KTM 1190 Adventure: Khám phá trên từng cây số
Sức mạnh và những trang bị công nghệ tiềm tàng dưới lớp sơn cam trắng đặc trưng rất “nghịch” khiến người ta phát hiện ra KTM 1190 giống hổ đội lốt mèo. Đó cũng là điều khiến KTM 1190 nổi bật giữa rừng mãnh thú.
KTM 1190 Adventure được phân phối chính hãng tại Việt Nam, chính thức giới thiệu từ năm 2013 để thay thế mẫu xe tiền nhiệm 990 Adventure. 1190 bỏ qua sự bảo thủ để thay đổi thiết kế ngoại hình, đồng thời bổ sung nhiều tính năng nhằm chăm sóc người lái một cách kĩ càng. Hiện tại “sân chơi” Việt Nam, có lẽ chỉ có BMW R1200 GS, Ducati Multistrada 1200 và KTM Adventure 1190 là những cái tên tốt nhất và cũng xuất hiện chính thống nhất ở đỉnh cao trong phân khúc này.
Nếu cầm lái nhiều dòng xe, có nhiều lắng đọng với một kẻ thích xe máy không chỉ để đi “phượt” như mọi người, mà để trải nghiệm thực sự chiếc xe mình có cơ hội được thử thì có thể nói gọn là: BMW R1200 GS ngoại hình to lớn, lầm lì ở mọi tốc độ, bình tĩnh, từ tốn ở các góc cua và xử lý tất cả địa hình như một. Tốc độ “giấu” trong một chiếc xe to lớn và cầu kỳ khiến chiếc Ducati Multistrada là một chiếc Adventure đi đường dài… nhanh như cắt. KTM 1190 Adventure là kẻ trung hòa của hai phong cách ấy, thêm nữa nó rất “biết chiều” những khách hàng còn non cho tới già đời.
Để lái một chiếc Adventure, nói thẳng là bạn thực sự nên có vòng một “đô con”. Vì thể lực tốt và chiều cao ít nhất 1m72 trở lên mới khiến bạn đủ tự tin trước chiếc KTM Adventure có trọng lượng khô 217 kg, chiều cao yên tối thiểu 860mm. Ngồi lên chiếc 1190 Adventure, ngay lập tức tầm mắt bạn sẽ kiểm soát toàn bộ hệ thống điện tử với đèn báo nằm phía trái bảng đồng hồ LCD chính. Các chức năng được tùy chỉnh bằng phím điều khiển trên cùm tay lái cùng phía. Màn hình bên phải gần như sẽ quản lý và thông báo mọi thông tin của động cơ. Ổ điện 12V được thiết kế ngay phía dưới hỗ trợ người lái dùng bơm lốp bằng điện hay đơn giản hơn là cung cấp pin cho các thiết bị di động. Đèn chiếu sáng dùng bóng halogen tích hợp chế độ tự động bật/tắt. Dải đèn LED ban ngày là tiêu chuẩn trên các mẫu xe hơi hạng sang cũng có trên môtô của KTM. Kính chắn gió tùy chỉnh cơ cho phép thay nâng hạ chiều cao tối đa 2,5 cm. KTM 1190 Adventure trang bị cặp vành tăm không săm kiểu mới, được cho có khả năng phân tán lực tác động lên vành tốt hơn.
Động cơ KTM Adventure được chia sẻ từ mẫu siêu xe thể thao RC8, dung tích xi-lanh 1.195cc mang nhiều cải tiến, cho phép chiếc KTM 1190 Adventure sản sinh công suất tối đa 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 125 Nm. Piston kích thước ngắn và trọng lượng nhẹ nhờ ứng dụng các công nghệ trên xe đua thể thức 1. Cổ trục khuỷu bề mặt siêu nhẵn, trục khuỷu được tính toán thiết kế cân bằng dựa trên thanh truyền piston và cả rotor phát điện. Giúp giảm tối đa ma sát, tăng tuổi thọ động cơ. Hệ thống đánh lửa điều khiển trên từng xi-lanh kiểm soát quá trình đốt cháy giúp tối ưu hóa sử dụng nhiên liệu và giảm mức khí thải.
Bốn chế độ vận hành: Sport, Street, Rain và Off-road phân phối một cách thuần thục sức mạnh 148 mã lực từ khối động cơ. Ở chế độ Rain và Off-road, động cơ sẽ chỉ hoạt động ở công suất tối đa 100 mã lực. Cho phép người lái trải nghiệm nhẹ nhàng khó tưởng với một chiếc xe to lớn. Chuyển sang chế độ Street, tay ga điện tử được thiết lập một độ trễ nhất định và hệ thống phun xăng điều chỉnh lưu lượng nhiên liệu vừa phải, không quá “thốc tháo”. Cơn lốc màu da cam lướt đi trong các tuyến phố nội thành, luồn lách không kém cạnh những chiếc xe máy phổ thông. Đó là nhờ công nghệ điều khiển điện tử, cùng với kinh nghiệm cơ khí tính toán tạo ra tỉ số truyền giữa các cấp số cho việc vận hành mượt mà. Chiếc xe ngoan ngoãn như một chú mèo đáng yêu không một chút bướng bỉnh. Thậm chí với góc đánh lái 64 độ, bạn dễ dàng quay đầu chiếc xe mà không cần bất kỳ một “đỏ” nào ngay giữa phố cổ.
Chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe vùng lên nổi dậy nhưng luôn trong tầm hãm bất kỳ bởi hệ thống kiểm soát lực kéo MTC (Motocycle Traction Control tương tự như kiểm soát lực kéo ASC của BMW GS). Với MTC, KTM 1190 Adventure sẽ không còn cơ hội “tuột xích”, nó khiến chiếc xe lao đi bạt mạng trên xa lộ nhưng không một lần bánh trước rời mặt đường, tăng tốc thoát ra khỏi khúc cua sớm hơn mà không một lần văng bánh dù người lái có kéo ga điên rồ thử thách động cơ.
Tôi tự hỏi: Liệu bên trong toàn bộ sự can thiệp điện tử là gì vậy? Tôi tắt hết hệ thống điện tử và chiếc xe đã dạy ngay cho tôi một bài học. Việc đạt vòng tua 6.000 vòng/phút không một chút khó khăn, nhất là ở chế độ Sport, nó như thể bạn vừa ngồi trên chú hổ xổng chuồng. Tôi phát hiện ra không nên đùa giỡn với cỗ máy 148 mã lực khi chưa hiểu rõ tất cả quyền năng của nó. Để kiểm soát được chiếc xe vừa giỏi đường trường vừa thông thạo địa hình này, KTM đã trang bị cho 1190 Adventure hệ thống phanh là sự kết hợp hoàn hảo giữa Brembo và Bosch. “Phần cứng” được Brembo cung cấp với đĩa đôi trên bánh trước đường kính 330mm và đĩa đơn đường kính 267mm trên bánh sau. “Phần mềm” được Bosch kiểm soát với hệ thống cân bằng điện tử MSC, đi kèm Combine-ABS (hệ thống chống bó cứng phanh có phân phối lực phanh trên hai bánh).
Hệ thống treo điện tử kiểm soát hệ thống giảm xóc và tùy chỉnh bằng điện. Với 3 chế độ: Sport, Street và Comfort, hệ thống sẽ dựa trên cảm biển về hành trình giảm xóc mà đưa ra những quyết định đúng đắn về tốc độ nén và tốc độ đàn hồi. Người lái sẽ cảm nhận rõ rệt nhanh nhất khi vào những khúc cua nhanh. Chế độ Comfort cho người lái chế độ vận hành êm ái, chế độ Sport cho bạn cảm giác tự tin hơn khi vào cua ở tốc độ cao nhờ hệ thống điều chỉnh độ cứng đảm bảo tương tác giữa xe với mặt đường. Ngoài các thiết lập độ nhún dành cho giảm xóc, người lái còn có thêm sự lựa chọn trong trường hợp có thêm người ngồi sau và thùng đựng đồ với giảm sóc sau tự động nâng cao thêm 1,5 cm. Yên người lái lúc này sẽ có độ cao tối đa 875mm.
Ngồi lên chiếc KTM 1190 Adventure, bạn sẽ được bao bọc bởi hàng loạt công nghệ. Tự do vào cua và phóng khoáng tay ga trên mọi cung đường. Một chiếc xe có thể dung hòa giữa tốc độ và khả năng chinh phục địa hình. KTM 1190 Adventure trang bị đầy đủ công nghệ cần có của một chiếc môtô đa địa hình siêu đường trường. Bạn sẽ không dễ dàng từ chối nếu ai đó đưa cho bạn chiếc chìa khóa của KTM 1190 Adventure. Với mức giá khoảng 655 triệu đồng tại Việt Nam, KTM 1190 Adventure rõ ràng không phải là kẻ thất thế trước các đối thủ “nòi” từ Đức như BMW GS 1200 Adventure (759 triệu đồng).