Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh trong tháng 4

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4 đạt hơn 13 nghìn xe, cao nhất kể từ đầu năm 2022. Trong đó, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là ba thị trường xuất khẩu ô tô chủ yếu vào Việt Nam chiếm gần 93% về lượng và 82,4% về giá trị.

 
Sau khi sụt giảm trong tháng 3, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng cả về lượng cũng như giá trị nhập khẩu. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 4, Việt Nam nhập khẩu 13.238 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 28,1% so với tháng 3. Giá trị nhập khẩu đạt 352,58 triệu USD, tăng 50,4% so với tháng trước. Đây là tháng có lượng ô tô nhập khẩu cao nhất kể từ đầu năm 2022.
 
Ô tô nhập khẩu về nước vẫn chủ yếu có xuất xứ từ các nhà sản xuất ô tô ở châu Á, nhất từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó, hai thị trường ở Đông Nam Á chủ yếu xuất xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe bán tải sang Việt Nam. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc chiếm ưu thế về xe tải và xe chuyên dụng. Lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc đạt 12.256 chiếc trong tháng 4/2022, chiếm tỷ trọng 92,6% với kim ngạch đạt 296,67 triệu USD, chiếm 82,4%.
 
Cụ thể: trong tháng 4, lượng ô tô nhập từ Thái Lan là 4.530 xe với kim ngạch 93 triệu USD, chiếm 34,2% về lượng xe nhập khẩu và chiếm 25,4% về giá trị. Ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 4.254 xe, chiếm 32,5% tổng lượng xe nhập khẩu với kim ngạch nhập khẩu đạt 58,54 triệu USD, chiếm 16,6%.  Như vậy, mỗi chiếc ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam có giá trung bình khoảng 20.545 USD. Xe nhập từ Indonesia có giá trị trung bình 13.832 USD chưa tính các khoản thuế phí. Đáng chú ý, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh với 3.472 xe, giá trị nhập khẩu 139.127 triệu USD, lần lượt chiếm 26,2% và 39,5%. Do ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu là các dòng xe tải, xe chuyên dụng, nên có giá trung bình cao hơn xe nhập từ Thái Lan, Indonesia.
 
 
Việc các nhà máy sản xuất ô tô trong khu vực từng bước khắc phục được tình trạng thiếu linh kiện, chip điện tử… đã khiến nguồn cung ô tô cho thị trường Việt Nam dồi dào hơn những tháng trước. Dù vậy, tính chung 4 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Đến hết tháng 4, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 36.989 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2021 kéo giá trị nhập khẩu giảm 19,1% xuống còn 915,25 triệu USD. Trong đó, lượng xe nhập khẩu từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 33.206 chiếc, chiếm tỷ trọng 90%. Kim ngạch nhập khẩu đạt 710 triệu USD, chiếm 77,5%.
 
Cụ thể: ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chiếm gần 45,3% về lượng và 37,8% về giá trị, tương ứng với 16.752 xe và 345,88 triệu USD. Lượng xe nhập khẩu từ thị trường Indonesia đạt 11.016 chiếc với kim ngạch 152,3 triệu USD, chiếm tỷ trọng lần lượt là gần 30% và 16,6%. Thị trường Trung Quốc xuất sang Việt Nam 5.438 xe, chiếm 14,7% với kim ngạch 211,82 triệu USD, chiếm 23,4%.
 
Lượng ô tô nhập khẩu về nước 4 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất cân đối cung - cầu cho thị trường Việt Nam khiến tình trạng nợ đơn đặt hàng của nhiều đại lý vẫn chưa có hồi kết. Trong đó, một số dòng xe nhập khẩu hút khách như Toyota Raize, Land Cruiser, Hyundai Creta, Honda Civics RS... vẫn trong tình trạng không đủ xe để giao cho khách hàng. Thậm chí, một số đại lý còn phải tạm dừng nhận đơn đặt hàng vì không chủ động được thời gian giao xe.