Học đua xe Porsche, phải thử 1 lần trong đời (P1)
Lái những chiếc Porsche như gió bão rất khác cách điều khiển những “con quỷ” tốc độ kiểu như Lamborghini, Ferrari.. Một đằng là giở hết bản lĩnh mà khuất phục 750 “con ngựa”, còn khắc chế Porsche là kỹ năng bậc thầy xử lý tốc độ mang tính nghệ thuật nhiều hơn. Vì bản thân Porsche là những cỗ máy cơ khí tinh tế rất khác biệt. Hàng năm chương trình Porsche Media Driving Academy chính là để chia sẻ cái nghệ thuật chinh phục tốc độ đỉnh cao đó.
Sự kiện này được tổ chức thường niên tại các trường đua quốc tế. Dưới sự giám sát và hướng dẫn của những huấn luyện viên chuyên nghiệp từ Porsche AG. Chương trình này hướng đến mục đích cao nhất là nâng hết khả năng về tay lái thông qua những bài tập và phân tích chuyên môn về “đua xe”.
Có 3 mức trình độ luôn được đưa ra phù hợp từng người, và hàng năm phải thi lên hạng chứ không cho lái bừa! Các mức kỹ năng gồm có: Individual (Cá nhân), Professional (Chuyên nghiệp) và cao nhất là Elite (Bậc thầy). Ở mức Elite nếu vượt qua xuất sắc, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu đi đua xe “ăn tiền” ở các giải đua thế giới.
Hãy nói về trải nghiệm những chiếc siêu thể thao ở “level” cao nhất trong khóa học năm nay trên sân đua Sepang – Malai. Điều cơ bản là gì, không phải cứ leo vào xe mà lái băm bổ hay đạp ga bằng chết! Có nhiều bài học bạn cần phải thực hiện được trơn tru thì mới mong lái được một chiếc Porsche lao đi với tốc độ cao nhất và chính xác từng điểm đặt bánh xe. Lướt qua các góc cua tưởng hết đường với tốc độ kinh người, mà không… phanh!
Khóa học dưới sự hướng dẫn của Earl Bamber – đương kim vô địch giải đua 24h Le Mans 2017, cùng gần chục HLV hàng đầu từ Porsche, kể cả thầy “thể dục” riêng! Tất nhiên khởi đầu Porsche đón chúng tôi bằng một buổi lý thuyết ngắn gọn về dòng xe này.
Sau đó là một màn “tráng miệng” thay nhau chạy vòng quanh sân đua với tất cả các mẫu xe đủ loại từ: siêu sedan Panamera Turbo, Panamera 4S; con quỷ Porsche 911 Carrera S, 4S, Targa 4S, Porsche 911 Turbo; Porsche 718 Boxster, Porsche 718 Boxster S; kể cả cặp SUV Porsche Cayenne GTS, Cayenne Turbo S và Porsche Macan GTS. Dợt hết gần 20 chiếc xe này khiến các tay lái trở nên quen đường quen xe quen gia tốc và máu não bắt đầu hưng phấn rộn rã, chờ bước vào những bài chạy tốc độ đỉnh cao. Nhưng để chinh phục tốc độ trên đường đua ngọt như phim, bạn cần phải qua những bài cơ bản.
Cơ thể và tinh thần phải được khởi động chuyên nghiệp
Porsche nổi tiếng trong thế giới tốc độ bằng các danh hiệu ở các giải đua xe thứ dữ chứ không chỉ vì hư danh phim ảnh. Nên trong việc đua xe, Porsche coi những yếu tố về thể chất là hàng đầu, vì “sport” không chỉ là về nhất mà còn là sự vững mạnh cả về tinh thần lẫn cơ thể. Để giành chiến thắng và an toàn mạng sống trên đường đua. Vì thế mà rất khác các sự kiện lái xe thể thao khác. Trước khi được ra sân lái, Porsche bắt chúng tôi đến phòng tập Gym. Một tay huấn luyện viên chuyên nghiệp đã dạy cho rất nhiều bài tập riêng cho môn đua xe. Mục đích để cơ thể tay đua phải được dẻo dai hết cỡ, giãn gân cốt và tâm lý cân bằng tuyệt đối.
