Thử tài Benelli BN600i 2015
Vừa ra mắt tại triển lãm EICMA 2014, Benelli BN600i 2015 đã có mặt tại Việt Nam. Sử dụng động cơ 600cc, kiểu dáng thể thao cùng mức giá vừa phải, Benelli BN600i cũng khiến nhiều người để ý nhất là với những fan của xe Ý.
Benelli BN600i trình làng tại triển lãm môtô EICMA, Milan, Italy vào 2012. Trước đó, năm 2005, thương hiệu Italy này đã thuộc quyền sở hữu của những nhà đầu tư Trung Quốc. Dẫu vậy, BN600i là sản phẩm toàn cầu, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường châu Âu, đánh dấu sự thay đổi của Benelli.
So với phiên bản cũ có kích thước 2.102 x 800 x 1.100mm thì phiên bản 2015 có lớn hơn với “số đo” 2160 x 800 x 1180mm. Hình thức của chiếc xe tiếp tục được phát triển mô phỏng theo ý thưởng từ những con robot với dáng vẻ hầm hố, mạnh mẽ và hiện đại. Phiên bản này chiều cao yên xe được thay đổi 800mm, thiết kế hai tầng tạo cảm giác ngồi thoải mái cho cả người cầm lái lẫn người ngồi sau.
Benelli BN600i sử dụng động cơ dung tích 600 phân khối, 4 xi-lanh thẳng hàng, trục cam đôi DOHC, 4 van trên mỗi xi-lanh và làm mát bằng dung dịch, cho công suất 82 mã lực tại vòng tua máy 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 52 Nm tại vòng tua máy 10.500 vòng/ phút. Tuy nhiên, hệ thống ECU được tinh chỉnh nhằm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như sức vọt khi chạy ở bước khởi động.
Với dáng nakedbike, Benelli BN600i có hệ thống khung sườn làm bằng hợp kim nhôm. Xe sử dụng hệ thống giảm xóc hành trình ngược up side down có hành trình 50mm của Marzocchi cho bánh trước. Giảm xóc sau dạng monoshock với hệ giá đỡ điều chỉnh thủy lực có thể điều chỉnh tăng/giảm. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị hệ thống phanh đĩa Brembo với phanh trước có đường kính 240mm, phanh đĩa sau dạng đơn có đường kính 240mm. Benelli BN600i được trang bị bộ lốp Metzeler của Đức mang tên Sportect M5 Interact với thông số lốp trước/sau lần lượt là 120/70 ZR17 và 180/55 ZR17.
Mang trong mình động cơ 600cc với hộp số 6 cấp, khi chạy thử ở dải số 1 đến 2 – tiếng máy vẫn êm, nhẹ nhàng không hề có hiện tượng gằn hay giật. Nhưng khi ép côn, vít ga để tăng tốc rồi chuyển sang số 3- 4, chiếc xe lướt khá nhanh kết hợp cùng tiếng động cơ và tiếng hú của pô xe đem lại cảm giác phấn khích cho người lái. Nếu không cầm chắc tay lái hoặc chưa sử dụng quen sẽ rất dễ gặp tình trạng mất kiểm soát ở cấp độ này. Thử chạy xe trong phố, người lái khó lòng kéo hết ga hay đạp hết số – chỉ có thể chạy ở cấp số ở cấp số 3 và 4. Khi chạy ở trong phố với tốc độ vừa phải không thể cảm nhận hết được khả năng của chiếc xe. Nhưng khi thử nghiệm trên đường cao tốc, với tốc độ trên 100 km/h ở dải số 5 đến 6 xe khá đầm và độ lướt khá tốt. Có lẽ ở những cung đường dài BN600i mới lộ rõ được sức mạnh của mình với những pha bứt tốc dứt khoát, thoát cua dễ dàng.
Thử một bài test trên đường xấu, nhiều đá sỏi – BN600i vẫn vận hành khá êm và không có hiện tượng chệch choạng hay giật cục. Nhờ hệ thống giảm xóc sau dạng monoshock với hệ giá đỡ điều chỉnh thủy lực (có thể điều chỉnh tăng/giảm) bạn có thể cảm nhận giảm xóc vô cùng tốt khi có cơ hội thử trực tiếp. Bên cạnh đó, hệ thống phanh cho cảm giác khá an toàn và dễ lấy thăng bằng, ngay cả khi bạn sử dụng cả phanh trước, phanh sau xe không hề có hiện tượng bị trượt bánh dẫn dến mất lái
Benelli BN600i xuất hiện tại Việt Nam, như thêm một sự lựa chọn tốt cho người chơi mô tô phân khối lớn trong nước với mức giá hợp lý, động cơ 600cc mạnh mẽ và thêm cả hình thức cũng tương đối bắt mắt. Tuy vậy những Benelli vẫn còn là một cái tên chưa thực sự dành được nhiều sự chú ý từ khách hàng Việt bởi nó vẫn còn đang là khái niệm mới.