Những cảm nhận ban đầu khi cầm lái Pega NewTech
Chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào tháng 1 năm 2019, mẫu xe máy điện Pega NewTech gây sự chú ý với thiết kế ngoại thất hầm hố đi cùng các tính năng khá thú vị. Mới đây, nhóm phóng viên otoxemay.vn đã có cơ hội trải nghiệm thực tế mẫu xe hoàn toàn mới này của Pega.
Pega NewTech có chiều dài 1.878mm, rộng 770mm, cao 1.130mm, chiều cao yên xe cách mặt đất 770mm, trọng lượng xe 123kg và sức tải tối đa 250kg. Dáng xe khá hầm hố với mặt nạ đèn pha thiết kế góc cạnh, kính chắn gió có các đường dập nổi gân guốc, yên xe đôi chia hai tầng rõ rệt, đuôi xe chếch cao. Đèn pha và đèn xi-nhan trước dạng full LED. Chóa đèn stop bản rộng tích hợp dải đèn LED định vị đẹp mắt và đèn phanh sử dụng bóng LED. Xe được trang bị bộ lốp 12 inch.
Tiện nghi công nghệ gồm cụm nút gần tay cầm lái bên trái cài chế độ lùi xe, lẫy đèn xin vượt Passing. Bên tay phải gắn lẫy M chỉnh 3 chế độ vận hành tương ứng 3 mức công suất động cơ điện, nút cài chế độ nhắc bảo dưỡng định kỳ, lẫy “Race” bên tay phải giúp xe tăng tốc mạnh mẽ khi cần vượt xe khác, công tắc bật đèn ưu tiên Hazard. Phía dưới ghi-đông có cổng USB dùng sạc điện thoại hoặc nghe nhạc thông qua cụm nút chỉnh và loa phát gắn ở mặt sau yếm chắn gió.
Trong cốp xe có cổng sạc USB và nút ấn đèn chiếu sáng. Cốp xe chứa được một mũ bảo hiểm nửa đầu và vật dụng nhỏ. Mở cốp bằng remote hoặc bằng chìa cơ (phòng khi remote hết pin). Xe có kết nối Bluetooth. Bảng đồng hồ công-tơ-mét hiển thị LCD hoàn toàn, đầy đủ thông số kỹ thuật cần thiết. Chống trộm bằng remote điều khiển tính năng khóa cổ xe, khóa cốp, khóa/mở xe từ xa.
Pega NewTech sử dụng hệ thống động cơ Bosch của Đức đạt công suất từ 1.500-2.250W. Điện áp động cơ 72V - 20Ah. Điện áp vào sạc: 220V-50Hz..
Theo tính toán của nhà sản xuất, chi phí điện năng cho mỗi lần sạc là 2.550 đồng. Quãng đường đi được sau mỗi lần sạc là 90km và vận tốc tối đa xe đạt 60km/h.. Sạc điện tự ngắt khi đầy, tránh ắc-quy bị chai. Thời gian sạc ắc-quy là 8-10h. Bình ắc-quy gồm 6 mô-đun với giá thay mới là 3,6 triệu đồng. Tuổi thọ ắc-quy trung bình là 2,5 năm, sau đó thông thường phải thay cả cụm ắc-quy.
Nút bấm Start/Stop Engine được trang bị ở trung tâm tay lái của xe
Bảng đồng hồ hiển thi chi tiết, tuy nhiên trong quá trình chạy thử vạch nhiên liệu thay đổi không thực sự chính xác
Thao tác khởi động xe khá an toàn, chia hai bước: Đầu tiên, bấm nút mở khóa trên chìa khóa remote, sau đó bấm nút đề Start/Stop Engine gắn giữa ghi-đông. Xe tự ngắt động cơ tạm thời khi dừng xe trong 2 giây. Muốn xe tiếp tục chạy, chỉ cần vặn ga. Dừng xe tắt máy bằng cách đá chống nghiêng hoặc bấm remote và nút Start/Stop Engine.
Trải nghiệm thực tế Pega NewTech
Về thiết kế tổng thể, thiết kế yên xe phía trước khá thấp khiến cho người cầm lái có cảm giác hơi khó chịu khi để chân trên sàn xe. Cảm giác ngồi sẽ thoải mái hơn khi đặt chân lên phần để chân trước phía trước (dáng ngồi Touring). Trong khi đó, phần yên sau lại hơi nhỏ khiến cho người ngồi phía sau hơi có cảm giác kích
Theo thông số công bố từ nhà sản xuất, khi sạc đầy pin xe sẽ di chuyển được quãng đường vào khoảng 90 km và vận tốc tối đa đạt được khoảng 60 km/h. Tuy nhiên trong quá trình trải nghiệm 60 km (từ Hà Nội đi nhà máy của Pega tại Bắc Giang), với thực tế di chuyển 02 người (vào khoảng 130 kg). Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được chỉ vào khoảng 45 km/h. Mặc dù người lái đã chuyển sang chế độ lái 3 và RACE. Và khi cán đích ở khoảng cách di chuyển 60 km/h xe chỉ còn một vạch điện.