Ducati Scrambler Lên xe và “F5”
Ducati Scrambler là một chủ đề sôi nổi trong mọi cuộc trò chuyện trong các quán Bar ồn ào của những gã đàn ông đang tận hưởng nốt khoảng thời gian tự do nhất trong ngày. Một ngày vui vẻ lướt gió vùng Huahin, Thái Lan... đã giải nghĩa cho sự thắc mắc về niềm hứng khởi của Scrambler.
Lật lại thời gian trong thập kỷ đầu tiên thế kỷ 21, những tin đồn đoán dấy lên về việc Ducati phát triển dòng xe lịch sử trong quá khứ cùng những dự đoán về mẫu scrambler của các nhà thiết kế của Ducati. Nhưng suốt nhiều năm, hãng xe Ducati không hề có bất cứ động thái nào đả động tới việc phát triển một mẫu Scrambler. Bởi vì Ducati còn bận phát triển dòng Monster đánh vào phân khúc street-fighter đang ăn khách, sau đó cũng tập trung vào những mẫu Adventure khi mà đối thủ lớn nhất tới từ Đức là BMW liên tục ra mắt những bản nâng cấp của dòng xe huyền thoại BMW GS. BMW “lôi” Ducati vào sân chơi thể thao đa địa hình siêu đường trường - vốn là thế mạnh của BMW và phủ một làn bụi quên lãng lên Scrambler. Cuộc chiến đó quá nóng khiến chẳng ai chú ý tới một nỗi khát khao về Scrambler cứ âm ỉ lớn dần.
Ducati Scrambler Franco & Elvira
Sau thời gian hưng thịnh, những dòng xe Scrambler dần chìm vào lãng quên bởi sự phát triển của những dòng xe thể thao tốc độ Supersport, những mẫu xe naked-bike đa năng và đặc biệt sự phát triển của những mẫu xe địa hình chuyên nghiệp như motocross, những dòng xe đa địa hình enduro và thời kì của những chiếc Adventure. Nhưng rồi sự phát triển của làng mô tô cứ đi theo đường xoáy chôn ốc, thực ra sau một chu kì, người ta lại quay trở lại điểm khởi đầu trong tầm cao đề phù hợp với thị hiếu vốn cũng có chu kỳ như vậy. Việc Ducati phát triển và có kế hoạch hồi sinh dòng Scrambler có lẽ không phải là điều quá bất ngờ. Đó là hệ quả tất yếu của sự phát triển, nhưng vấn đề ở đây là, Ducati quá khôn ngoan khi lựa chọn đúng thời điểm để đem dòng Scrambler quay lại với công chúng. Khi Ducati Scrambler chính thức được giới thiệu rộng rãi, giới hâm mộ lại một lần nữa vỡ òa. Hãng xe Ý giới thiệu cùng một lúc tận 4 mẫu thuộc họ Scrambler. Trái với dự đoán ban đầu cho rằng Ducati chỉ phát triển một mẫu xe duy nhất. Bước đi trước này khiến đối thủ truyền thống BMW hoàn toàn bị động, thậm chí hãng xe Anh Quốc Triumph cũng hoàn toàn bị lu mờ trong khi cội nguồn của dòng Scrambler xuất phát từ quốc đảo sương mù.
Ducati Scrambler không đơn thuần là một chiếc xe môtô, hơn thế nữa là một thế giới mới đầy hứng khởi, đam mê! 4 mẫu Scrambler được giới thiệu lần lượt: Icon, Classic, Urban Enduro và Full Throttle rõ ràng là 4 phong cách xe khác hẳn nhau hướng tới một lớp những đối tượng khách hàng trên một cấu hình Scrambler chung. Ai cũng biết về sức mạnh và tốc độ của những cỗ máy mang logo Ducati, nhưng lý do gì khiến hãng xe Ý lại tạo ra chiếc Scrambler sức mạnh chỉ 75 mã lực, hình dáng rất phóng túng và dễ bị dân Biker chuyên cày đường chê bai. Và “Scrambler dành cho dân Hippy!” hay “Land of Joy” đó chính là những câu phấn khích khi Ducati Scrambler ra mắt. Cũng như luôn là những từ mang nghĩa tự do, phong cách cá tính và vui vẻ trong bạt ngàn những poster, logo, slogan mà Ducati đang tung khắp thế giới.
Bởi vì không phải ai chạy xe môtô cũng cắm đầu vít ga núp gió, mà Ducati cũng đã thừa thỏa mãn với những Monster, Panigale hay là rong ruổi miệt mài với dòng Strada. Cuộc sống còn nhiều thứ bận bịu và rất cần những khoảnh khắc vui thú xả hơi tưng bừng để làm mới tinh thần. Ducati Scrmabler đã xuất hiện trở lại vì như vậy.
Dù mang vóc dáng của thời xe cổ, nhưng thấy rõ Scrambler hôm nay không phải là một chiếc xe “cổ điển”, Ducati Scrambler tốt, tiện và mạnh đủ khiến bạn lái hàng ngày, bất cứ nơi đầu để tận hưởng niềm vui. Nó không phải là sự hồi sinh của một mẫu xe từ quá khứ, mà là một chiếc xe hiện đại với tính “Retro” trong thiết kế! Nó đa dạng với đủ các loại nhu cầu chơi xe và cả chơi tốc độ. Từ một mẫu Scrambler cơ bản nhất, chiếc Scrambler Icon. Ducati cho phép bạn có thể tha hồ biến hóa ra những chiếc Scrambler hoang dại với cả núi đồ chơi phụ kiện hàng trăm món. Đấy cũng là điều thú vị giải nghĩa tại sao Scrambler được gán cho cái nghĩa là chiếc xe mang lại vui thú và tự do đầy hứng khởi cho mỗi chủ nhân. Với triết lý cơ bản là mẫu xe đem lại tính tự do vui vẻ cho cuộc sống tận hưởng của chủ nghĩa hiện sinh, phong cách Hippy thập niên 70. Những người có đủ tự tin, thoải mái sống với chính mình không xét đoán. Vui vẻ và có khuynh hướng lan truyền niềm vui đến bất kì nơi nào có mặt. Thoải mái theo phong cách ăn mặc, theo những gì tự làm. Mỗi người tin vào những giá trị như cái đẹp, tình yêu và hạnh phúc sống với nhu cầu riêng của họ.
