dầm xoắn
Lốp xe
185/60 R15
Giá niêm yết (triệu đồng)
612
561
538
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn