Lạ mắt Can-Am Spyder RT Limited 2018 đến từ Canada

Mẫu xe môtô phân khối lớn 3 bánh nhập khẩu nguyên chiếc từ Canada xuất hiện tại TP.HCM và lập tức khiến các biker mê mẩn vì dáng xe cực hầm hố và công nghệ hiện đại, lái xe an toàn hơn. Xe “tung hoành” trong các khu đường nội bộ của khu resort, trang trại... với vẻ ngoài hấp dẫn, phong cách lãng tử dọc ngang khắp mọi nẻo đường.

Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-35
 
Sản phẩm của hãng chế tạo động cơ nổi tiếng BRP (Bombadier Recreational Products) đến từ Quebec, Canada có phần đầu xe đậm nét khí động học với các đường gân dập nổi trên ca-pô. Cặp chóa đèn pha “big size” hình thoi như mắt đại bàng nhìn thấu đối thủ. Đặc trưng kết cấu 2 bánh trước - 1 bánh sau giúp các kỹ sư có “đất diễn” để tạo nên phần đầu xe vừa đồ sộ vừa hội tụ nhiều đường gấp sắc cạnh và hốc gió ngoại cỡ, dễ liên tưởng đến thiết kế sắc sảo tuyệt đẹp của siêu xe thể thao cực đắt tiền Lamborghini Aventador S. Ống pô kiểu “2 trong 1” vạm vỡ. Nẹp trang trí và bảo vệ chống vỡ cốp hành lý bên hông xe ghi rõ mác xe “Spyder RT Limited”.
 
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-1 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-4 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-17
 
Tuy nhiên cản trước hạ khá thấp khiến góc thoát trước hẹp nên lái xe phải cẩn thận khi lướt xe qua đường gập ghềnh hoặc lổn nhổn đá, để tránh vỡ cản. Chiếc xe trông nổi bật từ xa dù ở bất cứ góc nhìn nào. Các tấm ốp inox bóng loáng bản lớn gắn ở hai bên hông xe, làm tấm cách nhiệt ống pô, chụp đầu lỗ xả ống pô, bánh mâm đúc xi mạ lấp lánh... giúp xe thêm vẻ hiện đại. Gương chiếu hậu to như trên xe ôtô, tích hợp dải đèn xi-nhan đa bóng LED dễ nhận biết từ rất xa. Từng chi tiết “nhỏ nhặt” trên xe đều tỏ ra có sự chăm chút của đội ngũ thiết kế. Tiêu biểu là nẹp đổi hướng gió gắn sát cạnh chóa đèn pha trên cao, các nẹp nhựa phản quang gắn ở phía đầu và đuôi hông xe.
 
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-2 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-11 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-16 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-21 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-22
 
Thân xe khá dềnh dàng bởi hai thùng hành lý cặp hông và một thùng hành lý ở giữa đuôi xe đều gắn cố định vào xe, không thể tháo rời. Tuy nhiên, thiết kế này có ưu điểm là tôn dáng xe bề thế, đồng thời vẫn giữ được tổng quát dáng xe thanh thoát do các thùng hành lý có đường vuốt lượn ôm sát sườn xe.
 
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-15Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-27
 
Can-Am Spyder RT Limited 2018 tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100km/h khá nhanh và thân xe ổn định. Rất ấn tượng khi chạy qua các gờ giảm tốc nhô cao nhưng người cầm lái cảm nhận rất ít chấn động lên tay lái. Thao tác điều khiển xe khá đơn giản, không cần ấn/móc chân để sang số mà chỉ cần ấn lẫy ở tay cầm lái. Bàn gác chân rất lớn nên đặt chân thoải mái ngay cả khi mang giày đế to. Bàn đạp phanh chỉ cần ấn nhẹ là phanh kích hoạt, hãm tốc xe nhanh chóng. Các hốc thoát gió và thoát nhiệt được hướng cánh điều chuyển luồng khí nóng tránh chân người lái.
 
Tay lái chữ V thuôn dài kéo về phía sau, xoay góc 45 độ linh hoạt, kết hợp bình xăng giấu kín, giúp người lái có tư thế ngồi êm ái, vừa vặn, có điểm tựa lưng chắc chắn, khi chạy qua các đường ổ gà ổ voi hoặc sống trâu vẫn không bị lắc đảo mất lái.
 
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-13 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-14
 
Phần yên xe rất rộng như salon bay với các loa nghe nhạc to, phần tựa lưng êm ái, tay vịn chắc chắn ở hai bên hông xe, bổ sung cụm nút chỉnh yên xe cao/thấp và sưởi ghế, tăng tiện nghi cho người ngồi sau thư giãn thoải mái vui vẻ nghe nhạc và không bị cảm lạnh khi du lịch đường trường, vùng cao nguyên giá buốt.
 
Xe trang bị động cơ phun xăng điện tử, 3 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1.330 phân khối, giải nhiệt bằng dung dịch. Hộp số tự động 6 cấp với chức năng chỉnh tay. Xe nặng 459,5kg nên chạy rất đầm. Lốp xe trước 165/55-R15 và lốp sau 225/50-R15. Hỗ trợ lái xe an toàn chủ yếu là dàn phanh đĩa cả 3 bánh. Bình xăng 26 lít.
 
Xe môtô phân khối lớn dòng 3 bánh rất an toàn khi chạy qua các cung đường xấu. Khi dừng xe chờ đèn đỏ không còn phải trụ chân giữ xe đứng thẳng trong nỗi mệt mỏi kéo dài theo trăm giây chờ đèn xanh. Tương tự, cảm giác lái chầm chậm lo gồng người “chèo chống” giữa dòng xe kẹt cứng cũng biến mất, nhường chỗ cho sự thư giãn nghe nhạc và từ từ lăn bánh vững như bàn thạch. Điều thú vị nữa có thể thấy ngay là chiều cao người cầm lái không còn là vấn đề nan giải tạo lo lắng khi chọn xe Can-Am.
 
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-29
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-28
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-30
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-31
 
Tổ hợp nút điều khiển trên tay lái khá “dày đặc” và bố trí lạ mắt so với môtô thường thấy. Bên tay trái, đáng chú ý là nút R để lùi xe, lẫy “+/-” để sang số (tăng giảm tốc), nút chỉnh đèn pha/cốt 3 chế độ, nút nâng/hạ kính chắn gió, nút MODE cài đặt chế độ vận hành xe, nút phanh tay điện tử. Bên tay phải thu hút nhất là nút cài chế độ ga tự động, bên cạnh đó là nút đèn ưu tiên Hazard, lẫy tắt nguồn khẩn cấp. Ổ khóa khởi động xe không phải dạng Smartkey mà thiết kế khá đơn giản.
 
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-33 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-34 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-32
 
Bên dưới trụ ghi-đông là ngăn nhỏ còn 4 cổng chờ để chủ sở hữu chọn gắn nút chỉnh tùy thích khi độ xe thêm tính năng cao cấp. Bảng đồng hồ công-tơ-mét diện tích khá lớn, full-LCD và hiển thị đa màu sắc với phong phú thông tin như trên xe hơi, tạo góc nhìn trực quan sinh động dễ lọc ngay các thông tin cần ưu tiên xử lý.
 
Tại thị trường quốc tế, Can-Am Spyder RT Limited 2018 có giá bán 29.299 USD (khoảng 681 triệu đồng). Giá bán tại Việt Nam chưa được tiết lộ.
 
Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-12 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-26 Can-Am-Spyder-RT-Limited-2018-anh-23