Hãy hiểu rằng 4 mẫu Scrambler Icon, Classic, Urban Enduro và Full Throttle không hoàn toàn là 4 mẫu Scrambler mà là 4 phong cách xe khác nhau trên một cấu hình chung. Mà đó là cách tao cho mỗi người một tùy chọn “vui” nhất với chiếc Scrambler của mình. Nhưng dù gì thì chỉ với chiếc Scrambler Icon cũng đã thừa đủ để người dùng thể hiện cá tính riêng. Với chiều cao yên 79cm, tay lái rộng và cao, khối lượng chỉ 170kg, dễ dàng vận hành. Trang bị bộ lốp Dual sport Pirelli chạy được cả Enduro lẫn Off Road, vành thép hợp kim căm đúc trước 18inch, sau 17inch… phanh ABS hai kênh, pô đơn, yên đôi bè rộng.. Icon là lựa chọn lý tưởng cho những điểm đầu tiên trong những chuyến rong chơi. Chỉ cần thay dè, lốp, ghi dong..vv là bạn sẵn sàng cho những thú vui riêng, cung đường riêng.!
Khoác lên bộ đồ chạy xe đúng chất bụi và thoải mái quần jean, áo jacket da và chiếc mũ bảo hiểm ¾, không quá cầu kỳ rắc rối kiểu mũ full-face, áo giáp, bọc gối..vv Nhảy lên Scrambler với chiều cao yên vừa đủ võng và ôm êm ái cho thế lưng ngồi thẳng dễ chịu với đường xa, bình xăng phình thuôn dễ dàng để kẹp đùi bo cua. Tay lái dang rộng vươn cao tung tẩy dễ dàng đánh lái đè giật mỗi khi cần “nghịch” tốc độ.
Kết cấu khung của Scrambler đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao, chiều dài cơ sở của mẫu Srambler chỉ có 1445mm, khối lượng khô chỉ 170kg nhẹ hơn mẫu Monster 821 gần 10kg. Động cơ Desmodromic L-Twin dung tích 803 phân khối trứ danh của hãng được chỉnh công suất còn 75 mã lực tại vòng tua 8250 v/p, thấp hơn chiếc Ducati Monster 796 công suất 87 mã lực tại cùng vòng tua. Nhưng tính chất vận hành của một chiếc Scrambler lại ưu tiên momen xoắn của động cơ và lực kéo đầu ra hơn. Đặc tính động cơ này thích hợp hơn để chiếc xe đủ sức mạnh thổi bay cát bụi khi đề pa, hộc lên dễ dàng khi trèo qua những con dốc hay hòa vào tốc độ tại những cánh đồng mênh mông.
|
Một chiếc Scrambler với sứ mệnh mà Ducati đặt cho nó, là để sử dụng thoải mái hàng ngày, mọi kiểu giao thông, với mọi địa hình. Tất cả mọi thứ đều đơn giản với Scrambler. Nó chắc chắn không phải là một mẫu xe để khoe khoang và đua tranh. Lái một chiếc xe máy để tìm cảm giác thú vị, và Scrambler sẽ đem lại điều thú vị của riêng nó! Chính vì thế mà đôi khi hứng ga kéo chiếc Scrambler lên tốc độ hơn 130km/h, tôi đã thấy ngay sự “dở hơi” của nó với thân người căng như buồm bắt gió. Nhưng ngược lại khi phi vào những phố đông hay đường mòn sỏi đá thì lại thấy thật “sướng” và hiểu ngay nỗi khổ nếu chạy những chiếc xe sport điên cuồng.
Càng sau của Ducati Scrambler là một thiết kế vô cùng thông minh khi giải quyết được hai bài toán: đảm bảo chiều dài hạn chế để đưa trục cơ sở thu ngắn lại đúng cấu hình của một chiếc Scrambler và giảm tải khối lượng tối đa. Có thể thấy thiết kế gấp khúc của Scrambler khá lạ, nhưng nhờ việc thay đổi thiết kế mà khoảng cách trục càng tới trục bánh sau được giảm xuống kết hợp chức năng của pro-links dành cho hệ thống treo sau đồng thời đưa được vị trí của thụt đơn sau sang một bên, đem lại khoảng trống rộng rãi giữa khung.
Có thể nói mỗi chiếc Scrambler về đến tay chủ nhân chỉ là sự bắt đầu. Sức tưởng tượng và phong cách của dân chơi Scrambler được Ducati tuyên bố là không giới hạn, mặc sức thể hiện, để chơi với chiếc xe vui nhất và thời trang nhất như bạn muốn. Thiết kế của nó khéo léo và tiện ích từ vóc dáng đến cơ khí để sẵn sàng cho sự biến tấu sử dụng, nó sẽ tưng bừng với họ từng ngày, trên từng dặm đường vui chơi. Ducati Scrambler được ví với thuật ngữ là chiếc xe “tự sướng” nhất thế giới thật là chính xác!