Cảm nhận nhanh lái xe điện SUV coupe VinFast VF7 mới nhất

Trong chương trình lái thử xe tại TP.HCM ngày 1/12, VF7 cài sẵn chế độ lái Sport giúp tăng tốc rất nhanh, tạo cảm giác lái xe thể thao hiệu suất cao. Khi ôm cua gắt, vô lăng chỉ cần xoay nhẹ. Phanh hãm tốc chính xác.

VF7 là mẫu C-SUV có kiểu dáng khí động học với mui cụp, nắp ca pô ngắn và dập nổi các gân sóng. Xe có chiều dài  4.545mm, rộng 1.890mm, cao 1.635,75mm, như vậy là xe dài hơn nhưng thấp hơn một số đối thủ máy xăng.

Chiều dài trục cơ sở 2.840mm nên khoang xe rộng rãi với không gian duỗi chân rộng như E-SUV, sàn xe bằng phẳng – đặc trưng của xe điện.

Mặt tiền xe kết cấu chặt chẽ hơn nhờ các chi tiết như ô lưới giả lập mặt ca lăng, đường viền mạ crôm. Xen lẫn là sự thanh thoát với dải LED hình cánh chim chiếm gần trọn bề ngang đầu xe.

Hốc bánh trước vồng cao gần cột chữ A gợi liên tưởng thiết kế trên các siêu xe thể thao gầm thấp.

Thanh gạt mưa cửa hậu thiết kế tinh tế khi ẩn dưới cánh lướt gió trên cao.

Tuy nhiên, tay nắm cửa dạng ấn lõm-bật chưa quen thuộc với phần lớn người sử dụng như tay nắm vòng kết hợp nút ấn mở như truyền thống. Chỉ số gầm xe cao khoảng 210mm sẽ ấn tượng hơn con số 190mm trên xe chạy thử hôm nay, vì giúp chủ xe yên tâm hơn khi băng qua các đoạn đường xấu.

Nội thất nổi bật màn hình thông tin và giải trí lớn (12,9inch) và bệ tì tay trung tâm lớn và dài.

Tuy mui cụp về phía đuôi xe nhưng do hàng ghế sau thấp nên người cao 1m75 ngồi không bị cảm giác chật hẹp trên đầu. Ghế bọc da cao cấp và dễ làm sạch. Hàng ghế sau có hốc gió trung tâm, đèn đọc sách, tựa tay kèm hốc đựng cốc… Độ nghiêng lưng ghế khá lớn giúp giảm đau lưng khi ngồi lâu.

Cửa sổ trời toàn cảnh có thể tăng độ nóng cho cabin hành khách, nhưng người mua có thể chọn phiên bản trần thép (sẽ giảm được 29 triệu vào giá xe).

Thiết kế cửa gió nói chung và cửa gió hàng ghế sau còn đơn giản, chưa tạo ấn tượng tương xứng với giá trị của xe.

Chiếc VF7 chúng tôi lái thử là bản Plus với nhiều điểm khác biệt so với bản Base đó là kích thước bánh xe lớn hơn (20inch so với 19inch), động cơ mạnh hơn hẳn (260kW / 130kW), mô-men xoắn (500Nm / 250Nm), tăng tốc 0-100km/h trong (5,8 giây / 10 giây), tốc độ tối đa (175km/h / 150km/h), dung lượng pin khả dụng (75,3Kwh / 59,6Kwh)…

VF7 Plus có hai động cơ điện cùng hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian; kết hợp bộ pin dung lượng 75,3kWh nên xe chạy được 431km sau một lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn WLTP). Không những bảo đảm pin lớn để chạy đường trường, VF7 còn phù hợp các tay lái ưa thích cảm giác tốc độ.

Xe có ba chế độ lái: Tiết kiệm, Bình thường, Thể thao (Sport) và tùy chọn mức phanh tái tạo năng lượng Cao hoặc Thấp. Khi chạy trong phố đông – thường phải ấn bàn đạp phanh, nên chọn chế độ Tiết kiệm hoặc Bình thường cộng với mức phanh tái tạo năng lượng Cao; lúc này người lái sử dụng chân ga vừa đóng vai trò là chân phanh để góp phần giảm tốc xe (khi nhả chân ga), tương tự công nghệ e-Pedal trên xe điện Nissan Kicks.

Khi cần vượt xe hoặc chạy nhanh, người lái ấn chọn chế độ lái Sport trên màn hình cảm ứng trung tâm (màn hình nhạy và nghiêng gần về phía người lái nên tiện thao tác trong tầm tay). Lúc này xe vọt từ 30km/h lên hơn 90km/h rất nhanh.

Màn hình HUD số to và rất sáng, tiện theo dõi các thông số kỹ thuật, hỗ trợ tài xế tập trung lái xe hơn. Xe còn có gói dịch vụ thông minh VF Connect gồm trợ lý ảo có khả năng tương tác bằng giọng nói tiếng Việt đa vùng miền, hỗ trợ điều khiển xe và hỏi - đáp, kể chuyện tiếu lâm; chức năng gọi cứu hộ tự động; giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép; theo dõi và hiển thị thông tin về xe theo thời gian thực… Một trong những hạn chế là khi xe vận hành liên tục với cường độ cao, khoang hành khách khá ồn do tiếng thiết bị làm mát pin và nội thất xe.

Bên cạnh phanh ABS và các tính năng an toàn hiện đại thường thấy, VF7 còn có hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS gồm: cảnh báo mở cửa, hỗ trợ đỗ xe từ xa, trợ giúp di chuyển khi ùn tắc, khi lái xe trên cao tốc, tự động chuyển làn, giám sát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm khi ở giao lộ, báo động chệch làn, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đỗ xe trước sau, giám sát xung quanh xe, cảnh báo điểm mù, cụm camera phát hiện vật cản…

VF7 Plus có giá 999 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 1,199 tỷ đồng (đã bao gồm pin) được đánh giá là khá cạnh tranh so với các đối thủ máy xăng như Kia Sportage (1,029 tỷ), Hyundai Tucson (1,060 tỷ), Honda CR-V (1,138 tỷ)… Tuy VF7 bản mới nhất còn một số hạn chế về thiết kế nội thất nhưng do các mẫu xe chúng tôi lái hôm nay là bản thử nghiệm nên nhiều khả năng nhà sản xuất sẽ tiếp thu các góp ý của người tham gia trải nghiệm xe để cung cấp cho khách hàng mẫu xe hoàn thiện hơn.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn