Nissan NP300 Navara mạnh mẽ trên mọi địa hình

Sau chuyến lái thử Nissan NP300 Navara 2015 với phiên bản cao cấp nhất (VL) trên hành trình xuyên qua các điều kiện địa hình đa dạng nhằm khám phá sức mạnh cỗ máy dầu 2,5 lít đời mới của nhà sản xuất xe bán tải trứ danh Nhật Bản, điều mà nhóm phóng viên Otoxemay.vn cảm nhận về chiếc xe chỉ đơn giản là mạnh mẽ, vững vàng và hoàn toàn yên tâm sau tay lái.

 
Nissan NP300 Navara 2015 thuộc thế hệ thứ 12 của dòng xe bán tải nổi tiếng của Nissan trên toàn cầu, chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 3/2015 với duy nhất cấu hình động cơ máy dầu 2.5L, 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC cải tiến của Nissan, có turbo tăng áp với van điều khiển điện tử, đạt công suất 188 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 450Nm tại 2.000 vòng/phút.
 
 
Những thông số đều cho thấy Navara là mẫu xe có động cơ mạnh hàng đầu về công suất tối đa và mô-men xoắn cực đại trong phân khúc xe bán tải máy dầu 2,5 lít.
 
Xe gồm 3 phiên bản: NP300 Navara E 1 cầu, 6 số tay; NP300 Navara SL 2 cầu, 6 số tay và NP300 Navara VL 2 cầu, 7 số tự động, với giá lần lượt là 645, 745 và 835 triệu đồng (đã bao gồm VAT 10%).
 
 
 
NP300 Navara VL là mẫu xe bán tải đầu tiên tại thị trường Việt Nam được trang bị hộp số tự động 7 cấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu khi xe chạy tại vận tốc thấp cũng như khả năng tăng tốc tốt hơn, dải tỷ số truyền được mở rộng cũng khiến dải vận tốc được nâng cao giúp việc chuyển số và tăng tốc mượt mà.
 
 
NP300 Navara VL leo dốc 35 độ trên địa hình cát lún rất dễ dàng, đầu xe chồm lên, động cơ gầm mạnh mẽ, tiếng pô chắc khỏe.
 
 
Đánh lái gắt trên đường cát, NP300 Navara VL vẫn xông lên dũng mãnh.
 
 
Từ chế độ 4H, ấn nhẹ nút chuyển cầu và xoay về bên phải để chuyển sang chế độ gài cầu 4LO, máy xe gầm lên mạnh mẽ, xe nhanh chóng chế ngự những mô cát cao ngất.
 
Điểm thú vị khi quan sát dưới gầm xe là các chi tiết linh kiện được thu gọn, tạo khoảng sáng gầm xe rộng thoáng cao ráo, giúp xe băng an toàn và trơn tru qua địa hình gồ ghề. Bên cạnh đó, góc thoát trước tạo với mặt đường một góc nghiêng bên tới 32,4 độ giúp xe vận hành hiệu quả qua đường mô cao. Chạy qua đường ổ voi hụp sâu 30-40cm xe vẫn vượt qua với cảm giác từ người ngồi trong xe là độ xóc nẩy không đáng kể.
 
Tính năng hỗ trợ đổ đèo kích hoạt bằng một nút nhấn, nhờ đó xe sẽ tự phanh, duy trì tốc độ dưới 25km/h để xuống dốc an toàn hơn. Kế bên nút hỗ trợ đổ đèo là nút kích hoạt khóa vi sai điện tử cầu sau nhằm đem lại lực cân bằng cho cả 2 bánh xe phía sau để tăng độ bám đường. Tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc giúp chiếc xe không bị trôi về phía sau trong thời gian người lái chuyển chân từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga.
 
Khởi động/tắt động cơ bằng nút bấm.
 
Cảm giác hưng phấn nhờ bàn đạp ga nhẹ, nhạy, xe khá nhanh chóng đạt tốc độ 120km/h, tua máy 2.000 vòng/phút, động cơ diesel nhưng tiếng nổ nhỏ, vận hành êm mượt, độ cách âm khoang xe tốt. Chạy trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương qua những đoạn mặt đường gợn sóng mấp mô, khi vào cua cánh cung góc 35 độ với tốc độ 80km/h xe rất bám đường, chứng tỏ độ vững chắc của hệ thống treo trước tay đòn kép và hệ thống treo sau với lò xo lá nhíp.
 
Bất ngờ gặp đoạn đường xấu, xe mạnh mẽ linh hoạt và dễ dàng xử lý hơn rất nhiều nhờ hệ thống gài cầu điện tử Shift-on-the-fly, giúp chuyển từ chế độ 1 cầu sang 2 cầu bằng cách xoay núm điều chỉnh (đặt kế cần số) ngay cả lúc xe đang chạy.
 
Vô-lăng đường kính khá nhỏ giúp linh hoạt hơn khi xoay trở đánh lái.
 
Phanh gấp ở tốc độ 60km/h trên đường đá dăm khô ráo, xe hãm tốc rất bám đường, độ văng rê trượt không đáng kể, nhờ hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bánh (ABLS) trên cả 4 bánh. Ngoài ra, còn có hệ thống kiểm soát cân bằng động (VDC), hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS), phân phối lực phanh điện tử (EBD). Cũng như những dòng pick-up khác, khi vào đô thị kích thước to lớn của NP300 Navara khiến chiếc xe trở nên khá cồng kềnh khi luồn lách trên những con phố đông đúc. Nhưng bù lại vị trí ngồi cao đặc trưng của NP300 Navara giúp dễ quan sát căn lái, kết hợp với vô-lăng nhạy, chính xác, xoay trở nhẹ nhàng nên dễ dàng đánh lái tránh xe máy, đưa NP300 Navara di chuyển suôn sẻ qua đường hẹp.
 
Một số hình ảnh nổi bật khác về Nissan NP300 Navara VL 2015 tại Việt Nam:
 
Thùng chứa hàng rộng hơn Navara đời trước.
 
Đèn LED chạy ban ngày hình Boomerang.
 
Mâm đúc hợp kim nhôm 18inch với 6 cánh kép hình chữ V lượn xiên tạo hình lốc xoáy đẹp mắt.
 
 Gương chiếu hậu thời trang đẹp mắt với vỏ mạ crôm và tích hợp đèn báo rẽ.
 
 
 
Nội thất ghế bọc da sang trọng.
 
Lẫy Cruise Control (ga tự động) trên vô-lăng.
 
Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, thiết kế “ghế không trọng lực” duy nhất trong phân khúc, ứng dụng nghiên cứu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).
 
Giá để cốc hàng ghế trước đóng vai trò như tủ lạnh mini nhờ thiết kế đặt ngay trước cửa gió máy lạnh.
 
Người ngồi hàng ghế sau cũng có giá để cốc tiện dụng cho riêng mình.
 
Gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động tích hợp la bàn điện tử tiện dụng khi offroad.
 
Cụm đồng hồ công-tơ-mét với độ sâu 3D và thiết kế ngiêng hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết như mức tiêu thụ nhiên liệu và cả danh sách bài hát.