Thị trường xe nhỏ với những quảng cáo chủ yếu là tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng đến khi Ford Việt Nam tung ra mẫu Fiesta với động cơ “thần thánh” EcoBoost 1lít, thì có vẻ như việc so sánh không còn nhiều ý nghĩa! Vậy thực tế mức tiêu thụ của EcoBoost là bao nhiêu?
Mẫu xe du lịch hạng nhỏ Fiesta của hãng xe Ford đã được bán ra tại Việt Nam vài năm nay với tiêu chí thông minh, tiện nghi và mạnh cả về ngoại hình lẫn máy móc. Về thiết kế, Fiesta có vẻ riêng không lẫn lộn với những ô tô Nhật, Hàn cùng phân khúc. Ngoài tính độc đáo về ngoại hình, khi Ford đưa phiên bản Fiesta động cơ EcoBoost 1L (dung tích 1000cc) nhưng có công suất mạnh ngang những chiếc xe 1.6L bán tại Việt Nam thì mối quan tâm với Fiesta được chú ý ở mức tiêu thụ nhiên liệu có thực sự tiết giảm “cách mạng” như các ông Tây vẫn nói!?
Vấn đề là theo quan niệm chung, khách hàng rất thắc mắc với động cơ 1 lít này liệu chiếc xe có chạy mạnh thực sự hay sẽ ỉu xìu như các xe nhỏ dạng Matiz, Morning, Eon… Fiesta EcoBoost có các thông số gồm dung tích 1 lít với 3 xi-lanh, công suất cực đại 125 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 170 Nm (tức là ngang với các dòng xe 1.5 lít và 1.6 lít).
Chúng tôi đã thực nghiệm một bài kiểm tra với điều kiện chạy xe hành trình dài trên cao tốc để xem mức tiêu hao ổn định của Fiesta EcoBoost như thế nào. Sau khi đổ đầy bình hết mức. Mất khoảng 15km di chuyển qua phố để ra cao tốc, và bắt đầu di chuyển đều khoảng tốc độ 70km/h trong suốt hành trình còn lại. Ngay từ khi chạy trong phố, với những tình huống buộc phải vượt gấp, tránh và lượn lách. Cảm nhận lái cho thấy xe chỉ 1.0L nhưng sẵn sàng cho bạn cảm giác “dính lưng” và tự tin với những chân ga!
Trên cao tốc cố gắng chạy đều ở tốc độ 70 – 80km/h, cẩn thận và tiết kiệm xăng nhất có thể, xe thường hiện thông số ở mức 5,4 lít/100km trên đồng hồ điện tử - tất nhiên đây chỉ là mức đo tạm. Tiếp tục kích hoạt chức năng EcoMode để máy tính trên xe kiểm soát thao tác lái nghiêm túc nhằm tối ưu điều kiện lái tiết kiệm. Duy trì tốc độ đều đặn theo những điều kiện an toàn chung cho giao thông. Bởi mục đích chính là để xem thực sự EcoBoost có tiết kiệm được nhiều, vì về mặt công suất đã cho thấy nó không hề yếu đi, thậm chí còn mạnh hơn cả những chiếc xe 1.6L tại thời điểm tăng công suất tức thời. Và kết quả sau khi dừng xe để đo lại mức hao xăng đã cho một con số tạm coi là sát với thực tế. Tất nhiên cách đo chưa phải 100% chuẩn xác, nhưng đây là thực tế chạy xe và con số trung bình là 4,68L/100km! Mức tiêu thụ này những đối thủ xe nhỏ khác không thể bì lại (Toyota Vios 2014 6.8L/100km, Honda City 1.5AT 5,851 lít/100km).
Tất nhiên tiết kiệm là một chuyện, nhưng cảm giác lái một chiếc xe nhỏ mà không ì ạch nhàm chán, sướng chân và vẫn không lo ăn xăng còn thú vị hơn chuyện tiền nong!