Nắm trong tay giới hạn chịu đựng của lốp
Khi đua xe chuyên nghiệp, người lái phải nắm rõ trong từng giác quan về sự biến ảo và sức chịu đựng về ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Gần như họ phải “nghe” được 4 chiếc lốp xe đang miết tới đâu, dính hay bắt đầu trượt mất kiểm soát. Đó là những khoảnh khắc của từng phần nghìn giây. Nên việc nắm vững về lý thuyết của vòng tròn ma sát hoặc là biểu đồ biến đổi về lực tác động qua lại giữa lốp xe, lực phanh, gia tốc và quán tính là bắt buộc. Chính thế mà các HLV của Porsche đã phân tích rất kỹ về khái niệm “vòng tròn ma sát” của lốp xe.
Lốp xe chịu 4 lực và thao tác cơ bản gồm: phanh, tăng tốc, vào cua và gánh khối lượng xe. Người lái phải kiểm soát được cả 4 yếu tố này cùng lúc, đặc biệt là ở tốc độ cao tức là khi quán tính văng cực đại trên đường đua. Cơ bản chính là luôn kiểm soát bằng ga, phanh, lái để giữ được ma sát. Lực nọ sẽ kéo lại lực kia để luôn duy trì được điểm ma sát tiếp xúc với mặt đường.. nếu không xe sẽ trượt khỏi quỹ đạo chạy xe. Một số thao tác cơ bản được dạy như rà phanh vào điểm cua, giữ đủ ga ôm cua, tăng ga khi thoát cua… giữ được tốc độ trong khi vẫn kiếm soát lốp đúng hướng, hạn chế tối đa hiện tượng trượt.
Vào cua rồi là phải bơm ga nếu không muốn.. trôi xa
Về cơ bản khi chạy xe mạnh tay với tốc độ cao là chạy nhanh và cua xe cũng nhanh mà không trượt. Nhưng đang ôm cua sao lại còn tăng ga? Bí mật và cũng là sự tinh tế của các dòng xe Porsche mạnh mẽ là ở kỹ năng kiểm soát này. Bạn cần hiểu rõ rằng nhồi thêm ga khi đang cua. Chính là cách duy nhất để tăng thêm lực bám đường cho xe thắng được lực văng ra ngoài. Nhưng trước đó quan trọng nhất xe đã phải được giảm bớt tốc độ bằng phanh xuống tốc độ bằng lực quán tính cực đại mà lốp có thể chịu được. Nếu cứ tiếp tục ôm cua thì kết quả là lực sinh ra giữa 2 vec-tơ sẽ làm xe đi chéo chứ không ôm cua rẽ, tăng thêm lực kéo bằng ga là cách duy nhất để lốp thêm ma sát lôi xe đi. Nếu không muốn giảm ga mất tốc độ hoặc phanh mất lái. Tôi đã thực hiện kỹ năng này và kết quả là vững vàng lao thẳng vào cua với tốc độ 220km/h, phanh đến run rẩy cả xe trong quãng 150m cuối rồi đột ngột nhấp thêm chút ga và ôm ngọt khúc cua ở tầm 150km/h. Tất nhiên chỉ có chất lượng của Porsche mới có thể để tôi làm vậy, nếu là xe khác chắc phải phanh từ cách đó nửa cây số!
Trong tình huống này, vô lăng chỉ là để mồi dẫn hướng cho lực ma sát từ chân ga kiểm soát xe. Việc chuyển hướng của lốp xe mà không có ma sát chỉ thêm nguy hiểm khi xe mất kiểm soát. Đây chính là cách để ôm cua với tốc độ cao nhất trong đua xe, điều này khác với chuyện Drift qua cua mang tính kỹ năng kiểm soát xe hơn là tốc độ.
Phần 2 sẽ tiếp tục với những bài ăn cua kinh điển và cách xử lý nguy cơ văng xe điên đảo...